02 149 5555 ถึง 60

 

โควิด-19 ทำให้สมองหดเป็นคนแก่

โควิด-19 ทำให้สมองหดเป็นคนแก่

คิกออฟฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้นักเรียนทั่วประเทศ 4.5 ล้านคน ไปแล้วเมื่อวันจันทร์ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่า เป็นไปตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญการใช้วัคซีนไฟเซอร์ เด็กผู้หญิงฉีดได้ 2 เข็ม เด็กผู้ชายให้ฉีด 1 เข็มก่อน เพื่อเก็บข้อมูลกล้ามเนื้อหัวใจ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ไม่ได้รุนแรง สามารถรักษาได้ แต่ชื่ออาจจะดูน่ากลัว ถ้าไม่ฉีดวัคซีนจะเพิ่มความเสี่ยงในตัวเด็กมากกว่า

คนไทยวันนี้ ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้วกว่า 56 ล้านโดส เริ่มรู้สึกชินๆกับ โรคโควิด-19 จนผมรู้สึกว่า เริ่มการ์ดตกจนน่าวิตก โดยเฉพาะ ศูนย์การค้า และ สนามกอล์ฟ บางแห่งที่เห็น

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยเมื่อวันอังคารถึง อาการ MIS-C (มิสซี) ที่พบในเด็กหลังติดเชื้อโควิด-19 ว่า อาการ MIS-C เป็น “กลุ่มอาการอุบัติใหม่ที่พบในเด็ก” เป็นอาการที่ร่างกายมีการอักเสบหลายระบบหลังจากติดเชื้อโควิด-19 สาเหตุเชื่อว่า เกิดจากการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในร่างกายต่อเชื้อไวรัสมากเกินไป ทำให้เกิดความผิดปกติของร่างกายหลายระบบตามมา ภาวะนี้พบในเด็กทุกกลุ่มอายุ แต่พบเพียงร้อยละ 0.02 ของผู้ป่วยเด็กที่เป็นโควิด-19

อาการ MIS-C ผู้ป่วยจะมีอาการ ไข้ ผื่น ตาแดง อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายเหลว อาจมีภาวะช็อกที่เกิดจากการอักเสบที่หัวใจหรือหลอดเลือดหัวใจโป่งพอง ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ส่วนอาการอักเสบของหัวใจพบได้ร้อยละ 35 อาจมีอาการรุนแรงจนจำเป็นต้องรักษาในหอผู้ป่วยวิกฤติ ในประเทศไทยพบผู้ป่วย MIS-C แล้วประมาณ 30-40 รายทั่วประเทศ

อาการ “ป่วยลึก” จากการติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19 ร้ายแรงกว่าอาการทั่วไปที่เราทราบ ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา บีบีซีอังกฤษ รายงานว่า ดร.เจสสิกา เบอร์นาร์ด นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัสเอแอนด์เอ็มสหรัฐฯ ได้ตั้งข้อสันนิษฐานผ่านบทความในเว็บไซต์ The Conversation ว่า โควิด-19 อาจส่งผลกระทบในระดับลึก โดย “เร่งกระบวนการแก่ชรา” ของคนเราด้วย ซึ่งเห็นได้จาก สมองของผู้ป่วย โรคโควิด-19 ที่หายดีแล้ว จะเกิดการสูญเสียเนื้อสมองสีเทา (grey matter) จนหดตัวเล็กลง ในลักษณะเดียวกับ “สมองของคนชรา” ไม่มีผิด

การหดตัวของสมองที่ว่านี้ เกิดขึ้นในระดับที่ไม่แตกต่างกัน ไม่ว่าผู้ป่วยจะเคยมี อาการโควิดเพียงเล็กน้อย หรือ มีอาการรุนแรง จนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลก็ตาม

ข้อสังเกตเรื่อง “โควิดเร่งกระบวนการแก่ชรา” มีขึ้นเมื่อ ทีมวิจัยของอังกฤษ ได้เผยแพร่ผลการศึกษาเบื้องต้นในคลังเอกสารการแพทย์ออนไลน์ medRxiv.org เมื่อเดือนสิงหาคม เป็นผลการวิเคราะห์ภาพสแกนสมองของชาวอังกฤษ 45,000 คน ซึ่งนำมาจากคลังข้อมูลชีวภาพ UK Biobank ชี้ว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการป่วยในทุกรูปแบบ มีเนื้อสมองสีเทา ซึ่งเป็นตัวเซลล์ประสาทที่ใช้ประมวลผลจัดการข้อมูลต่างๆบางลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน สมองหน้า และ สมองกลีบขมับ ปกติสมองคนเราจะหดตัวเมื่อมีอายุมากขึ้น แต่สมองผู้ป่วยโควิด-19 กลับหดตัวในอัตราที่มากกว่าคนที่แก่โดยธรรมชาติด้วยซ้ำ ทำให้การคิดวิเคราะห์ได้ช้าลง

ผลวิเคราะห์นี้สอดคล้องกับอาการผู้ป่วยโรคที่พบว่า สูญเสียประสาทรับกลิ่นและรสชั่วคราว ทีมวิจัยพบว่า โครงสร้างรูปกระเปาะที่ทำหน้าที่รับกลิ่นในสมองส่วนหน้า (olfactory bulb) ถูกไวรัสโควิดเข้าทำลาย และ สมองส่วนหลัง (temporal lobe) ได้รับความเสียหายด้วย ทำให้สูญเสียความจำและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ไม่ต่างไปจากคนชราและผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าความเสียหายของสมองแบบนี้จะเกิดขึ้นถาวรหรือไม่

ผมก็เก็บมาเล่าสู่กันฟังครับ ไวรัสโควิด-19 ร้ายแรงกว่าที่คิด โดยเฉพาะอาการ “ป่วยลึก” ที่ไม่แสดงอาการออกมาให้เห็น โปรดฉีดวัคซีนให้ครบและอย่าการ์ดตกเป็นอันขาด.

7 October 2564

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 552

 

Preset Colors