02 149 5555 ถึง 60

 

ใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้น ป้องกันโควิด-19 ดีเยี่ยม

ใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้น ป้องกันโควิด-19 ดีเยี่ยม

ล่าสุด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในหลายประเทศได้แนะนำให้ประชาชนหันมาใส่หน้ากากอนามัย 2 ชิ้น หรือ 2 อันซ้อนกัน ถึงแม้จะเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วก็ตาม เพื่อช่วยยับยั้งจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งแพร่ระบาดได้ง่าย ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากสายพันธุ์เดลตาที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ

ตามรายงานของสาธารณสุขอเมริกา หรือ CDC ได้บอกไว้ว่า ไม่มีวัคซีนใดที่ได้ผล 100% โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงตัวสายพันธุ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่สามารถกลายพันธุ์ได้ตลอดเวลา แต่ทว่าวัคซีนสามารถป้องกันอาการติดเชื้อที่รุนแรง และป้องกันการเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ สาธารณสุขของอเมริกา (CDC) เคยแนะนำให้ใส่แมสก์ 2 ชิ้นทับกันเป็นครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ โดยระบุว่า สามารถหยุดการแพร่กระจายของไวรัสร้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังช่วยป้องกันละอองฝอยของน้ำลายได้ อีกทั้งหน้ากากอนามัย 2 ชั้นยังสามารถลดการแพร่กระจายของไวรัสลงได้ถึง 96.5% หากทั้งผู้ติดเชื้อและผู้ที่ไม่ติดเชื้อที่เลือกสวมหน้ากากแบบผ่าตัดที่รัดแน่นกับหน้ากากผ้า โดยสวมทับกัน 2 ชั้น

ดังนั้น การสวมหน้ากาก 2 ชิ้นอาจมีประสิทธิภาพมากกว่าหน้ากากเพียงอันเดียวด้วยเหตุผลสำคัญ 2 ประการ ประการแรกนั้นเป็นการเพิ่มชั้นพิเศษระหว่างปากและจมูกของคุณกับสิ่งแวดล้อมภายนอกที่อยู่รอบตัว หมายถึงการสร้างสิ่งป้องกันที่ซับซ้อนมากขึ้นสำหรับอนุภาคไวรัสที่สามารถลอยอยู่ในอากาศ และนั่นสามารถลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ ประการที่สอง การสวมหน้ากากสองชิ้น เช่น การสวมแมสก์แบบใช้แล้วทิ้งและหน้ากากผ้าน่ารัก จะช่วยป้องกันปากและจมูกของเราไม่ให้มีช่องหรือรูที่เชื้อไวรัสจะเข้าสู่ร่างกายได้ เนื่องจากสวมหน้ากากอนามัยไว้ 2 ชั้น นอกจากนี้สาธารณสุขของอเมริกายังเน้นย้ำว่า การใส่หน้ากากที่กระชับจะช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสได้เช่นกัน

“ศ.แคธรีน จอร์แดน” รองประธานอาวุโสฝ่ายการแพทย์จาก Tia ผู้ให้บริการด้านสุขภาพสตรีแบบออนไลน์ และมีบริการตรวจสุขภาพเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 กล่าวว่า “การเพิ่มหรือจับคู่ระหว่างหน้ากากผ้าที่ซักได้กับหน้ากากผ่าตัดแบบใช้แล้วทิ้ง เป็นสิ่งที่ป้องกันโรคโควิด-19 ได้ แม้ว่าคุณกำลังคิดว่า ฉันสบายดี ฉันฉีดวัคซีนแล้ว ฉันปลอดภัยแล้วใช่ไหม แต่สิ่งที่ลืมไม่ได้นั้น ผู้คนยังคงต้องระมัดระวังตัวให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับสายพันธุ์เดลตาที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ และปัจจุบันเรามีไวรัสสายพันธุ์ที่สามารถแพร่เชื้อได้มากขึ้น มีความชุกสูงขึ้นในหลายชุมชนของเรา ดังนั้นทุกคนต้องสวมหน้ากากให้ถูกต้อง โดยเฉพาะการใส่หน้ากากอนามัยสวมทับ 2 ชั้นเป็นความคิดที่ดี

ขณะที่ “ดร.เอดการ์ ซานเชส” ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อแห่งโรงพยาบาลเฉพาะทางอย่าง “Orlando Health” บอกว่า “ทั้งนี้การสวมแมสก์ 2 ชั้นสามารถสร้างความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในการลดความเสี่ยงของการติดเชื้อและการแพร่กระจายไวรัสโดยไม่รู้ตัว ทั้งนี้หากคุณใส่หน้ากากผ่าตัดจะมีประสิทธิภาพประมาณ 80% ในการกำจัดฝุ่นละอองหรือเชื้อโรคต่างๆ แต่ก็ไม่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เต็ม 100% ดังนั้นหากคุณใส่หน้ากากอีก 1 ชิ้นก็จะทำให้ประสิทธิภาพของการใส่หน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นมากกว่า 80% แต่ถ้าหากคุณมีหน้ากากอนามัย N95 ก็เป็นสิ่งที่ดีเยี่ยมในการกรองฝุ่นละออง แต่โปรดจำไว้ว่าหน้ากากนั้นมีประสิทธิภาพ 95% ในการปิดกั้นอนุภาคหรือแม้แต่เชื้อโรคในอากาศดีมาก แต่ยังไม่ได้ผล 100% ในการป้องกันเชื้อไวรัสร้าย ดังนั้นการใส่หน้ากากผ้าเพิ่มเข้าไปอีกชั้นก็จะช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้”

ศ.แคธรีนยังได้แนะนำว่า หากคุณกำลังพาสุนัขไปเดินเล่นในพื้นที่ที่คุณไม่น่าจะเจอคนจำนวนมาก คุณอาจไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากาก 2 ชั้น แต่ถ้าคุณอยู่ในพื้นที่ปิดและมีคนพลุกพล่าน เช่น สนามบิน หรือในรถแท็กซี่ ก็เป็นความคิดที่ฉลาดที่จะต้องใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้น ที่สำคัญหากเราใช้เวลาทำกิจกรรมหรือพูดคุยกับคนอื่นมากขึ้น หรืออยู่ใกล้กับผู้อื่นมากขึ้น ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้มากเท่านั้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้น และต้องเลือกชนิดที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรค และกระชับพอดีกับใบหน้าของเรา ดังนั้นขอให้จำไว้ว่าการใส่หน้ากากอนามัยจะดีกว่าไม่ใส่อะไรเลย แม้ว่าคุณจะสวมแมสก์เพียงชั้นเดียวก็ตาม.

18 August 2564

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 8081

 

Preset Colors