02 149 5555 ถึง 60

 

WHOไม่เห็นด้วยมาตรการปิดพรมแดนสกัดโอมิครอน แต่แนะกลุ่มคนอ่อนแอเลี่ยงเดินทาง

WHOไม่เห็นด้วยมาตรการปิดพรมแดนสกัดโอมิครอน แต่แนะกลุ่มคนอ่อนแอเลี่ยงเดินทาง

องค์การอนามัยโลก(WHO) เมื่อวันอังคาร(30พ.ย.) ระบุว่ามาตรการห้ามเดินทางอย่างครอบคลุมนั้้นจะไม่ช่วยหยุดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ตัวกลายพันธุ์โอมิครอน แต่กลุ่มบุคคลที่อ่อนแอต่อโควิด-19 ในนั้นรวมถึงคนชราอายุ 60 ปีขึ้นไป ควรเลื่อนแผนเดินทางไปยังต่างแดน

ตัวกลายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ที่น่ากังวลที่ทางองค์การอนามัยโลกระบุว่ามีความเสี่ยงสูงมากที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อพุ่งพรวดขึ้นในหมู่นานาประเทศ ได้กระตุ้นให้หลายชาติปิดพรมแดนของตนเอง

"การแบนการเดินทางอย่างครอบคลุมจะไม่ป้องกันการแพร่ระบาดระหว่างประเทศ และมาตรการนี้จะก่อภาระหนักหน่วงต่อชีวิตและวิถีชีวิต" องค์การอนามัยโลกระบุในคำแนะนำด้านการเดินทางเกี่ยวกับโอมิครอน "นอกจากนี้ มันอาจก่อผลกระทบทางลบต่อความพยายามของสาธารณสุขทั่วโลกระหว่างโรคระบาดใหญ่ ด้วยการทำให้ประเทศต่างๆหมดกำลังใจที่จะรายงานและแบ่งปันข้อมูลโรคระบาดวิทยาและการถอดรหัสพันธุกรรม"

รายงานแรกที่ส่งถึงมือองค์การอนามัยโลกเกิดขึ้นราวๆ 1 สัปดาห์ก่อน หลังการตรวจพบเคสผู้ติดเชื้อตัวกลายพันธุ์โอมิครอนในภูมิภาคทางใต้ของทวีปแอฟริกาในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน และดูเหมือนว่าในเวลานั้นโอมิครอนได้ปรากฏตัวในหลายประเทศแล้ว

องค์การอนามัยโลกระบุว่ามีรัฐบาลหลายประเทศมากขึ้นที่ใช้มาตรการด้านการเดินทาง ในนั้นรวมถึงแบนนักเดินทางขาเข้าชั่วคราวจากประเทศต่างๆที่พบตัวกลายพันธุ์ดังกล่าว ก่อนหน้านี้เมื่อวันอาทิตย์(28พ.ย.) องค์การอนามัยโลกระบุว่ามี 56 ประเทศที่รายงานบังคับใช้มาตรการด้านการเดินทาง โดยมีเป้าหมายเตะถ่วงซื้อเวลาเลี่ยงเคสนำเข้าตัวกลายพันธุ์ใหม่

"คาดหมายว่าโอมิครอนจะถูกพบในมากมายหลายประเทศเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากหลายประเทศยกระดับการเฝ้าระวังและความเคลื่อนไหวถอดรหัสพันธุกรรม" ถ้อยแถลงระบุ "บุคลที่รู้สึกไม่สบายหรือเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19อาการรุนแรงหรือเสียชีวิต ในนั้นรวมถึงบุคคลอายุ 60 ปีขึ้นไปหรือบุคคลที่มีโรคประจำตัว แนะนำว่าควรเลื่อนการเดินทาง"

ทั้งนี้ในเวลาต่อมา สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข่าวฉบับแก้ไข ระบุว่าถ้อยแถลงขององค์การอนามัยโลก ได้รวมบุคคลที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ยังไม่ครบเข็มเป็นบุคคลที่อ่อนแอต่อการติดเชื้อ ในนั้นรวมถึงบุคคลอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งควรละเว้นจากการเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่มีการแพร่ระบาดในชุมชน

"บุคคลที่ฉีดวัคซีนยังไม่ครบเข็มหรือไม่ได้ข้อพิสูจน์ว่าเคยติดเชื้อ SARS-CoV-2 มาแล้ว และกลุ่มที่มีความเสี่งเพิ่มขึ้นต่อการติดเชื้ออาการรุนแรงและเสียชีวิต ในนั้นรวมถึงบุคคลอายุ 60 ปีขึ้นไป หรือบุคคลที่โรคประจำตัว ที่มีความเสี่ยงเพิ่เมที่ติดเชื้อโควิด-19 อาการรุนแรง แนะนำว่าควรเลื่อนการเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆที่มีการแพร่ระบาดในชุมชน" รายงานข่าวฉบับแก้ไขของเอเอฟพีระบุ โดยอ้างถ้อยแถลงอัพเดทคำแนะนำด้านการเดินทางขององค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับตัวกลายพันธุ์โอมิครอน

หน่วยงานสาธารณสุขของสหประชาชาติแห่งนี้ระบุด้วยว่าเจ้าหน้าที่ของแต่ละประเทศ ทั้งประเทศต้นทาง ประเทศทางผ่านและประเทศปลายทาง ควรใช้มาตรการบรรเทาผลกระทบ ซึ่งอาจช่วยชะลอหรือลดเคสส่งออกและนำเข้าตัวกลายพันธุ์โอมิครอน ในนั้นรวมถึงคัดกรองผู้โดยสาร ตรวจเชื้อและกักกันโรค

"ทุกมาตรการควรสมสัดสมส่วนกับความเสี่ยง จำกัดเวลาและบังคับใช้ด้วยความเคารพต่อเกียรติ สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของนักเดินทาง" องค์การอนามัยโลกระบุ และบอกว่า "การเดินทางระหว่างประเทศเป็นสิ่งจำเป็น ในนั้นรวมถึงภารกิจด้านมนุษยธรรม การส่งกลับถิ่นฐานและขนส่งเสบียงสิ่งของสำคัญๆ ซึ่งควรให้ความสำคัญลำดับต้นๆเสมอระหว่างวิกฤตโรคระบาดใหญ่"

ก่อนหน้านี้ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกบอกกับรัฐสมาชิกว่าให้อยู่ในความสงบและใช้มาตรการต่างๆอย่างมีเหตุผล ในการตอบสนองต่อตัวกลายพันธุ์โอมิครอน

นอกจากนี้แล้ว ทรีโดรส เน้นย้ำว่ามันยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าตัวกลายพันธุ์นี้มีความอันตรายมากน้อยแค่ไหน "เรายังคงมีคำถามมากกว่าคำตอบเกี่ยวกับผลกระทบของโอมิครอน ทั้งด้านการแพร่กระจายเชื้อ ความรุนแรงของโรคและประสิทธิภาพการตรวจเชื้อ การรักษาและวัคซีน" เขากล่าว

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกระบุว่าทางองค์กรของเขาเข้าใจดีที่ประเทศต่างๆต้องการปกป้องพลเมืองของตนเองต่อตัวกลายพันธุ์ที่ยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ "แต่ผมมีความกังวลพอๆกันว่าหลายประเทศกำลังใช้มาตรการขวานผ่าซากและครอบคลุมเกินไป ซึ่งไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของหลักฐานหรือประสิทธิภาพของตนเอง ซึ่งรังแต่จะทำให้สถานการณ์ความไม่เท่าเทียมเลวร้ายลง"

1 December 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 297

 

Preset Colors