02 149 5555 ถึง 60

 

จับตา "โควิดสายพันธุ์ใหม่" B.1.1.529 กลายพันธุ์มากสุด ล่าสุด พบ 2 รายในฮ่องกง

จับตา "โควิดสายพันธุ์ใหม่" B.1.1.529 กลายพันธุ์มากสุด ล่าสุด พบ 2 รายในฮ่องกง

นักไวรัสวิทยา จับตา "โควิดสายพันธุ์ใหม่" B.1.1.529 กลายพันธุ์มากสุด ล่าสุด พบติดเชื้อ 2 รายในฮ่องกง ใช้หน้ากากแบบวาล์ว อยู่โรงแรมเดียวกัน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊ค กรณีมีการพบ โควิดสายพันธุ์ใหม่ "B.1.1.529" จากแอฟริกาใต้ ว่า ผมเห็นคนพูดถึงไวรัสสายพันธุ์กลายพันธุ์ที่ไม่ใช่ลูกหลานของเดลต้า ที่ไปตรวจพบในแอฟริกาใต้มาสักพักละครับ แต่ไม่ได้เอามาแชร์ เพราะยังคิดว่าจำนวนตัวอย่างที่พบยังน้อยมาก ๆ และ อาจจะเป็นการสร้างความตระหนกมากเกินไปกับไวรัสตัวนี้

จับตา "โควิดสายพันธุ์ใหม่" B.1.1.529 กลายพันธุ์มากสุด ล่าสุด พบ 2 รายในฮ่องกงจับตา "โควิดสายพันธุ์ใหม่" B.1.1.529 กลายพันธุ์มากสุด ล่าสุด พบ 2 รายในฮ่องกง

วันนี้ เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกจนได้ เพราะสื่อยักษ์ใหญ่ลงกันหมดแล้วไวรัสสายพันธุ์นี้ มีการเปลี่ยนแปลงในโปรตีนสไปค์ หรือ โปรตีนหนามมากที่สุดเท่าที่มีการบันทึกข้อมูลไว้ เฉพาะส่วนที่ใช้จับโปรตีนตัวรับเพื่อเข้าสู่เซลล์ ซึ่งคาดว่า จะสามารถหนีภูมิจากวัคซีนได้ดีมาก ๆ อันนี้ต้องทำการทดสอบเพื่อยืนยัน เนื่องจากไวรัสนี้ยังพบน้อยมาก ประเด็นเรื่องความสามารถในการแพร่กระจายยังไม่ชัดเจน ดูจากตำแหน่งที่เกี่ยวข้อง เช่น N501Y และ P681H ที่ไวรัสตัวนี้ มีเหมือนสายพันธุ์อัลฟ่า หรือ อังกฤษ ก็คิดว่าคงจะมีพิษสงอยู่พอตัว แต่ตำแหน่งอย่าง 484 ที่เปลี่ยนไปไม่เหมือนกับ เบต้า คือ E484A แทนที่จะเป็น E484K ยิ่งทำให้น่าสนใจว่า ไวรัสจะสามารถใช้การเปลี่ยนแปลงนี้ ทำให้ตัวเองวิ่งไวขึ้นไม่ช้าเหมือนเบต้าหรือไม่ ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดครับ

จับตา "โควิดสายพันธุ์ใหม่" B.1.1.529 กลายพันธุ์มากสุด ล่าสุด พบ 2 รายในฮ่องกงจับตา "โควิดสายพันธุ์ใหม่" B.1.1.529 กลายพันธุ์มากสุด ล่าสุด พบ 2 รายในฮ่องกง

ขณะที่ รายงานล่าสุด (26 พ.ย.2564) เว็บไซต์ The Straits Times สื่อสิงคโปร์ รายงานว่า ทางการฮ่องกงพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1529 ซึ่งถูกระบุว่า เป็นโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่มาจากแอฟริกาใต้แล้ว 2 ราย โดยผู้ป่วยรายแรกที่พบในฮ่องกง เป็นผู้ชายอายุ 36 ปี เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 11 พ.ย. และตรวจพบเชื้อในอีก 2 วันต่อมา ขณะกักตัวอยู่ในโรงแรม ส่วนผู้ป่วยรายที่สองที่พบติดเชื้อสายพันธุ์เดียวกัน เป็นผู้ชายอายุ 62 ปี เดินทางมาจากแคนาดา ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า ผู้ป่วยรายที่สองนี้ อาจติดเชื้อมาจากผู้ป่วยรายแรกที่กักตัวอยู่ในโรงแรมห้องข้าง ๆ

รายงานอ้างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ฮ่องกงพบว่า ผู้ป่วยรายแรกใช้หน้ากากแบบใช้ซ้ำได้ ชนิดที่มีวาล์วเปิดปิดให้อากาศผ่าน จึงนำหน้ากากดังกล่าวไปตรวจสอบ พบมีเชื้อสะสมอยู่ในหน้ากาก และทำให้สันนิษฐานว่า นี่อาจเป็นสาเหตุให้เชื้อแพร่ทางอากาศไปยังผู้ป่วยรายที่สองในที่สุด หลังเกิดเหตุ ทางการฮ่องกงได้สั่งย้ายผู้ที่กักตัว 12 คน ที่อาศัยอยู่ในห้องใกล้เคียงกับผู้ป่วยโควิดออกไปยังสถานที่อื่นแล้ว และให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน โดยจนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานการพบติดเชื้อเพิ่มเติม

สำหรับโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ หรือ สายพันธุ์ B.1.1529 แม้จะยังพบผู้ป่วยไม่มากในประเทศแอฟริกาใต้ แต่องค์การอนามัยโลก (WHO) ก็กำลังจับตาอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันนักวิทยาศาสตร์กำลังกังวลถึงความรุนแรงของสายพันธุ์นี้ เนื่องจากพบการกลายพันธุ์ถี่กว่าสายพันธุ์อื่น ๆ โดยล่าสุด รัฐบาลอังกฤษได้สั่งระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศทางตอนใต้ของแอฟริกาชั่วคราวแล้ว

26 November 2564

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 422

 

Preset Colors