02 149 5555 ถึง 60

 

WHO ประเมิน โอไมครอนก่อความเสี่ยงสูงต่อโลก ต้องเตรียมการรับมือ

WHO ประเมิน โอไมครอนก่อความเสี่ยงสูงต่อโลก ต้องเตรียมการรับมือ

องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนล่าสุดในวันจันทร์ (29 พฤศจิกายน) ว่าโอไมครอนมีแนวโน้มแพร่ระบาดไปทั่วโลก ซึ่งก่อความเสี่ยงสูงที่จะทำให้โลกมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ที่อาจจะส่งผลกระทบรุนแรงในบางพื้นที่ตามมา องค์การอนามัยโลกยังเรียกร้องให้รัฐสมาชิกทั้ง 194 ประเทศ เร่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มที่มีลำดับความสำคัญสูง เพื่อให้แน่ใจว่าแผนการบรรเทาผลกระทบจะมีขึ้นเพื่อรักษาระบบสาธารณสุขที่จำเป็นเอาไว้

“โอไมครอนมีการกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนามจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งบางจุดเป็นสิ่งที่น่ากังวลว่าจะมีผลกระทบต่อแนวโน้มการแพร่ระบาด ซึ่งความเสี่ยงทั่วโลกโดยรวมเกี่ยวกับเชื้อกลายพันธุ์ใหม่นี้ประเมินว่ามีสูงมาก” องค์การอนามัยโลกระบุ และว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตที่เชื่อมโยงกับไวรัสโอไมครอน แม้จะต้องมีการศึกษาเพื่อประเมินศักยภาพของโอไมครอนในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันในร่างกายที่เกิดจากวัคซีนและการติดเชื้อโควิดที่ผ่านมาได้หรือไม่

รง อาจส่งผลทำให้เกิดความต้องการในระบบสาธารณสุขอย่างท่วมท้น และอาจนำไปสู่การเจ็บป่วยและการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ผลกระทบที่มีต่อประชากรกลุ่มเปราะบางยังมีมากมาย โดยเฉพาะในประเทศที่ยังมีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ” อนามัยโลกระบุ

ในข้อชี้แนะขององค์การอนามัยโลกยังย้ำด้วยว่า ประเทศต่างๆ ควรยึดหลักความเสี่ยงภัยในการพิจารณาปรับปรุงมาตรการด้านการเดินทางระหว่างประเทศ โดยคำแนะนำจะมีออกมาเพิ่มเติมในไม่อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

30 November 2564

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 289

 

Preset Colors