02 149 5555 ถึง 60

 

ใจเย็น! WHO ไม่แนะนำฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น ชี้ยังไม่มีข้อมูลสนับสนุน

ใจเย็น! WHO ไม่แนะนำฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น ชี้ยังไม่มีข้อมูลสนับสนุน

องค์การอนามัยโลก (WHO) ไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น "ในขณะนี้" จากการเปิดเผยของแพทย์ด้านวัคซีนระดับสูงขององค์กรในวันพุธ (28 ก.ค.) ระบุ เนื่องจากยังขาดแคลนข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการการดำเนินการดังกล่าว

แพทย์หญิงเคท โอไบรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิคุ้มกัน วัคซีน และชีววิทยาขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า องค์การอนามัยโลกยังคงอยู่ระหว่างวิจัยว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นนั้นมีความจำเป็นหรือไม่ในการเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันตัวกลายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้ง่ายของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ก่อนหน้านี้ บรรดาผู้บริหารจากไฟเซอร์ โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ผู้ผลิตวัคซีน 3 ตัวที่ได้รับการอนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉินในสหรัฐฯ ทั้งหมดต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าท้ายที่สุดชาวอเมริกาก็คงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยไฟเซอร์มีแผนยื่นขออนุมัติจากคณะผู้ควบคุมกฎระเบียบของอเมริกาสำหรับฉีดวัคซีนเข็ม 3 ในเดือนสิงหาคม

"เราชัดเจนมากในเรื่องนี้ มีข้อมูลไม่มากพอที่จะให้คำแนะนำ ณ ขณะนี้" โอไบรอัน กล่าวในการถามตอบ Q&A ที่โพสต์บนลงบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ขององค์การอนามัยโลก "อีกครั้ง เรื่องนี้เป็นประเด็นร้อนมากๆ และมีการวิจัยมากมายกำลังดำเนินการอยู่ที่จะสามารถมอบคำแนะนำที่อยู่บนพื้นฐานของหลักฐานหนึ่งๆ" เธอกล่าว

อย่างไรก็ตาม เธอเน้นว่าหากองค์การอนามัยโลกให้การรับรองเข็มกระตุ้น มันมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นการแนะนำเฉพาะกับผู้รับเฉพาะกลุ่ม อย่างเช่นคนชราและกลุ่มคนที่มีอาการอื่นๆ ซึ่งทำให้คนเหล่านี้อ่อนแอเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 อาการรุนแรง นอกจากนี้ โอไบรอัน ยังบอกด้วยว่าองค์การอนามัยโลกกำลังประเมินจะอนุมัติวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือไม่ "บนพื้นฐานรายผลิตภัณฑ์" จะไม่อนุมัติผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในเวลาเดียวกัน

โอไบรอัน เผยด้วยว่าองค์การอนามัยโลกกำลังทำการศึกษาความทนทานของวัคซีน อันหมายถึงมันมีประสิทธิภาพป้องกันยาวนานแค่ไหน เช่นเดียวกับประสิทธิภาพของวัคซีนต่อตัวกลายพันธุ์ต่างๆ ก่อนออกคำแนะนำใดๆ เกี่ยวกับเข็มกระตุ้น

29 July 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1474

 

Preset Colors