02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้ป่วยโควิดดับ 102 ราย เป็นผู้สูงอายุ-กลุ่มโรคประจำตัว 94% พบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสาเหตุเสียชีวิตด้วย

ผู้ป่วยโควิดดับ 102 ราย เป็นผู้สูงอายุ-กลุ่มโรคประจำตัว 94% พบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสาเหตุเสียชีวิตด้วย

6 ต.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า จากการรายงานผู้เสียชีวิต 102 คน ซึ่งมีความเสี่ยงหลักมาจากสูงอายุและโรคประจำตัว คิดเป็นร้อยละ 94 ของผู้เสียชีวิต และเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ยังได้รับวัคซีนไม่ครบสองเข็ม และยังมีข้อมูลของคนไข้ที่เสียชีวิตมีประวัติการสูบบุหรี่ และในวันนี้ทางสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ ได้มีการออกแถลงการณ์เน้นย้ำว่าบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าถือได้ว่ามีอันตราย ทำให้พยาธิสภาพปอดนั้นผิดปกติ ประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 สามารถเกิดปอดอักเสบปอดบวม และระบบหายใจล้มเหลวได้อย่างรวดเร็ว และทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ นี่คือข้อมูลของการติดโควิดกับการสูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ทางสมาพันธ์ยังเน้นย้ำด้วยว่าบุหรี่ไฟฟ้าคนมักจะเข้าใจว่าไม่มีอันตราย หลายคนนำมาเป็นตัวช่วยให้เลิกบุหรี่ แต่สมาพันธ์ย้ำว่าอันตรายนั้นไม่แตกต่างจากบุหรี่ทั่วไป ทำให้เกิดโรคประจำตัวมากมายและโรคมะเร็ง ไม่สามารถช่วยเลิกบุหรี่ได้ คนที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าจากงานวิจัยมีความชัดเจนว่าแทนที่จะช่วยเลิกบุหรี่แต่กลับกลายเป็นติดทั้งบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้ายิ่งทำให้ปอดพังเข้าไปอีก

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า และจากการติดตามจะเห็นว่าบุหรี่ไฟฟ้าผู้ขายเน้นโฆษณาไปที่เยาวชนลูกหลานของเรา ดังนั้นหากผู้ปกครองรู้เท่าทันบริษัทก็จะช่วยปกป้องสุขภาพคนไทยได้ การมุ่งเป้าไปที่เยาวชนเวลาที่เขาทำตัวทำละลาย หรือสารที่จะต้องผสมไปในบุหรี่ไฟฟ้า รสชาติต่างๆนั้นเพราะเขาตระหนักว่าคนทั่วโลกไม่เฉพาะคนไทย ทราบถึงพิษภัยของบุหรี่จึงพยายามเลิกบุหรี่กันมากขึ้นบริษัทจึงพยายามพุ่งเป้าไปที่นักสูบหน้าใหม่ ที่เป็นอนาคตของประเทศชาติ

ดูแลสุขภาพเหนือระดับที่บำรุงราษฎร์ ด้วย Digital Gift Card

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า แถลงการณ์ของแพทยสมาคมมีการลงนามร่วมกันทุกวิชาชีพเพื่อช่วยกันให้ความรู้ที่ถูกต้องให้กับประชาชน และที่สำคัญจะมีการประชุมบุหรี่หรือสุขภาพเอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 13 (13 th Asia Pacific Conference on Tobacco or Health (13 th APACT 2021 Bangkok) ที่ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงาน ซึ่งประเทศไทยถือว่าเป็นผู้นำด้านการรณรงค์ปกป้องสุขภาพประชาชนติดอันดับโลก โดยมีเครือข่าย โรงพยาบาล บริการประชาชนเลิกบุหรี่ที่เข้มแข็งมั่นคง ดังนั้น ขอฝากไปถึงทุกคนช่วยกันเน้นย้ำให้ข้อมูลประชาชน เพราะเมื่อเกิดระบาดโควิด-19 เห็นได้ชัดว่าผู้ที่มีประวัติสูบบุหรี่กลายเป็นผู้มีความเสี่ยงและนำไปสู่การเสียชีวิต

7 October 2564

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 277

 

Preset Colors