02 149 5555 ถึง 60

 

ลุยวิจัยค้างคาวในกัมพูชาหาต้นตอการแพร่ระบาดเชื้อโควิด

ลุยวิจัยค้างคาวในกัมพูชาหาต้นตอการแพร่ระบาดเชื้อโควิด

คณะนักวิจัยกำลังเก็บรวบรวม ตัวอย่างจากค้างคาว ในจังหวัดทางภาคเหนือของกัมพูชา ในความพยายามสร้างความเข้าใจ เกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนา กลับคืนสู่พื้นที่ที่เคยพบ ไวรัสคล้ายคลึงกันมากในค้างคาว เมื่อกว่า 10 ปีก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากจังหวัดสตึงแตรง ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ว่า ตัวอย่าง 2 ชุดเก็บจากค้างคาวมงกุฎ (horseshoe bats) ในจังหวัดสตึงแตรง ทางภาคเหนือฟากตะวันออกของกัมพูชา ติดเขตแดน สปป.ลาว เมื่อปี พ.ศ. 2553 ถูกเก็บแช่แข็งไว้ที่สถาบันปาสเตอร์กัมพูชา หรือ ไอพีซี (Institut Pasteur du Cambodge : IPC) ในกรุงพนมเปญ และผลการตรวจวิเคราะห์เมื่อปีที่แล้ว พบไวรัสโคโรนาที่เป็นญาติใกล้ชิด กับสายพันธุ์ที่คร่าชีวิตชาวโลกกว่า 4.6 ล้านคน

คณะนักวิจัย 8 คนของไอพีซี ออกสำรวจและเก็บตัวอย่าง จากค้างคาวในจังหวัดสตึงแตรงอีกครั้ง การวิจัยแบบเดียวกัน กำลังดำเนินอยู่ในฟิลิปปินส์ น.ส.ถาวรี เหิน ผู้ประสานงานภาคสนาม เผยว่า ทีมงานวิจัยของเธอหวังว่า ผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้ จะช่วยให้โลกมีความเข้าใจดีขึ้น เกี่ยวกับโควิด-19

ดร.วาสนา ดวง หัวหน้าแผนกไวรัสวิทยาของไอพีซี กล่าวว่า คณะนักวิจัยของไอพีซีออกเก็บตัวอย่างจากค้างคาว ในจังหวัดสตึงแตรง 4 ครั้งแล้ว ในช่วง 2 ปีล่าสุด โดยหวังจะพบเบาะแส เกี่ยวกับต้นกำเนิดและวิวัฒนาการ ของไวรัสที่มาจากค้างคาว

ไวรัสมรณะหลายชนิด มีต้นกำเนิดจากค้างคาว รวมถึง อีโบลา และไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อื่นๆ เช่น โรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) และโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส)....

21 September 2564

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1709

 

Preset Colors