02 149 5555 ถึง 60

 

นพ.ธีระ ผวา! คนไทยส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการดำรงชีวิตประจำวัน

นพ.ธีระ ผวา! คนไทยส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการดำรงชีวิตประจำวัน

'นพ.ธีระ' เผย 'โอไมครอน' อาละวาดหนัก 'อเมริกา' พบเชื้อรายแรกแล้ว รับห่วงสถานการณ์ติดเชื้อในไทยแม้ตัวเลขลดลง แต่ก็สะท้อนว่าคนส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการดำรงชีวิตประจำวัน

02 ธ.ค.2564 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 650,039 คน ตายเพิ่ม 7,887 คน รวมแล้วติดไปรวม 263,703,788 คน เสียชีวิตรวม 5,241,249 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุด ยังเป็นเช่นเดิมคือ อเมริกา เยอรมัน ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และรัสเซีย

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 95.2 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 95.06 ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นมากถึงร้อยละ 63.06 ของทั้งโลก พอๆ กับจำนวนเสียชีวิตเพิ่มที่คิดเป็นร้อยละ 54.54 เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก

...สำหรับสถานการณ์ไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 4,886 คน สูงเป็นอันดับ 28 ของโลก หากรวม ATK อีก 1,651 คน จะขยับเป็นอันดับ 21 ของโลก ยอดรวม ATK จะเป็นอันดับ 4 ของเอเชีย รองจากตุรกี เวียดนาม และอินเดีย

...Omicron...ล่าสุดอเมริกาก็ตรวจพบเคสติดเชื้อรายแรกแล้ว ที่แคลิฟอร์เนีย โดยเป็นคนที่ได้รับวัคซีนไปครบสองโดสแล้วเช่นกัน (แต่เข้าใจว่ายังไม่ได้เข็มกระตุ้น) ทำให้ตอนนี้มีถึง 28 ประเทศ กระจายในทุกทวีปทั่วโลก ทั้งแอฟริกา ยุโรป อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ โอเชียเนีย และเอเชีย

ในขณะที่แอฟริกาใต้นั้นน่าเป็นห่วงมาก เพราะจำนวนติดเชื้อต่อวันเพิ่มขึ้นวันเดียวถึง 2 เท่า จากเดิม 4,373 คนในวันก่อน ขึ้นมาเป็น 8,561 คน เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์สะท้อนให้เห็นเหตุผลที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกขันน็อตระบบป้องกันของตนเองอย่างพร้อมเพรียง

...ช่วงนี้มีเหตุการณ์รอบตัวที่น่าเป็นห่วง นิสิตนักศึกษา รวมถึงคนวัยทำงานจำเป็นจะต้องทราบว่าสถานการณ์ระบาดของไทยเรายังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ตัวเลขแต่ละวันนั้นแม้ลดลงจากสองหมื่นมาถึงระดับ 5-7 พันต่อวัน แต่ก็ยังเป็นตัวเลขที่สูงมาก

คนติดเชื้อนั้นมีการกระจายไปทั่ว และส่วนใหญ่ก็ติดเชื้อมาจากการดำรงชีวิตประจำวัน ทั้งในระหว่างทำงานหรือเรียน การคลุกคลีใกล้ชิด กินดื่มร่วมกัน แชร์แก้วดื่มน้ำดื่มเหล้าดื่มเบียร์ แชร์บุหรี่ ทำกิจกรรมร่วมกันโดยมีคนจำนวนมาก หรืออยู่ในสถานที่ที่อับ ระบบปิด ระบายอากาศไม่ดี และใช้เวลาร่วมกันนาน เหล่านี้คือปัจจัยหลักของการแพร่เชื้อแก่กัน นั่นคือจำนวนคน ระยะเวลาที่อยู่ด้วยกัน ความใกล้ชิดกัน และการใช้ของร่วมกัน

การไปทำกิจการ กิจกรรม ทั้งในที่เรียน ที่ทำงาน หรือที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจนั้นต้องระมัดระวัง ป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ แม้ฉีดวัคซีนครบแล้ว แม้จะลดโอกาสป่วยรุนแรง และลดโอกาสเสียชีวิตได้ แต่ไม่ได้การันตี 100% และขึ้นอยู่กับชนิดของวัคซีน วิธีฉีด และระยะเวลาที่ได้รับด้วยฉีดวัคซีนครบแล้ว ก็ยังติดเชื้อได้ ป่วยได้ ตายได้

สำคัญกว่านั้นคือ "โควิด...ติดไม่ใช่แค่ตัวเรา" แต่เราจะนำพาไปติดคนในครอบครัว ทั้งพ่อแม่พี่น้อง ปู่ย่าตายาย รวมถึงคนอื่นๆ ที่ใกล้ชิดเรา ทั้งที่เรียน ที่ทำงานด้วย ดังนั้นขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท ใส่หน้ากากเสมอ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า เว้นระยะห่างจากคนอื่นเกินหนึ่งเมตร ด้วยรักและห่วงใย

2 December 2564

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 302

 

Preset Colors