02 149 5555 ถึง 60

 

WHO ชี้ โควิดโอมิครอนแพร่เร็วกว่าทุกสายพันธ์ุ เชื่อลามเกือบทุกประเทศแล้ว

WHO ชี้ โควิดโอมิครอนแพร่เร็วกว่าทุกสายพันธ์ุ เชื่อลามเกือบทุกประเทศแล้ว

ผอ.องค์การอนามัยโลกชี้ โควิด-19 สายพันธ์ุโอมิครอน ระบาดเร็วกว่าสายพันธ์ุก่อนหน้านี้ และเชื่อว่าตอนนี้มันไปอยู่ในประเทศส่วนใหญ่ของโลกแล้ว แต่ยังตรวจกันไม่พบ

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า ดร.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) บอกกับผู้สื่อข่าวในวันอังคารที่ 14 ธ.ค. 2564 ว่า ตอนนี้ไวรัสโควิด-19 สายพันธ์ุโอมิครอนได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า ถูกพบใน 77 ประเทศทั่วโลกแล้ว

อย่างไรก็ตาม ดร.เทดรอสเชื่อว่า โอมิครอนอาจจะอยู่ในอีกหลายประเทศแต่ยังตรวจหากันไม่พบ และกังวลว่าโลกกำลังประเมินไวรัสสายพันธ์ุนี้ต่ำเกินไป “แน่นอน เราเรียนรู้แล้วว่าเราประเมินไวรัสตัวนี้ต่ำเกินไป แม้โอมิครอนจะทำให้เกิดการเจ็บป่วยเบาลง แต่จำนวนผู้ป่วยแท้จริงอาจทำให้ระบบสาธารณสุขที่ไม่ได้เตรียมพร้อมรับมือไม่ไหวอีกครั้ง”

ผอ.WHO กล่าวอีกว่า “โอมิครอนกำลังแพร่กระจายในอัตราที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนในไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุก่อนหน้านี้” ดร.เทดรอสยังเน้นย้ำถึงความกังวลเรื่องจำนวนวัคซีนอาจไม่เพียงพอ เนื่องจากหลายประเทศเร่งฉีดวัคซีนกระตุ้นหรือเข็ม 3 เพื่อรับมือโอมิครอน

“การฉีดวัคซีนกระตุ้นอาจมีบทบาทสำคัญในการควบคุมการแพร่กระจายของโควิด-19 แต่ปัญหามันอยู่ที่การจัดลำดับความสำคัญ” ดร.เทดรอสกล่าว “ลำดับมีความสำคัญ การให้วัคซีนกระตุ้นแก่กลุ่มผู้มีความเสี่ยงป่วยหนักหรือเสียชีวิตต่ำ จะทำให้ชีวิตของผู้มีความเสี่ยงสูงที่ยังคงเฝ้ารอวัคซีนเข็มแรกของพวกเขาตกอยู่ในอันตราย เพราะปริมาณวัคซีนที่จำกัด”

15 December 2564

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 288

 

Preset Colors