02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้ป่วย long covid จะมีอาการเหนื่อยล้า หลับยาก ต่อไปอีก 1 ปี

ผู้ป่วย long covid จะมีอาการเหนื่อยล้า หลับยาก ต่อไปอีก 1 ปี

มีรายงานการพบผู้ป่วย long covid อาการรุนแรง เพิ่มจำนวนมากขึ้น เมื่อเทียบกับผู้ที่มีอาการไม่รุนแรง

วันที่ 16 ธันวาคม 2564 เอ็นดีทีวีรายงานว่า ข้อมูลจากการศึกษาเพื่อประเมินผลกระทบของโควิด-19 พบว่า คนส่วนใหญ่ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรคโควิด-19 โดยมีอาการเรื้อรังจากการติดเชื้อ จะมีอาการดีขึ้นเล็กน้อยในปีต่อมา

จากการศึกษาที่นำโดยสถาบันวิจัยสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ พบว่า ประมาณ 7 ใน 10 ของผู้ป่วยโควิด จะยังมีอาการต่าง ๆ เช่น เหนื่อยล้า ปวดกล้ามเนื้อ นอนไม่หลับ และหายใจลำบาก อีก 12 เดือน หลังจากออกจากโรงพยาบาล หรือแทบจะไม่ดีขึ้นเลยเมื่อเทียบกับ 7 เดือนก่อนหน้า

นักวิจัยกำลังทำงานเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับโควิดให้มากขึ้น ท่ามกลางความกังวลว่าจะมีผู้ป่วยที่มีอาการเรื้อรังมากขึ้น กระทั่งส่งผลให้ตลาดแรงงานและระบบสุขภาพตึงเครียดในอีกหลายปีข้างหน้า

“หากมีผู้ป่วยมากกว่าครึ่งล้านคนในอังกฤษเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องมาจากโควิด เรากำลังจะพูดถึงประชากรจำนวนมากที่จะป่วยหนักและคุณภาพชีวิตลดลง” คริส ไบร์ทลิง นักวิจัยอาวุโสของสถาบันและอาจารย์ด้านเวชศาสตร์ระบบทางเดินหายใจ มหาวิทยาลัยเลสเตอร์ กล่าว

การศึกษานี้ศึกษาในผู้ใหญ่ 2,320 รายทั่วอังกฤษ ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโควิด ผู้เข้าร่วมการศึกษาทั้งหมดได้รับการทดสอบเป็นเวลา 5 เดือนหลังออกจากโรงพยาบาล และประมาณ 1 ใน 3 กลับมาเพื่อประเมินอาการ 1 ปี

ผู้ที่เป็นโรคโควิด โดยมีอาการ long covid รุนแรงที่สุด มีรายงานพบจำนวนมากขึ้น เมื่อเทียบกับผู้ที่มีอาการไม่รุนแรง หลักฐานยังยืนยันด้วยว่าผู้หญิง รูปร่างอ้วน และจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเกี่ยวกับการหายใจระหว่างพักรักษาตัวในโรงพยาบาล มีโอกาสน้อยที่จะฟื้นตัวเต็มที่

ภาวะสมองล้า

นักวิทยาศาสตร์บางคนกล่าวว่า การศึกษานี้อาจนำไปสู่แนวทางใหม่ในการแก้ปัญหาดังกล่าว พวกเขาพบว่าสารหลายชนิดมีระดับสูงขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่ามีการอักเสบทั่วร่างกาย และโมเลกุลต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกับความเสียหายของเนื้อเยื่อในผู้ป่วยโควิดที่มีอาการรุนแรง ผู้เข้าร่วมการศึกษาเหล่านี้ยังแสดงอาการจากภาวะสมองล้า ปัญหาด้านความทรงจำและสมาธิ และความสามารถในการริเริ่มลดลง

“ข่าวดีก็คือเราได้ระบุแตกต่างบางอย่างในตัวอย่างเลือดของผู้ที่ประสบปัญหา long covid ซึ่งแสดงออกทางร่างกาย และได้รับผลระยะยาวจากการเข้ารับการรักษาโควิดในโรงพยาบาล” หลุยส์ เวน ประธานมูลนิธิที่วิจัยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ มหาวิทยาลัยเลสเตอร์ กล่าว

17 December 2564

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 284

 

Preset Colors