02 149 5555 ถึง 60

 

ผงะ! นักไวรัสวิทยา เผยผลตรวจ ATK 4 ครั้งติดต่อกัน เชื้อไวรัสโควิดเพิ่มปริมาณอนุภาคไวมาก

ผงะ! นักไวรัสวิทยา เผยผลตรวจ ATK 4 ครั้งติดต่อกัน เชื้อไวรัสโควิดเพิ่มปริมาณอนุภาคไวมาก

'นักไวรัสวิทยา' เผยผลตรวจ ATK 4 ครั้งติดต่อกัน แสดงถึงความสามารถของไวรัสในการเพิ่มปริมาณอนุภาคของตัวเองในช่วงขาขึ้นหลังติดเชื้อที่ไวมาก แต่ไม่แน่ใจครับว่าติดโอมิครอนมาหรือไม่

17 ธ.ค.2564 - ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงผลการตรวจ ATK รายหนึ่ง ระบุว่า

โพสต์ทวิตเตอร์นี้น่าสนใจครับ เพราะปกติถ้าเราตรวจ ATK ผลออกมาเป็นลบ มักจะไม่ได้ทำอะไรต่อจากนั้น แต่ เจ้าของ ATK นี้คงจะไปเจอความเสี่ยงอะไรมาถึงทำการตรวจ ATK ออกมาได้ในลักษณะนี้ครับ

ตัวอย่างแรกตรวจเมื่อวานตอนเช้า ต่อมาตรวจอีกทีตอนพักกลางวัน ต่อมาตรวจตอนเย็น ซึ่งเริ่มเห็นแถบจางๆขึ้นที่ตัว T แล้ว และ ตรวจเมื่อเช้า แถบสีแดงของ T ขึ้นมาอย่างชัดเจน ภายใน 24 ชั่วโมง ATK ที่ให้ผลลบสามารถกลายเป็นบวกที่ชัดเจนได้ ซึ่งระดับแดงเข้มที่ T ขนาดนี้ไวรัสสามารถเพาะเชื้อได้ค่อนข้างแน่นอนครับ

แสดงถึงความสามารถของไวรัสในการเพิ่มปริมาณอนุภาคของตัวเองในช่วงขาขึ้นหลังติดเชื้อที่ไวมาก คาดว่าตัวอย่างที่ 3 และ 4 ห่างกันไม่เกิน 12 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเวลาไม่นานเลยครับที่ไวรัสเพิ่มจำนวนออกมาได้มากพอที่จะแพร่กระจายไปหาคนอื่นได้

ไม่แน่ใจครับว่าเค้าติดโอมิครอนมาหรือเปล่า (เพราะเป็นคนอังกฤษที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว) ถ้ามีข้อมูลเปรียบเทียบจะมีประโยชน์ต่อสถานการณ์ช่วงนี้มากๆเลยครับ

ถ้าไปพื้นที่เสี่ยง หรือ คิดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ลองตรวจ ATK บ่อยขึ้นจะทำให้เรารู้ตัวได้ไว การรักษาตั้งแต่เนิ่นๆจะง่ายขึ้นกว่าปล่อยให้ติดเชื้อไปนานๆครับ

17 December 2564

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 2047

 

Preset Colors