02 149 5555 ถึง 60

 

ส่องแนวทาง Company isolation แยกกักในที่ทำงาน

ส่องแนวทาง Company isolation แยกกักในที่ทำงาน

ศบค. เผยโควิด กทม.ปริมณฑล ยังระบาด การแพร่หลักมาจากสถานประกอบกิจการ ที่ทำงาน แพร่ต่อครอบครัว ชุมชน แนะเตรียมพร้อม 'แยกกักในสถานที่ทำงาน' Company isolation จัดสถานที่ อาหาร ทำงานร่วมกับภาครัฐ รพ. เป็นพี่เลี้ยงช่วยดูแล

วันนี้ (18 ส.ค. 64) ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โดยเน้นย้ำนโยบายการฉีดวัคซีนให้ครบ 100 ล้านโดสในปี 2564 เพื่อครอบคลุมประชากรประมาณ 50 ล้านคน

โดยหากนับประชากร 67 ล้านคนทั่วประเทศตามทะเบียนราษฎร์ มีอายุ น้อยกว่า 18 ปี 12 ล้านคน มากกว่า 18 ปี 55 ล้านคน แต่ย้ำว่าเป็น 67 ล้านคนที่จดทะเบียนในทะเบียนราฎร์ แต่หากบวกประชากรแฝงจะเป็น 71 ล้านคนทั่วประเทศ

ดังนั้น การคิด 70% ของทั้งประเทศ จึงคิดจากตัวเลข 71 ล้านคน เป็นตัวเลข 50 ล้านคน จึงต้องระดมการจัดหาวัคซีน 100 ล้านโดสเพื่อระดมฉีด ให้ครบภายใน 2564 อัตราฉีดคร่าว 15 ล้านโดส ต่อเดือน และต้องจัดหาวัคซีน 10 ล้านโดสต่อเดือน ระดมฉีดราว 5 แสนโดสต่อวัน

ADVERTISEMENT

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดแนวทางสุ่มตรวจโควิด19ในที่ทำงาน

สธ.-สปสช. จัดระบบรองรับการแจก 'ATK' ให้ ปชช.ตรวจโควิดด้วยตัวเอง

10 หลักปฏิบัติ อยู่กับโควิด-19 ป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล

โควิด กระจายที่ทำงาน ครอบครัว ชุมชน

ที่ประชุม ศบค. ชุดเล็กวันนี้ พูดถึงการกระจายการติดเชื้อ กทม. ปริมณฑล ความชันยังสูงขึ้น แต่เทียบดูมีความชันชะลอลง และ 10 อันดับ การติดเชื้อยังเป็น กทม. ปริมณฑล เป็นหลัก มีการแพร่กระจายหลักๆ คือ สถานประกอบกิจการ สถานที่ทำงาน มีการแพร่เชื้อในครอบครัวและชุมชน ดังนั้น นโยบายที่สำคัญ ขอให้ทุกจังหวัด หน่วยงาน เร่งช่วยกัน คือ ค้นหาเชิงรุกในชุมชน ลดอัตราตาย ลดป่วยหนัก เช่น กทม. มีการระดมตรวจเชิงรุก CCRT ค้นหาผู้ติดเชื้อในโรงงาน สถานประกอบการ อบรมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สถานประกอบการใช้ชุดตรวจ ATK ในการตรวจหาเชื้อ

แยกกักในสถานที่ทำงาน ทำอย่างไร

เมื่อตรวจเจอผู้ติดเชื้อ นโยบายที่เน้นย้ำให้มี Company isolation หลายคนถามเข้ามาว่าการแยกกักในสถานที่ทำงาน ต้องทำอย่างไร นอกจากจะต้องเฝ้าระวัง ค้นหาผู้ติดเชื้อในสถานที่ทำงาน จะต้องมีมาตรการรองรับว่า ในสถานประกอบการเมื่อเจอผู้ติดเชื้อ ต้องมีมาตรการดูแลผู้ติดเชื้อ

หลักการคล้ายกับ Factory isolation หรือ Community isolation แต่เป็นการจัดการเฉพาะบริษัท ที่เป็นที่ทำงาน ในส่วนของ Company isolation ในหลักการเดิมของ Community isolation จะเน้นย้ำว่าจะต้องเป็นการจัดการในที่ทำงานที่มีความพร้อม ดูแลบุคลากร โดยหาที่พัก สามารถพักค้างได้ โดยต้นแบบเดิม Community isolation การแยกกักในชุมชน สามารถเป็นหมู่บ้าน วัด โรงเรียน แคมป์ คนงาน เป็นต้น

หลักการ Company isolation

Company isolation หลักการเดียวกัน คือ จัดการในสถานที่ทำงาน ชุมชนต้องรับทราบ และยอมรับ ต้องมีการชี้แจง การจัดการขยะ บำบัดสิ่งแวดล้อม มีระบบสามารถให้การดูแลบุคคลผู้ติดเชื้อ ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัท บางสถานที่สามารถจัดการดูแลที่มีพนักงานได้ถึง 100 ราย นอกจากเรื่องของอาการ จะมีภาครัฐ และ รพ. พี่เลี้ยง เข้ามาสนับสนุน

“อย่างไรก็ตาม ทุกบริษัท ต้องมีมาตรการเตรียมพร้อมในการจัดการสถานที่ สิ่งแวดล้อม มาตรการในการเกิดการแยกกัก และหากบางบริษัท หรือโรงงานที่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ด้วย ทางกระทรวงสาธารณสุข จะมีรายละเอียดที่จะสามารถเข้าไปดูข้อปฏิบัติ สามารถเตรียมการได้”

และสิ่งที่เน้นย้ำ คือ Company isolation หรือ Factory isolation หรือเรียกง่ายๆ คือ การแยกกักในสถานที่ทำงาน หากพบผู้ติดเชื้อ บริษัท สามารถดูแลพนักงานเบื้องต้นได้ สามารถเตรียมรับมือก่อนพบผู้ติดเชื้อ เพราะหลายบริษัท พบผู้ติดเชื้อแล้ว อาจจะทำให้เกิดความสับสน ทำไม่ถูก ไม่รู้จะต้องเริ่มตรงไหน ดังนั้น หลักการ Company isolation ขอให้เตรียมการตั้งแต่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายงาน

19 August 2564

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2439

 

Preset Colors