02 149 5555 ถึง 60

 

สร้างวัคซีนคุ้มครองสิทธิเด็กผ่านการอ่าน เพื่อเติมความรู้ความเข้าใจ

สร้างวัคซีนคุ้มครองสิทธิเด็กผ่านการอ่าน เพื่อเติมความรู้ความเข้าใจ

เติมความรู้ความเข้าใจในสิทธิพื้นฐานของเด็กที่ต้องได้รับการปกป้องคุ้มครองจากการล่วงละเมิดและการทารุณกรรมทุกรูปแบบ ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงการใช้แรงงานเด็กเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ เพจ Thai Book Fair (www.facebook.com/bookthai) โดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยได้รวบรวมหนังสือสำหรับเด็กและครอบครัวที่จิตแพทย์ นักจิตวิทยา และพ่อแม่ผู้ปกครอง ได้รีวิวให้เป็นหนังสือแนะนำให้อ่าน เพื่อช่วยสร้างความเข้าใจกับเด็กและครอบครัว เด็กรู้และเข้าใจสิทธิของตัวเอง ครอบครัวเข้าใจและเคารพสิทธิของเด็ก เพื่อหยุดความคิดความเชื่อเก่าๆ

หนึ่งในหนังสือจะสร้างความเข้าใจให้แก่ครอบครัวในประเด็นนี้ อาทิ ปิงปิงไม่ยอม เขียนโดย คุณแม่เอง จากสำนักพิมพ์พาส แอท คิดส์ เป็นนิทานภาพคำกลอนสำหรับเด็ก สอนให้เด็กรู้จักปกป้องตัวเองจากการล่วงละเมิดร่างกายและพ่อแม่ จะช่วยปก ป้องลูกน้อยให้ปลอดภัยจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศได้อย่างไร หนังสือได้เริ่มจากเด็กหญิงปิงปิงเล่าให้แม่ฟังว่า คุณครูคนใหม่เอาขนมมาขอแลกกับการหอมแก้ม แม่จึงสอนปิงปิงว่าต้องไม่ยอมให้ใครมาแตะเนื้อต้องตัว ไม่ว่าจะส่วนไหนของร่างกายก็ตาม และวิธีการป้องกันให้ลูกปลอดภัยจากการล่วงละเมิด เรื่องไม่ลับ ฉบับคุณหนู ผู้เขียน จางฮุ่ย จากสำนักพิมพ์วายเอฟ คัลเจอร์ เป็นหนังสือแนะนำจากไต้หวัน ว่าด้วยเรื่องเพศศึกษาที่จะสอนให้เด็กๆรู้รายละเอียดเกี่ยวกับร่างกายของเรา เราเกิดมาได้อย่างไร ต้องดูแลร่างกายตัวเองอย่างไร และสอนให้เด็กๆเข้าใจเรื่องการปฏิเสธ หรือการแก้ปัญหาเมื่อมีภัยคุกคามจากคนแปลกหน้าหรือกระทั่งคนใกล้ชิด

Sex education for parents ผู้เขียน ฟุคุจิ มามิ, มุราเสะ ยูคิฮิโระ จากสำนักพิมพ์ SandClock Books เป็นหนังสือการ์ตูนความรู้อ่านง่าย ติดอันดับขายดีในประเทศญี่ปุ่น คุยกับลูกเรื่องเพศศึกษา ให้เป็นวิชาที่ไม่ต้องรอครูสอน รวบรวมข้อมูลและแนวคิดเกี่ยวกับการพูดคุยและสอนลูกตั้งแต่วัยเด็ก เป็นคู่มือพ่อแม่ ผู้ปกครอง เหมาะกับครอบครัวซึ่งมีลูกอายุระหว่าง 3-10 ปี ผีเสื้อของตั๋วตั่ว ผู้เขียนซิ่งเจียฮุ่ย จากสำนักพิมพ์แมงมุมบุ๊ก เป็นหนังสือที่เล่าเรื่องราวของเด็กที่ถูกคุกคามทางเพศจากคนในครอบครัว เป็นคู่มือการใช้งานที่ผู้ปกครองต้องอ่านก่อนจะเริ่มอ่านให้ลูกฟัง เป็นหนังสือที่ได้รับรางวัลหนังสือที่ร้านหนังสือทั่วไต้หวันอยากให้ผู้ปกครองอ่านมากที่สุดประจำปี 2019 และหนังสือ จะไม่ทนเงียบอีกต่อไป ผู้เขียน เฉินเจี๋ยฮ่าว จากสำนักพิมพ์แมงมุมบุ๊ก เป็นชีวิตจริงของเฉินเจี๋ยฮ่าว หนึ่งในผู้วาดภาพ ประกอบหนังสือ “ผีเสื้อของตั๋วตั่ว” ที่ถูกคุกคามทางเพศจากคนใกล้ชิดเป็นเวลานานถึง 3 ปี และไม่เคยมีใครแม้แต่พ่อแม่จะรับฟังและเชื่อในสิ่งที่เขาถูกกระทำ เขาลงมือเขียนเรื่องนี้ เพราะอยากให้หนังสือเล่มนี้ได้เป็นแสงสว่างในดวงตาให้กับเหล่าเด็กและผู้ใหญ่ที่กำลังเจ็บปวดอยู่ในความทุกข์ทรมานของการถูกล่วงละเมิดทางเพศ.

4 November 2564

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 314

 

Preset Colors