02 149 5555 ถึง 60

 

ผลวิจัยชี้ ซิโนแวค 2 เข็ม ต้านโอไมครอน ไม่ไหว

ผลวิจัยชี้ ซิโนแวค 2 เข็ม ต้านโอไมครอน ไม่ไหว

ผลการศึกษาวิจัยล่าสุดของคณะนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยฮ่องกง พบว่า การฉีดวัคซีนซิโนแวคของจีน จำนวน 2 เข็ม ไม่สามารถกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันได้มากพอ ที่จะต้านทานเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์โอไมครอน และอาจจำเป็นต้องใช้วัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อเพิ่มระดับภูมิคุ้มกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ว่า แถลงการณ์ของคณะนักวิจัย นำโดยนายหยือน กว๊อก คุง นักจุลชีววิทยามหาวิทยาลัยฮ่องกง เผยแพร่เมื่อคืนวันอังคาร (14 ธ.ค.) ระบุว่า ได้ตรวจสอบน้ำเหลืองของเลือด จากกลุ่มผู้ทำการทดลอง 25 คน ที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค ของบริษัทซิโนแวค ประเทศจีน จำนวน 2 เข็ม พบว่าไม่มีใครมีภูมิคุ้มกันสลายไวรัสเกิดขึ้น ในร่างกายมากพอที่จะต้านทานเชื้อโอไมครอนได้

รายงานผลการวิจัยชิ้นนี้ ถูกเผยแพร่ใน Clinical Infectious Diseases ซึ่งเป็นวารสารการแพทย์ด้านโรคติดเชื้อ ของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ในสหราชอาณาจักร

ยังมีอีกกลุ่มเข้ารับการทดลองอีก 25 คน ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแบบ เอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ของไฟเซอร์ ไบโอเอ็นเทค ครบ 2 เข็ม พบว่ามี 5 คนที่มีระดับภูมิคุ้มกันมากพอ ที่จะต้านทานเชื้อโอไมครอนได้

โดยข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลจากงานวิจัยของบริษัทไฟเซอร์ ที่พบว่าต้องใช้วัคซีนเข็มกระตุ้น จึงจะเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันได้มากพอในการป้องกันเชื้อโอไมครอน

อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยไม่ได้ทำการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค จำนวน 3 เข็ม ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่า หากมีงานวิจัยอื่นๆ ที่ให้ข้อสรุปชัดเจนได้ว่า วัคซีนของซิโนแวคไม่มีประสิทธิภาพ ในการต้านทานโอไมครอน ก็อาจส่งผลให้จีน ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากได้รับวัคซีนยี่ห้อนี้ ต้องเผชิญความเสี่ยงสูง จากการแพร่ระบาดของโอไมครอน ซึ่งได้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ 2 รายแรกของประเทศแล้ว.... สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/575554/

16 December 2564

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 324

 

Preset Colors