02 149 5555 ถึง 60

 

สหรัฐฯ อนุมัติใช้ยารักษาอัลไซเมอร์ตัวใหม่ ครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี

สหรัฐฯ อนุมัติใช้ยารักษาอัลไซเมอร์ตัวใหม่ ครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบของสหรัฐฯ อนุมัติการใช้งานยารักษาโรคอัลไซเมอร์ตัวใหม่ เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี ขณะที่สหราชอาณาจักรเตรียมเจริญรอยตาม

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 7 มิ.ย. 2564 สำนักงานจัดการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐฯ อนุมัติการใช้งานยา ‘อะดูคานูแมบ’ (Aducanumab) ซึ่งเป็นยารักษาเยียวยาโรคความจำเสื่อม อัลไซเมอร์ ชนิดใหม่ตัวแรกที่สหรัฐฯ อนุมัติในรอบเกือบ 20 ปี

แค่ “ขี้ลืม” หรือเข้าข่าย “โรคอัลไซเมอร์” (ตอน 2)

ไดกิ้น พัฒนาเทคโนโลยีสตรีมเมอร์ ช่วยยับยั้งไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

FDA ระบุว่า ยาตัวนี้จะมุ่งเป้าไปที่สาเหตุของการเกิดอัลไซเมอร์ ซึ่งเป็นโรคความจำเสื่อมที่พบได้ทั่วไปที่สุด มากกว่าที่อาการของโร โดยมีหลักฐานมากมายว่า มันสามารถลดโปรตีน เบตาแอมีลอยด์ (beta amyloid) ที่จับเป็นก้อนผิดปกติในสมองได้ และมีเหตุผลให้เชื่อได้ว่า มันจะเป็นประโยชน์ต่อคนไข้

ข่าวการอนุมัติยาตัวใหม่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากองค์กรการกุศลหลายกลุ่ม แต่นักวิทยาศาสตร์ยังคงแบ่งเป็น 2 ฝ่าย ด้วยกังวลเรื่องผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ เพราะความไม่แน่นอนในผลการทดลองช่วงที่ผ่านมา

เช่นในเดือนมีนาคม 2562 การทดสอบยา อะดูคานูแมบ ระหว่างประเทศขั้นสุดท้าย ซึ่งมีคนเข้ารับการทดสอบ 3,000 คน ต้องหยุดชะงัก เพราะมีผลวิเคราะห์ชี้ว่า ยาตัวนี้ ซึ่งต้องให้ผ่านทางหลอดเลือดเป็นรายเดือน ไม่ได้ช่วยชะลอการสูญเสียความทรงจำและปัญหาด้านการคิดมากไปกว่ายาหลอก

แต่ปลายปีเดียวกัน บริษัท ไบโอเจน ผู้ผลิตยาในสหรัฐฯ วิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมและมีข้อสรุปว่า ยาตัวนี้ใช้การได้ผลถ้าให้ปริมาณโดสสูงขึ้น ไบโอเจนยังอ้างด้วยว่า ยาอะดูคานูแมบ ชะลอภาวะการทำงานของสมองเสื่อมถอยได้อย่างมีนัยสำคัญ

ด้านนายอัลโด เซเรซา วัย 68 ปี หนึ่งในคนไข้ที่เข้ารับการทดสอบ ระบุว่าเขาป่วยเป็นโรคแยกซ้ายขวาไม่ได้มานานกว่า 10 ปี ทำให้เขาต้องทิ้งอาชีพศัลยแพทย์ เขาได้รับยาอะดูคานูแมบ ติดต่อกันร่วม 2 ปีก่อนที่การทดสอบจะหยุดชะงัก และต้องรอนานเกือบเท่ากันจนการทดสอบที่โรงพยาบาลประสาทวิทยาแห่งชาติในกรุงลอนดอนจะเริ่มต้นขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายเซเรซากล่าวว่า เขายินดีที่อาสาเข้าร่วมการทดสอบ และเชื่อว่ายาตัวนี้ทำให้เขาอาการดีขึ้น “ผมรู้สึกว่าไม่ได้สับสนเท่าเดิมแล้ว แม้มันจะยังอยู่แต่ก็ไม่แย่เหมือนก่อน และผมเริ่มมีความมั่นใจมากขึ้นด้วย” นายเซเรซาระบุอีกว่า ครอบครัวของเขาก็รู้สึกได้เช่นกันว่า อาการของเขาดีขึ้น

“ก่อนนี้ ถ้าผมจะไปหยิบอะไรสักอย่าง ผมจะจำไม่ได้ แบบว่า อะไรอยู่ที่ไหนในครัว แต่มันเป็นปัญหาน้อยลงแล้ว” นายเซเรซากล่าว “ผมยังไม่กลับไปอยู่ในระดับเดิมที่เคยเป็น แต่ผมกำลังไปถูกทาง”

ทั้งนี้ คาดกันว่าตอนนี้ทั่วโลกมีผู้ที่ป่วยโรคอัลไซเมอร์มากกว่า 30 ล้านคน โดยส่วนใหญ่มีอายุมากกว่า 65 ปี ขณะที่ในสหราชอาณาจักรมีผู้ป่วยราว 500,000 ราย แต่ผู้ที่เข้าข่ายใช้ยาอะดูคานูแมบในการรักษา จะอยู่ในกลุ่มอายุ 60-70 ปี และอาการป่วยยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นเท่านั้น

8 June 2564

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1022

 

Preset Colors