02 149 5555 ถึง 60

 

บ้านยุค New Normal ไม่ใช่แค่สวยงาม แต่ต้องส่งผลดีต่อสุขภาพ

บ้านยุค New Normal ไม่ใช่แค่สวยงาม แต่ต้องส่งผลดีต่อสุขภาพ

ปัจจุบันผู้คนต่างตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในยุควิถีชีวิตใหม่ (New Normal) เช่นนี้ ที่การใช้ชีวิตส่วนใหญ่จะอยู่กับบ้านมากขึ้น บ้านจึงเป็นสถานที่ที่ทุกคนจะต้องรู้สึกปลอดภัยที่สุดเช่นกัน นายพงษ์พันธุ์ ประทีปมโนวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้นำในการผลิตและจำหน่ายสินค้านวัตกรรม เพื่องานก่อสร้าง ซ่อมแซม และตกแต่ง เล่าให้ฟังถึงแนวคิด Original Green Products ต้นแบบผลิตภัณฑ์ก่อสร้างเพื่อความยั่งยืนว่า หลายปีที่ผ่านมาการออกแบบอาคาร นอกจากคำนึงถึงการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สถาปนิกและนักออกแบบให้ความสำคัญ คือเรื่องของสุขภาวะผู้ใช้อาคาร ประกอบด้วยอากาศ น้ำ อาหาร แสง อุณหภูมิและสิ่งแวดล้อม ผู้อยู่อาศัยจะต้องมีสุขภาพแข็งแรง มีความสะดวกสบายรวมถึงมีสุขภาพจิตที่ดี

แนวคิดเหล่านี้สอดคล้องกับปณิธานของจระเข้ ที่ยึดมั่นตลอด 30 ปี ที่ต้องการเป็นบริษัทต้นแบบผลิตภัณฑ์ก่อสร้างเพื่อความยั่งยืนและต้องการยกระดับมาตรฐานการก่อสร้างเพื่อชีวิตที่ดี ที่อยู่อาศัยหรือบ้านควรเป็นสถานที่ปลอดภัยที่สุด แต่ในความเป็นจริงแล้วภายในบ้านอาจมีภัยเงียบ เช่น สารอินทรีย์ระเหยง่าย Volatile Organic Compounds (VOCs) ที่มาจากเฟอร์นิเจอร์และวัสดุก่อสร้าง เมื่อสะสมในร่างกายอาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ หรือในระยะยาวอาจส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ดังนั้น จึงได้คิดค้นและพัฒนา Green Products ในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ของจระเข้ ประกอบด้วยกาวซีเมนต์ กาวยาแนว ผลิตภัณฑ์กันซึม ซีเมนต์แต่งผิว ผลิตภัณฑ์ปรับพื้นและสีธรรมชาติล้วนผ่านเกณฑ์การประเมินจาก Leadership in Energy and Environmental Design หรือ LEED ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเกณฑ์สำหรับการประเมินอาคารเขียวที่นิยมใช้ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก

นอกจากนี้นายพงษ์พันธุ์ ยังได้มองถึงบ้านในยุควิถีชีวิตใหม่ว่า ต่อไปบ้านจะไม่ใช่แค่เรื่องของความสวยงาม หรือบ่งบอกรสนิยมของเจ้าของบ้าน แต่จะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องของพื้นที่ที่มีความสะอาดและปลอดภัย การใช้เวลาส่วนใหญ่ในบ้านเพิ่มขึ้น จะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์และส่งผลดีต่อสุขภาพ โดยบริเวณหน้าบ้านจะมีลักษณะคล้ายบ้านชาวญี่ปุ่นที่มีลักษณะ Drop off ทำความสะอาดเบื้องต้นก่อนเข้าสู่ตัวบ้าน มีพื้นที่เก็บรองเท้าที่มิดชิด เพื่อช่วยป้องกันเชื้อโรค ห้องซักรีด เมื่อกลับเข้าบ้านจะมีการแยกเป็นสัดส่วน เพื่อแยกเสื้อผ้าเตรียมการซักอย่างถูกสุขลักษณะและที่สำคัญอีกจุดคือ ห้องน้ำ ซึ่งเป็นห้องที่มีความชื้นและรองรับสิ่งสกปรกมากที่สุด จะต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้เทคโนโลยีไมโครแบน เพราะจะช่วยยับยั้งการเติบโตของเชื้อโรค เช่น เชื้อรา แบคทีเรีย และตะไคร่น้ำ เป็นต้น

ทั้งหมดนี้คือยุค New Normal ที่ผู้คนต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ซึ่งการสร้างบ้านหรือรีโนเวท ในอนาคต ไม่อาจมองข้ามเรื่องของสุขภาพและความปลอดภัย

30 July 2564

ที่มา บ้านเมือง

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1621

 

Preset Colors