02 149 5555 ถึง 60

 

วัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็มได้ผล 70% กับโอมิครอน

วัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็มได้ผล 70% กับโอมิครอน

.

ผลการศึกษาจากแอฟริกาใต้เผยแพร่เมื่อวันอังคารชี้ว่า วัคซีนโควิดของไฟเซอร์ 2 เข็ม มีประสิทธิภาพ 70% ในการป้องกันการป่วยรุนแรงจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน อีกทางการทดลองทางคลินิกยืนยันยาต้านโควิดของไฟเซอร์ได้ผลเกือบ 90%

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 14 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า ผลการวิจัยจากแอฟริกาใต้ที่บริษัท ดิสคัฟเวอรี ร่วมมือกับสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้ (SAMRC) ที่อ้างอิงจากผลการตรวจแบบพีซีอาร์ 78,000 รายในแอฟริกาใต้ระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน ถึง 7 ธันวาคม พบว่า การฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค 2 โดส สามารถป้องกันการป่วยโควิดรุนแรงได้จากการติดเชื้อโอมิครอน

"การฉีดวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค 2 โดส ให้ประสิทธิภาพ 70% ในการลดความเสี่ยงของการรักษาในโรงพยาบาล" ไรอัน โนช ผู้บริหารของดิสคัฟเวอรี บริษัทประกันสุขภาพเอกชนชั้นนำของแอฟริกาใต้ กล่าว

ไฟเซอร์-ไบออนเทคเคยกล่าวไว้ว่า การฉีดวัคซีนของพวกเขา 2 โดส ให้ประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์ก่อนๆ 93% แต่การปรากฏของโอมิครอน ซึ่งตรวจพบครั้งแรกที่แอฟริกาใต้เมื่อเดือนที่แล้ว ก่อความหวั่นเกรงว่า สายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์หลายสิบตำแหน่งในส่วนโปรตีนหนาม อาจก่อโรครุนแรงขึ้น แพร่กระจายง่ายขึ้น หรืออาจหลบหลีกวัคซีนได้

โนชเตือนว่า แม้วัคซีน 2 โดสจะปกป้องได้ แต่โรงพยาบาลในประเทศยังมีคนไข้แน่นเพราะโอมิครอนกำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

สัปดาห์ที่ผ่านมา แอฟริกาใต้พยายามควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้น โดยอนุมัติวัคซีนโดสกระตุ้นสำหรับพลเมืองทุกคนที่อายุเกิน 18 ปี ถึงขณะนี้มีประชากรในประเทศฉีดวัคซีนแล้วมากกว่า 17 ล้านคน หรือราว 1 ใน 3 ของประชากร รัฐบาลเคยตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนให้ได้ 70% ของประชากรภายในสิ้นปีนี้ แต่ได้ขยับเป้าหมายเป็นเดือนมีนาคม 2565

ไฟเซอร์-ไบออนเทคเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า วัคซีน 2 โดสอาจไม่เพียงพอต่อการป้องกันการติดเชื้อ แม้จะยังได้ผลต่อการป้องกันโรครุนแรง และผลการศึกษาเบื้องต้นในสัปดาห์ที่แล้ว สองบริษัทนี้กล่าวว่า การฉีดวัคซีน 3 โดสสามารถป้องกันโอมิครอนได้

อีกด้านหนึ่ง ไฟเซอร์กล่าวเมื่อวันอังคารว่า การทดลองทางคลินิกล่าสุดยืนยันว่า ยาต้านโควิดชนิดให้ทางปากของไฟเซอร์ มีประสิทธิภาพเกือบ 90% ในการลดการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต หากให้ยาภายในวันแรกๆ หลังจากเริ่มมีอาการ

ผลลัพธ์นี้ได้จากการทดลองกับคนมากกว่า 2,200 คน และสนับสนุนผลการทดลองเบื้องต้นที่ประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว ไฟเซอร์กล่าวว่า ยาของพวกเขาได้ผลกับสายพันธุ์โอมิครอนด้วย

การทดลองทางคลินิกชี้ว่า ยาของไฟเซอร์ลดการรักษาในโรงพยาบาลของผู้ใหญ่กลุ่มเสี่ยงสูงได้ 89% หากได้รับการรักษาภายใน 3 วันนับแต่เริ่มมีอาการ และมีประสิทธิภาพ 88% หากให้ยาภายใน 5 วันนับแต่เริ่มมีอาการ ข้อมูลจากห้องทดลองแสดงให้เห็นด้วยว่า ยานี้มีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ติดเชื้อโอมิครอนเช่นกัน.

15 December 2564

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 423

 

Preset Colors