02 149 5555 ถึง 60

 

WHO อนุมัติใช้ ‘โคแวกซิน’ วัคซีนสัญชาติอินเดียตัวแรก ในกรณีฉุกเฉิน

WHO อนุมัติใช้ ‘โคแวกซิน’ วัคซีนสัญชาติอินเดียตัวแรก ในกรณีฉุกเฉิน

องค์การอนามัยโลกอนุมัติใช้งานวัคซีน โคแวกซิน ของอินเดียให้ใช้งานในกรณีฉุกเฉินแล้ว เปิดทางสู่การบริจาควัคซีนให้ชาติยากจนทั่วโลก

สำนักข่าว ซีเอ็นบีซี รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 3 พ.ย. 2564 องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ‘โคแวกซิน’ (Covaxin) ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท ‘ภารัต ไบโอเทค’ (Bharat Biotech) ผู้ผลิตยารายใหญ่ของประเทศอินเดีย ได้รับการอนุมัติสำหรับการใช้งานในกรณีฉุกเฉินแล้ว

WHO ระบุผ่านข้อความบนทวิตเตอร์ว่า กลุ่มที่ปรึกษาทางเทคนิคของพวกเขาลงความเห็นว่า ประโยชน์อย่างมีนัยสำคัญของวัคซีนโคแวกซิน มีน้ำหนักเหนือกว่าความเสี่ยงต่างๆ และตรงกับมาตรฐานการป้องกันโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก

WHO ยังแนะนำให้ใช้งานวัคซีนโคแวกซินโดยฉีด 2 โดส ห่างกัน 4 สัปดาห์ ในกลุ่มคนอายุ 18 ปีขึ้นไป

อนึ่ง โคแวกซินเป็นวัคซีนชนิดที่ 7 ที่องค์การอนามัยโลกอนุมัติใช้งานในกรณีฉุกเฉิน ต่อจากวัคซีนที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี mRNA ของบริษัท ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค กับโมเดอร์นา, วัคซีนที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีอาดีโนไวรัสของบริษัท แอสตราเซเนกา กับ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และวัคซีนเชื้อตายของบริษัทจีนอย่าง ซิโนแวค กับ ซิโนฟาร์ม

การอนุมัติของ WHO ยังเป็นการเปิดทางให้อินเดียสามารถส่งวัคซีนโคแวกซินเข้าสู่โครงการ โคแวกซ์ (COVAX) เพื่อแบ่งปันวัคซีนแก่ประเทศยากจนทั่วโลก และยังช่วยให้ชาวอินเดียหลายล้านคนที่ได้รับวัคซีนชนิดนี้ สามารถเดินทางไปยังประเทศอื่นๆ ที่อนุญาตให้เฉพาะผู้ฉีดวัคซีนที่ WHO อนุมัติ เข้าประเทศได้ด้วย

4 November 2564

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 320

 

Preset Colors