02 149 5555 ถึง 60

 

WHO เตือนเดลตามีฤทธิ์แพร่ระบาดแบบทวีคูณ วัคซีนที่มีอยู่ “อาจไม่ได้ผล”

WHO เตือนเดลตามีฤทธิ์แพร่ระบาดแบบทวีคูณ วัคซีนที่มีอยู่ “อาจไม่ได้ผล”

หัวหน้าหน่วยงานด้านสุขภาพของสหประชาชาติแสดงความกังวลเมื่อวันศุกร์เกี่ยวกับสายพันธุ์เดลต้าของโควิด-19 ซึ่งเขาเรียกว่าเป็นการกลายพันธุ์ที่ "แพร่เชื้อได้มากที่สุด" ณ ปัจจุบัน

เตโวโดรส อัดฮาโนม เกอเบรออีเยอซุส (TedrosAdhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวกับนักข่าวในการบรรยายสรุปเป็นประจำว่า สายพันธุ์เดลตาถุกตรวจพบอย่างน้อยใน 85 ประเทศและ "แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในหมู่ประชากรที่ไม่ได้รับวัคซีน"

“ในขณะที่บางประเทศผ่อนคลายมาตรการสาธารณสุขและสังคม เราเริ่มเห็นการแพร่ระบาดไปทั่วโลก” เขากล่าว

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกคาดการณ์ไว้แล้วว่าจะมีสายพันธุ์ใหม่ โดยกล่าวว่า "นั่นคือสิ่งที่ไวรัสทำ พวกมันวิวัฒนาการ" และเน้นว่าด้วยการป้องกันการแพร่เชื้อจะสามารถยับยั้งการเกิดขึ้นของการกลายพันธุ์ได้

“มันค่อนข้างง่าย ยิ่งติดเชื้อมากขึ้น กลายพันธุ์ก็มากขึ้น การแพร่เชื้อน้อยลง สายพันธุ์ก็น้อยลง” เตโวโดรสกล่าวและเสริมสนุนว่าทุกวันนี้การป้องกันการแพร่เชื้อเป็นเรื่องเร่งด่วนยิ่งขึ้นด้วยการใช้มาตรการด้านสาธารณสุขและสังคมควบคู่ไปกับวัคซีนอย่างสม่ำเสมอ

“นี่คือเหตุผลที่ WHO พูดมาอย่างน้อยหนึ่งปีแล้วว่าต้องแจกจ่ายวัคซีนอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อปกป้องเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้ที่เปราะบางที่สุด” เขากล่าว

มาเรีย ฟาน เคอร์โคฟ (Maria Van Kerkhove) หัวหน้าฝ่ายเทคนิคเกี่ยวกับโควิด-19 ของ WHO กล่าวว่า “สถานการณ์โลกเปราะบางมาก” และ “ประเทศต่างๆ ต้องระวัง”

เดลตาอาละวาด ผู้คนนับล้านในซิดนีย์เจอล็อกดาวน์ 2 สัปดาห์

นักระบาดวิทยาชั้นนำชี้ ‘วัคซีนจีน’ ต้านโควิด-19 ‘เดลตา’ ได้

ฟาน เคอร์โคฟ ตั้งสังเกตว่าเดลตา “แพร่ระบาดอย่างรุนแรงในทุกประเทศที่ไปถึง” เธอเตือนว่ามีการแพร่เชื้อในกลุ่มคนที่ไม่ได้รับวัคซีน “แม้แต่ในประเทศที่มีเปอร์เซ็นต์การสร้างภูมิคุ้มกันสูง”

“สายพันธุ์เดลต้าสามารถสร้างเส้นโค้งการแพร่ระบาดแบบทวีคูณ” ดร. ฟาน เคอร์โคฟ กล่าวเสริม

แต่เดลตาไม่ใช่การกลายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วงเพียงอย่างเดียว ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า “มีกลุ่มก้อนของสายพันธุ์รูปแบบต่างๆ หมุนเวียนอยู่” ซึ่งรวมถึงตัวสายพันธุ์ย่อย ซึ่งมีสี่กลุ่มที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง

“วัคซีนและการรักษาได้ผล แต่ไวรัสเหล่านี้สามารถวิวัฒนาการได้” ดร. ฟาน เคอร์โคฟกล่าว และวัคซีนที่มีอยู่ “อาจไม่ได้ผล” เมื่อเวลาผ่านไป โดยเน้นย้ำอีกครั้งว่าเพื่อลดการระบาด ทุกคนต้องคงมาตรการด้านสาธารณสุขต่อไป

28 June 2564

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1335

 

Preset Colors