เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

คุณหัวเราะคลายเครียดครั้งล่าสุดเมื่อไร

คุณหัวเราะคลายเครียดครั้งล่าสุดเมื่อไร

ถามก่อน...คุณหัวเราะครั้งล่าสุดเมื่อไร เป็นคำถามที่บางคนอาจนึกไม่ออกว่าตอนไหน เพราะชีวิตช่วงนี้เจอกับความเครียดมากกว่าเดิม ทั้งปัญหาเก่าที่มีอยู่ยังไม่จากไปไหน และยังต้องมาเจอกับปัญหาโควิด-19 ที่ระบาดไม่หยุดอีก

แต่หลายคนในช่วงนี้ อาจจะได้ผ่อนคลายความเครียด ลืมทุกข์ไปได้บ้าง เพราะดู พส.ไลฟ์ คือ พระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ แห่งวัดสร้อยทอง ที่มีทั้งสนทนากันเอง หรือพร้อมตอบคอมเมนต์กับลูกเพจอย่างออกรส ปรากฏการณ์นี้มียอดดูคลิป พส. ไลฟ์ย้อนหลังหลายล้านครั้งไปแล้ว เพราะคนชอบเลือกวิธีเรียกเสียงหัวเราะตัวเองแบบนี้ เพื่อเยียวยาความเครียด แน่นอนว่ามีทั้งคนชอบและตามดู แต่บางคนไม่ชอบและเครียดกว่าเดิม เพราะมองว่าไม่สำรวม

"แต่ละคนมีความแตกต่างในการเลือกวิธีของตัวเองเพื่อคลายเครียด และหาความสุข" นั่นคือหลักเบื้องต้นที่ นพ.อภิชาติ จริยาวิลาศ โฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข บอกถึงสภาพของคนส่วนใหญ่ในปัจจุบันที่ต้องเผชิญความเครียดที่มากกว่าเดิมจากโควิด-19 ระบาด และหลายคนมาจบที่การดูไลฟ์ของ พส.

โควิดทำคนเครียดเพิ่มเท่าตัว

มาทำความเข้าใจกันเพิ่มเติมว่า สภาพความเครียดที่เกิดขึ้นขณะนี้มีมากขึ้นแค่ไหน คำตอบคือมากขึ้น เห็นได้จากคนโทรมาที่สายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 เพิ่มขึ้นเท่าตัว หลักๆ มาจากความกังวลว่าจะติดโควิด คนรอบข้าง คนรัก คนในครอบครัว ผู้สูงอายุติดโควิด บางคนมีความกังวลเรื่องฉีดวัคซีน และที่ตามมาคือความเครียดเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การกินอยู่ การทำงานที่บ้าน

อย่างไรก็ตามสถานการณ์นี้ คนมีความเครียดบ้างไม่ใช่เรื่องผิดปกติ แต่ควรเครียดอย่างพอเหมาะ เพื่อทำให้ดูแลตัวเองดีขึ้น ถ้ากังวลมากเกินไปจะเกิดปัญหาสุขภาพจิต ซึมเศร้า จนภูมิคุ้มกันแย่ลงส่วนคนที่ไม่เครียดเลยน่าเป็นห่วง จะทำให้ประมาท และไม่ป้องกันตัวเอง

หัวเราะเยียวยาความเครียด

เมื่อคนมีความเครียด ก็ต้องการเรื่องปลอบประโลมจิตใจค่อนข้างมากซึ่งเป็นธรรมชาติมนุษย์ และการหัวเราะก็เป็นวิธีหนึ่ง ซึ่งคุณหมออภิชาติ อธิบายว่า แต่ละคนมีความชอบแตกต่างกัน สิ่งสำคัญคือการดูแลสุขภาพจิตตัวเอง ต้องเลือกให้เหมาะกับตัวเรา เลือกสิ่งที่เราชอบ และโอเคกับเรา และไม่เกิดผลเสียตามมา สิ่งที่ไม่เหมาะสมก็ไม่ต้องทำ เช่น การใช้ยาเสพติด ที่ทำให้เครียดเบาลงช่วงแรก แต่มีความเครียดระยะยาวเกิดขึ้น เพราะมีผลเสียตามมา เช่น ความกังวล ซึมเศร้า หรือเครียดรุนแรง จนถึงฆ่าตัวตาย

