02 149 5555 ถึง 60

 

โควิด-19 : สายพันธุ์เดลตากับอาการที่พบบ่อย ปวดหัว เจ็บคอ และน้ำมูกไหล

โควิด-19 : สายพันธุ์เดลตากับอาการที่พบบ่อย ปวดหัว เจ็บคอ และน้ำมูกไหล

ทีมนักวิจัยระบุว่า ปวดศีรษะ เจ็บคอ และน้ำมูกไหล คืออาการที่ปัจจุบันพบได้บ่อยที่สุดในหมู่ผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (สายพันธุ์ B.1.617.2 ที่ตรวจพบครั้งแรกในอินเดีย) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดมากที่สุดในสหราชอาณาจักรขณะนี้

ศาสตราจารย์ ทิม สเปคเตอร์ ผู้นำโครงการศึกษาที่ชื่อ “โซอี โควิด ซิมป์เทิม” (Zoe Covid Symptom) ระบุว่า การติดเชื้อโรคโควิดสายพันธุ์เดลตาอาจทำให้คนหนุ่มสาวมีอาการป่วยเหมือน “ไข้หวัดรุนแรง”

โควิด ชลบุรี ป่วยใหม่ทะลุร้อย พบคลัสเตอร์ใหม่ ระบุ 2 ตลาดติดเชื้อเพิ่ม

อย่างไรก็ตามแม้คนกลุ่มนี้มักไม่ล้มป่วยหนัก แต่พวกเขาก็ยังสามารถแพร่เชื้อ และทำให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่นได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้ผู้มีอาการดังกล่าวเข้ารับการตรวจเพื่อให้ทราบแน่ชัดว่าติดเชื้อโรคโควิด-19 หรือไม่

ความรู้สึก “ที่แปลกไป”

สำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ หรือ เอ็นเอชเอส (NHS) ของสหราชอาณาจักร ระบุว่า อาการของผู้ป่วยโควิดที่พบได้ทั่วไปก่อนหน้านี้คือ

ไอ

มีไข้สูง

สูญเสียการรับรู้กลิ่นและรสชาติ

แต่ ศ.สเปคเตอร์ระบุว่า ปัจจุบันอาการเหล่านี้พบได้น้อยลง โดยวัดจากข้อมูลที่ทีม “โซอี” ได้รับจากประชาชนหลายหมื่นคนที่ป้อนข้อมูลทางแอปพลิเคชัน

เขาระบุว่า “ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. เราได้เห็นอาการป่วยหลัก ๆ ในแอปพลิเคชัน และพวกมันไม่ใช่อาการแบบเดิมที่เคยพบก่อนหน้านี้”

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดูเหมือนจะเชื่อมโยงกับการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อโรคโควิดสายพันธุ์เดลตา ซึ่งปัจจุบันคิดเป็น 90% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดในสหราชอาณาจักร

ศ.สเปคเตอร์บอกว่า อาการไข้สูงยังพบได้บ่อยในผู้ป่วยโควิด-19 ในปัจจุบัน แต่การสูญเสียการรับรสและกลิ่นไม่ได้อยู่ในอาการป่วย 10 อันดับแรกอีกต่อไปแล้ว

เหตุใดผู้หญิงถึงมีอาการ “ลองโควิด” มากกว่าชายหลายเท่า

สาวอังกฤษเผยผลกระทบระยะยาวหลังติดโควิด

รู้จักไวรัสโควิดสายพันธุ์อินเดีย เชื้อที่ต้องสงสัยว่าก่อเหตุระบาดระลอกสองในแดนภารตะ

เขาชี้ว่า “ดูเหมือนเชื้อสายพันธุ์นี้จะทำงานแตกต่างออกไปจากเดิมเล็กน้อย”

“ผู้คนมักคิดว่าพวกเขาเป็นไข้หวัดตามฤดูกาล และยังคงออกไปงานเลี้ยงสังสรรค์ ทำให้พวกเขาอาจแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้ถึง 6 คน”

ทีมนักวิจัยเชื่อว่านี่ทำให้สถานการณ์โควิดในสหราชอาณาจักรรุนแรงขึ้น

“สิ่งที่เราต้องการสื่อสารคือ ถ้าคุณอายุยังน้อย คุณจะมีอาการไม่รุนแรง….มันอาจรู้สึกเหมือนไข้หวัดรุนแรง หรืออาการ ‘ที่แปลกไป’ แต่ขอให้อยู่กับบ้านและรับการตรวจหาเชื้อ”

ปวดกล้ามเนื้อ

ผลการศึกษาที่ชื่อ “รีแอค” (React) ของอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ที่ศึกษาคนในอังกฤษกว่า 1 ล้านคนในช่วงที่สายพันธุ์อัลฟา (สายพันธุ์ B.1.1.7 ที่ตรวจพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร) เป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในประเทศ ก็พบอาการเพิ่มเติมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด

อาการหนาวสั่น เบื่ออาหาร ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เป็นอาการที่พบมากที่สุด ร่วมกับอาการโควิดแบบดั้งเดิม คือ ไอ มีไข้สูง สูญเสียการรับรู้กลิ่นและรสชาติ

ข้อแนะนำของรัฐบาลอังกฤษระบุว่า อาการสำคัญที่สุดที่บ่งชี้ว่าป่วยเป็นโรคโควิด-19 คือ

ไอใหม่ต่อเนื่อง (หลายครั้งใน 1 ชั่วโมง)

ไข้สูง

สูญเสียการรับกลิ่นรับรส หรือประสาทดังกล่าวผิดเพี้ยนไป

“นี่คืออาการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19” งานวิจัยระบุ พร้อมชี้ว่า หากผู้ป่วยมีความกังวลเกี่ยวกับอาการของตนก็ควรขอรับคำปรึกษาจากแพทย์

16 June 2564

ที่มา ข่าวสด

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 15426

 

Preset Colors