เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

สมองตื้อ เบลอ มึนงง อาจเกิดจากภาวะ Lockdown Brain Fog

สมองตื้อ เบลอ มึนงง อาจเกิดจากภาวะ "Lockdown Brain Fog"

เชื่อว่าหลาย ๆ คน ณ ปัจจุบันนี้ ก็ยังคงทำการ Work From Home กันอยู่ อันเป็นไปตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าเกิดอยู่บ้านนานๆ แล้วละก็ ก็อาจจะเกิดภาวะ Lockdown Brain Fog ได้ ซึ่งภาวะนี้คืออะไร มาดูกัน

สำหรับภาวะ Lockdown Brain Fog นั้น เป็นคำที่แทนในอาการสมองตื้อ เบลอ คล้ายกับเวลาที่เรานอนไม่พอ แล้วเกิดอาการมึน ๆ งง ๆ ทำอะไรไม่เต็มที่ ซึ่งคำ ๆ นี้ เป็นคำที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีการล็อคดาวน์ โดยมีสาเหตุที่เกิดขึ้นมาจาก 3 ปัจจัยหลักด้วยกัน คือ

-ไม่ได้ทำการติดต่อหรือพูดคุยกับใคร ขาดสังคม ขาดการสื่อสาร จนทำให้สมองจะถูกใช้งานน้อยลง

-การที่จะต้องอยู่ในสภาวะเดิม ๆ ได้แก่ ที่บ้าน ไม่ได้ไปไหนมาไหน จนไม่ได้เห็นอะไรใหม่ ๆ

-อาการเหงา การที่ต้องอยู่คนเดียว ทำอะไรซ้ำซากไปมา

ซึ่งจากสาเหตุที่ว่ามาก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งกายและจิต เพราะขัดกับหลักธรรมชาติของมนุษย์ที่ต้องใช้สมองในการจัดการ สื่อสาร คิด ซึ่งมีการทดสอบพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่อยู่บ้านนาน ๆ สมองจะมีประสิทธิภาพลดลงไปจริง ๆ ซึ่งถ้าได้กลับไปใช้ชีวิตปกติแล้ว ประสิทธิภาพของสมอง ก็ค่อย ๆ กลับมา

ถามว่าจะรับมือกับภาวะนี้ได้ยังไง

- สื่อสารพูดคุยให้มากขึ้น ไม่ว่าจะคุยที่บ้าน โปรแกรมออนไลน์ โทรหาเพื่อน และ โทรหาคนที่รู้จัก

- ทำกิจกรรมให้มากขึ้น เช่น ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ ออกไปเดินเล่นหน้าบ้าน

-ลุกให้บ่อยขึ้น อย่านั่งทำงานหรือนอนอย่างเดียว ทำการเดิน ลุกไปเข้าห้องน้ำ ไปเดินเล่นให้บ่อยขึ้น

-หากิจกรรมที่ผ่อนคลาย เช่น ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ กินอะไรที่ชอบ ซึ่งจะทำการช่วยผ่อนคลายได้

- รับประทานอาหารบำรุงสมอง

-นอนหลับให้เพียงพอ

15 กรกฎาคม 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1550