บางคนอาจฟังธรรมะ หรือบางคนไปออกกำลังกาย เลือกฟังคอนเทนต์ที่หลากหลาย นักบวชศาสนาต่างๆ มาพูดให้ผ่อนคลาย ถ้ารู้สึกดี รู้สึกผ่อนคลาย มีความหวังในชีวิตต่อ ก็ถือว่ามีประโยชน์

“ข้อดีของความรู้สึกมีอารมณ์ขัน หรือความรู้สึกเป็นบวก จะช่วยดึงให้เราออกจากความรู้สึกด้านลบได้ดีระดับหนึ่ง เพราะถ้าเราอยู่ในสิ่งที่เป็นลบบ่อยๆ หรือมีมุมมองลบบ่อยๆ จะทำให้ความรู้สึกด้านลบมีมากขึ้นต่อไป ก็จะไวต่อความรู้สึกลบ แต่การที่เรามีความรู้สึกด้านบวก การผ่อนคลายมีอารมณ์ขัน จะดึงให้เราไม่สุดโต่งในทางที่เป็นลบมากเกินไป ทำให้เกิดความสมดุลระหว่างอารมณ์ด้านลบ และอารมณ์ด้านบวก”

ในแง่ของปฏิกิริยาร่างกายนั้น การหัวเราะช่วยได้เพราะเวลาที่เราเครียดมากๆ สมองจะส่งสัญญาณไปที่ต่อมหมวกไต แล้วจะหลั่งฮอร์โมนความเครียดออกมามากกว่าปกติ ซึ่งจะไม่ดีกับร่างกาย การที่มีความสุขออกมาบ้างเหมือนเป็นการเบรกกระบวนการหลั่งฮอร์โมนความเครียดแล้วมีหลังฮอร์โมนความสุขสลับบ้า ก็ลดวงจรฮอร์โมนความเครียดออกมา

เทคนิค 1 ต่อ 2 สร้างอารมณ์สมดุล

สำหรับเทคนิคที่คุณหมออภิชาติแนะนำในการสร้างสมดุลอารมณ์จากการเสพข่าวสารของประชาชนที่อาจมีข่าวสารที่ทำให้เครียดคือ ให้รับข่าวสารแบบ 1 ต่อ 2 เช่น เมื่ออ่าน หรือดู 1 ข่าวเครียด หรือข่าวสารที่หดหู่ ควรเลือกอีก 2 ข่าว ที่ให้อารมณ์เฉยๆ สบายใจ หรือรู้สึกดีขึ้น เพื่อช่วยทำให้อารมณ์ไม่หดหู่ หรือจมกับความเครียดมากเกินไป เป็นต้น

ส่วนการเช็กสภาวะอารมณ์ของตัวเองนั้นถ้าถูกถามว่า รู้สึกมีความสุขล่าสุดเมื่อไร หรือหัวเราะครั้งสุดท้ายเมื่อไร ถ้าไม่แน่ใจ หรือตอบไม่ได้ ถือว่าเป็นสัญญาณเตือน เพราะบางทีอาจอยู่กับความทุกข์หรือความกังวลมากเกินไป ต้องลองสำรวจตัวเอง แต่อย่าตกใจเกินไปถ้านึกไม่ออก เพราะสถานการณ์ตอนนี้ชวนให้คนเครียดอยู่แล้ว แต่เราไม่ทันสังเกต ถ้าเราสังเกตแล้วรู้ตัวว่าเครียด ก็ควรหากิจกรรมทำให้ผ่อนคลายสบายใจแล้วกลับไปยิ้มได้ถือว่าเป็นปกติอยู่

แต่ถ้าเราเปรียบเทียบกับตัวเองว่า เคยเจอเรื่องที่เคยมีความสุข หรือดูหนังแนวนี้แล้วมีความสุข แต่กลับไม่มีความสุขแล้วอาจต้องปรึกษากรมสุขภาพจิต โทรสายด่วน 1323 ย้ำว่าต้องเปรียบเทียบกับตัวเอง เพราะจริตของแต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน อย่าไปเปรียบเทียบกับความชอบหรือไม่ชอบของคนอื่น

8 กันยายน 2564

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 824