02 149 5555 ถึง 60

 

สธ. ชง ครม. ซื้อยารักษาโควิดโมลนูพิราเวียร์-แพกซ์โลวิด สัปดาห์นี้

สธ. ชง ครม. ซื้อยารักษาโควิดโมลนูพิราเวียร์-แพกซ์โลวิด สัปดาห์นี้

สธ. เผยยารักษาโควิด โมลนูพิราเวียร์-แพกซ์โลวิด ลดอาการรุนแรง-ลดเสียชีวิตได้ดี จ่อเสนอ ครม. อนุมัติงบซื้อโมลนูพิราเวียร์สัปดาห์นี้ พร้อมหารือไฟเซอร์ดีลแพกซ์โลวิด 12 พ.ย. นี้

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 นพ.อรรถสิทธิ์ ศรีสุบัติ ที่ปรึกษากรมการแพทย์ เปิดเผยถึงยารักษาโควิด 2 ชนิด ได้แก่ โมลนูพิราเวียร์ ของเมอร์ค และแพกซ์โลวิด ของไฟเซอร์ โดยระบุว่า ปกติเมื่อเชื้อโควิดเข้าสู่ร่างกายจะจับกับตัวรับไวรัสและเข้าสู่เซลล์ ก่อนจะเพิ่มจำนวนไวรัสมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งยารักษาโควิดจะเข้าไปยับยั้งกระบวนการดังกล่าวของไวรัสได้

สำหรับยาโมลนูพิราเวียร์และยาแพกซ์โลวิดเป็นยาชนิดรับประทาน แต่มีกลไกการทำงานต่างกัน

โดยยาโมลนูพิราเวียร์จะยับยั้งการถ่ายทอดรหัสพันธุกรรมของไวรัส ส่วนยาแพกซ์โลวิดจะยับยั้งเอนไซม์การสร้างโปรตีนที่ทำให้ไวรัสเพิ่มจำนวน

ในด้านประสิทธิผลหากจำแนกลงลึกพบว่า จากการให้ยาโมลนูพิราเวียร์ขนาดเม็ดละ 200 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 4 เม็ด รวม 800 มิลลิกรัม เป็นเวลา 5 วัน (40 เม็ดต่อคนในการรักษา) โดยให้จำนวน 385 คน และให้ยาหลอก 377 คน ติดตามผลในเวลา 29 วัน

เบื้องต้นในกลุ่มที่ได้รับยาจริงช่วยลดอาการรุนแรงจนต้องนอนโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตลง 50% และไม่มีผู้เสียชีวิต ขณะที่กลุ่มยาหลอกมีเสียชีวิต 8 ราย

ส่วนการให้ยาแพกซ์โลวิดขนาดเม็ดละ 150 มิลลิกรัม 2 เม็ดต่อครั้ง คู่กับยาริโทนาเวียร์ 100 มิลลิกรัม 1 เม็ดต่อครั้ง ให้วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน (ยาแพกซ์โลวิด 20 เม็ดและริโทนาเวียร์ 10 เม็ดต่อคนในการรักษา)

โดยให้จำนวน 389 คน และให้ยาหลอก 385 คน ติดตามผลในเวลา 28 วัน พบว่า หากได้รับยาภายใน 3 วันนับตั้งแต่เริ่มมีอาการ ช่วยลดอาการรุนแรงจนต้องนอนโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตลง 89% หากรับยาภายใน 5 วันตั้งแต่เริ่มมีอาการประสิทธิผลจะอยู่ที่ 85%

จึงกล่าวได้ว่า ยาทั้ง 2 ชนิด มีประสิทธิผลช่วยไม่ให้อาการรุนแรงต้องเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิต ไม่ว่าจะเป็นไวรัสโควิดสายพันธุ์ไหน และยังไม่พบอาการข้างเคียงที่รุนแรง

นพ.อรรถสิทธิ์ ศรีสุบัติ ที่ปรึกษากรมการแพทย์

สำหรับความคืบหน้าการจัดหายาโมลนูพิราเวียร์ จะมีการเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติงบการจัดซื้อสัปดาห์นี้ และคาดว่าจะขึ้นทะเบียนต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จนนำมาใช้ได้ในช่วงธันวาคม 2564 หรือมกราคม 2565

ส่วนยาแพกซ์โลวิดจะมีการหารือร่วมกับบริษัทไฟเซอร์ครั้งที่ 3 ในวันที่ 12 พ.ย. นี้

และขอยืนยันว่า จะพยายามจัดหายาที่มีคุณภาพมารักษาผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศไทยให้ได้ในเวลารวดเร็ว หากทำให้ประชาชนเข้าถึงยา 2 ชนิดนี้ได้ง่าย ก็จะช่วยควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ดี

“สิ่งสำคัญที่สุดยังเป็นการเข้มงวดมาตรการป้องกันโรคสูงสุดตลอดเวลา ทั้งการสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง จะช่วยลดการติดเชื้อและแพร่เชื้อ ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อยามาใช้รักษา” นพ.อรรถสิทธิ์ ศรีสุบัติกล่าว

9 November 2564

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 277

 

Preset Colors