02 149 5555 ถึง 60

 

เข้าใจ "โรคซึมเศร้า" ไม่ใช่โรคบ้า แต่เป็นอาการป่วยที่รักษาหายได้

เข้าใจ "โรคซึมเศร้า" ไม่ใช่โรคบ้า แต่เป็นอาการป่วยที่รักษาหายได้

เราได้ยินกันบ่อยว่าการเป็น "โรคซึมเศร้า" หมายความว่า คนๆ นั้นมีอาการคล้ายคน บ้า ใช่ไหม? แต่วันนี้คุณหมอได้ออกมายืนยันแล้วว่า "โรคซึมเศร้า" ไม่ได้แปลว่าบ้า แต่ก็เป็นโรคชนิดหนึ่งที่รักษาหายได้เหมือน โรคเบาหวาน โรคตับ โรคไส้ติ่ง เป็นต้น

"โรคซึมเศร้า" เป็นโรคทางจิตเวชประเภทหนึ่ง เกิดจากความผิดปกติของสารเคมีในสมอง 'เซโรโทนิน' มีปริมาณลดลงทำให้ผู้ป่วยมีอาการป่วยทั้งร่างกาย จิตใจ และความคิด รู้สึกว่าตัวเองไม่มีความสุขมีแต่ความวิตกกังวล และหากปล่อยไว้ ผู้ป่วยอาจคิดสั้นฆ่าตัวตายได้

สาเหตุ/ปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นความเครียดสะสม

การสูญเสียครั้งใหญ่

สภาพจิตใจที่เกิดจากการเลี้ยงดู

ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างไม่ราบรื่น

ความเสี่ยงทางพันธุกรรม

ความเครียด เป็นภาวะของความรู้สึก ความคิด หรืออารมณ์ที่เกิดจากการบีบคั้นกดดัน เมื่อมีภาวะความเครียดสะสมเป็นเวลานานนอกจากจะทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอลงแล้ว ภาวะความเครียดอาจกลายเป็นภาวะซึมเศร้าหรือทำให้เราเป็นโรคซึมเศร้าได้ ซึ่งปัจจุบันความเครียดเป็นอาการที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก ส่งผลให้มีอาการทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และความคิด และกระทบต่อการดำเนินชีวิตในแต่ละวันอย่างมาก

ทุกคนต้องเจอกับภาวะความเครียดอยู่แล้ว

แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราจะรับมือและจัดการความเครียดนี้ได้อย่างไร?

5 อาการที่บ่งบอกว่าคุณเครียดมากเกินไปแล้ว

ความเครียดมักไปกระตุ้นร่างกาย ให้หลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมาในปริมาณมาก ทำให้เกิดความหิวตลอดเวลา และบางครั้งความเครียดก็ทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลีน ทำให้กระบวนการเผาผลาญถูกเร่งให้ทำงานเร็วขึ้นกว่าปกติ

ป่วยง่าย

ความเครียดทำให้ร่างกาย หลั่งฮอร์โมน คอร์ติซอลในปริมาณมาก ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันตอบสนองต่อคอร์ติซอลน้อยลง จึงทำให้เกิดการติดเชื้อต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

ปวดศีรษะ

การปวดหัวศีรษะจากความเครียด อาจมีอาการปวดตื้อๆ รอบหน้าผากและหนังศีรษะ

ท้องอืด ลำไส้แปรปรวน

หากมีความเครียดสะสมเป็นเวลานาน ร่างกายจะหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะอาหารออกมามากกว่าปกติ จึงทำให้เกิดอาการท้องอืด ลำไส้แปรปรวน กรดไหลย้อนได้

นอนไม่หลับ

ความเครียดทำให้เกิดภาวะนอนไม่หลับ เนื่องจากร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนหลายๆ ชนิด นอกจากนี้ ความวิตกในเรื่องที่เครียด ยิ่งทำให้นอนไม่หลับมาก หรือหลับก็หลับไม่สนิท ทำให้มีอาการอ่อนเพลีย หงุดหงิดและเจ็บป่วยง่าย

อาการแบบไหนเสี่ยงโรคซึมเศร้า

มีอารมณ์ซึมเศร้า

อ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง

รู้สึกตนเองไร้ค่า สิ้นหวัง

เบื่ออาหารหรือเจริญอาหารมากกว่าปกติ

นอนไม่หลับ หรือหลับมากไป

คิดเรื่องการตาย คิดอยากตาย หรือทำร้ายตัวเอง

ความสนใจในกิจกรรมต่างๆ แทบทั้งหมดลดลงอย่างมาก

น้ำหนักลดลงหรือเพิ่มขึ้นมาก

สมาธิลดลง ใจลอย ลังเลใจไปหมด

กระวนกระวาย อยู่ไม่สุข หรือเชื่องช้าลง

หากเสี่ยงเป็นซึมเศร้าควรทำอย่างไร

หากมีอาการข้างต้น 5 อาการ หรือมากกว่า พบว่าตนเองมีอาการข้างต้นอย่างน้อย 2 สัปดาห์ โดยมีอาการอยู่เกือบตลอดเวลาแทบทุกวัน ไม่ใช่เป็นๆ หายๆ อาจมีความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า ควรยอมรับว่าเป็นเรื่องปกติและปรึกษาพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย ปรึกษาและรักษาต่อไป

15 October 2564

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1242

 

Preset Colors