02 149 5555 ถึง 60

 

เผย 3 วิธีปรับตัวรับโควิดง่าย ๆ เริ่มจากพื้นฐานภายในครอบครัว

เผย 3 วิธีปรับตัวรับโควิดง่าย ๆ เริ่มจากพื้นฐานภายในครอบครัว

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่อยู่คู่กับประเทศไทยมายาวนานนับสองปีกว่า และไม่มีทีท่าที่จะหายไปในเร็ววันจนส่งผลให้เกิดวิกฤตการณ์ในหลายด้านไม่ว่าจะเป็น ความขัดแย้งทางการเมือง ภาวะถดถอยของเศรษฐกิจ วิถีชีวิตของคนในสังคม หรือแม้กระทั่งวิกฤตการณ์ทางสาธารณสุข สิ่งที่ประชาชนจะสามารถทำได้เบื้องต้นในตอนนี้ คือการหาวิธีปรับตัวรับโควิดโดยเริ่มจากสมาชิกภายในครอบครัว เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนไปทางสังคม

3 วิธีปรับตัวรับโควิด พร้อมออกไปใช้ชีวิตอย่าง New Normal

เมื่อโควิดกำลังบั่นทอนชีวิตและกำลังใจของผู้คน ไม่ใช่แค่ช่วงวัยใดช่วงวัยหนึ่ง แต่ส่งผลกระทบกับทุกเพศทุกวัยอย่างแท้จริง สิ่งที่ทำได้คือการปรับตัวรับโควิด เพื่อฝ่าวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

ดูแลสุขภาพของตัวเองและคนรอบข้าง

เนื่องจากวิกฤติของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่ายังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การดูแลสุขภาพของตัวเองและคนรอบข้างให้แข็งแรง และรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อสร้างความพร้อมให้ร่างกายที่ต้องออกไปใช้ชีวิตภายนอกตลอดเวลา รวมไปถึงการหากิจกรรมทำร่วมกันภายในบ้านอย่างปลอดภัย เพื่อเสริมสร้างสุขภาพจิตใจให้แจ่มใส คลายความเครียดได้อย่างดี

กำหนดกติการ่วมกันในระหว่างที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน

เมื่อสมาชิกทุกคนภายในบ้านต้องใช้ชีวิตร่วมกันภายในบ้านเป็นเวลาติดต่อกันยาวนาน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าจะต้องเกิดภาวะเครียดสะสมจนอาจตามมาด้วยปัญหาการอยู่ร่วมกันอย่างแน่นอน ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือการล้อมวงคุยกันภายในครอบครัว เพื่อกำหนดทิศทาง เป้าหมาย และกติกาการอยู่ร่วมกันให้ชัดเจน ว่าสิ่งใดควรทำหรือสิ่งใดที่ไม่ควรทำ ทั้งนี้เพื่อให้การอยู่ร่วมกันอย่างยาวนานเป็นไปด้วยความสงบสุข ลดภาวะความตึงเครียดระหว่างกัน พร้อมฝ่าวิกฤติให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

ไม่ทอดทิ้งชีวิตทางสังคม

สิ่งสุดท้ายที่สำคัญไม่แพ้กัน เมื่อการอยู่บ้านร่วมกันกับครอวครัวเป็นเวลายาวนาน จนไม่ได้ออกไปสัมผัสโลกภายนอก ไร้ซึ่งปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันกับเพื่อนฝูงและคนในสังคม เป็นการตอกย้ำว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นย่ำแย่แค่ไหน ดังนั้น คุณควรพยายามติดต่อกับบุคคลอื่น อย่างญาติมิตรที่ห่างกัน เพื่อนร่วมงาน หรือความสัมพันธ์รอบข้างอื่น ๆ เพราะถ้าหากคุณทอดทิ้งจนทำให้เกิดความห่างเหิน จนถึงเวลาที่สามารถออกไปใช้ชีวิตได้อย่างปกติในอนาคต อาจทำให้คุณลำบากกับการเข้าสังคมที่เหมือนจะเป็นเรื่องไม่ปกติหลังจากต้องเก็บตัวอยู่เพียงแค่ในบ้านเป็นเวลายาวนานนับหลายปี

จะเห็นได้ว่าการปรับตัวรับโควิดที่ทำได้ในตอนนี้มีพื้นฐานสำคัญด้วยการเริ่มต้นจากภายในครอบครัว เนื่องด้วยสถานการณ์ที่บังคับให้สร้างเงื่อนไขที่ต้องเก็บตัวอยู่แต่ในที่พักอาศัย ดังนั้นการรักษาความสมดุลภายในครอบครัวไปจนถึงคนรอบข้างจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้คุณปรับตัวรับโควิด พร้อมใช้ชีวิตหลังพ้นวิกฤติดังกล่าวได้อย่างดี

27 September 2564

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 6561

 

Preset Colors