02 149 5555 ถึง 60

 

หมอจุฬาฯเตือนกลุ่ม "วัคซีนโควิด" "ซิโนแวค" 2 เข็มภูมิเริ่มตก ควรรีบฉีดเข็ม 3

หมอจุฬาฯเตือนกลุ่ม "วัคซีนโควิด" "ซิโนแวค" 2 เข็มภูมิเริ่มตก ควรรีบฉีดเข็ม 3

ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ โพสต์เฟซบุ๊กเตือนกลุ่มที่ฉีด "วัคซีนโควิด" "ซิโนแวค" ไปแล้ว 2 เข็มซึ่งตอนนี้ภูมิเริ่มตก และมีโอกาสติดเชื้อ "โควิด-19" ได้ ชี้เวลาดูวัคซีนว่าฉีดได้พอหรือยังให้ดูที่จำนวนคนที่ได้เข็ม

ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์เฟซบุ๊กเตือนกลุ่มที่ฉีด "วัคซีนโควิด" "ซิโนแวค" ไปแล้ว 2 เข็มซึ่งตอนนี้ภูมิเริ่มตก และมีโอกาสติดเชื้อ "โควิด-19" ได้ ชี้เวลาดูวัคซีนว่าฉีดได้พอหรือยังให้ดูที่จำนวนคนที่ได้เข็ม 2

สุดเศร้า "โควิดวันนี้" คร่าหญิงตั้งภรรค์ 3 ราย พยาบาล 1 แม้ฉีด "ซิโนแวค" 2 เข็ม

"วัคซีนโควิด" "ซิโนแวค" มาเลเซียจ่อเลิกใช้ ส่วนไทยไม่มีทางเลือกต้องฉีดไปก่อน

ปมซื้อ "ซิโนแวค" เพิ่มเผยจอห์นสันฯไม่ส่งให้ แอสตร้าฯกำลังผลิตไม่ถึง

โดย 'หมอโอภาส' ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวประเด็นการฉีด "วัคซีนโควิด" ระบุว่า " เวลาดูวัคซีนว่าฉีดได้พอหรือยังให้ดูที่จำนวนคนที่ได้เข็ม 2 อย่าเพิ่งดีใจกับเข็มแรกว่าฉีดไปได้มาก การตามเก็บเข็มที่ 2 ในผู้สูงอายุกับคนที่มีโรคประจำตัวที่อยู่ในบ้านที่ไม่สามารถออกไปฉีดนอกบ้านไม่ได้สำคัญที่สุดในที่ที่มีการระบาดสูง เช่น กทม. ต้องเน้นจำนวนครอบคลุมเข็มที่ 2

อีกกลุ่มที่น่าจะมีปัญหาแบบระเบิดเวลาในอีกไม่นาน คือ กลุ่มคนที่ได้ "ซิโนแวค" (sinovac) ไป 2 เข็มไประยะหนึ่ง ตอนนี้ภูมิเริ่มตก จะติดเชื้อและนอนโรงพยาบาลเนื่องจากมีปอดอักเสบ กลุ่มนี้ก็น่าจะเป็นกลุ่มที่รีบได้เข็มที่ 3 จะเป็น แอสตร้าเซนเนก้า หรือ ไฟเซอร์ ก็ได้"

จากการเปิดเผยของ ศบค. ข้อมูล ณ วันที่ 18 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการสั่งซื้อ ซิโนแวค เพิ่ม 12 ล้านโดส มี 2 เหตุผล คือ

1.เพื่อเตรียมวัคซีนให้เพียงพอจากการที่วัคซีน "จอห์นสัน&จอห์นสัน" ไม่สามารถนำเข้ามาได้ตามกำหนดเวลา และปริมาณ "แอสตร้าเซนเนก้า" อยู่ที่ 5-6 ล้านโดสต่อเดือน ขณะที่ต้องมีปริมาณวัคซีนให้เพียงพอ 10-15 ล้านโดส/เดือน จึงต้องสั่ง "ซิโนแวค" และ "ไฟเซอร์" เพิ่มในไตรมาส 4 ของปี 2564

2.การฉีดวัคซีนสูตร ซิโนแวค+แอสตร้าเซนเนก้า มีผลการศึกษาแล้วว่า มีภูมิคุ้มกันมากกว่าฉีดซิโนแวคครบ 2 หรือแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม 3 เท่า และใช้เวลาฉีดครบ 2 เข็มเร็วกว่า (ซิโนแวค+แอสตร้าเซนเนก้า ใช้เวลา 3 สัปดาห์ , แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ใช้เวลา 10-12 สัปดาห์)

20 August 2564

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2237

 

Preset Colors