02 149 5555 ถึง 60

 

หมอธีระเผยผลวิจัยล่าสุด โอมิครอนแพร่เร็ว ติดเชื้อซ้ำมากกว่าสายพันธุ์เดิม 2.4 เท่า

หมอธีระเผยผลวิจัยล่าสุด โอมิครอนแพร่เร็ว ติดเชื้อซ้ำมากกว่าสายพันธุ์เดิม 2.4 เท่า

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 419,457 คน ตายเพิ่ม 3,379 คน รวมแล้วติดไปรวม 274,944,819 คน เสียชีวิตรวม 5,369,821 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส อเมริกา รัสเซีย และอิตาลี จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 93.08 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 97.01

ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นคิดเป็นร้อยละ 67.09 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 63.15 เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 13 ใน 20 อันดับแรกของโลก

…สำหรับสถานการณ์ไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 2,899 คน สูงเป็นอันดับ 23 ของโลก หากรวม ATK อีก 946 คน ก็ขยับเป็นอันดับ 18 ของโลก ยอดรวม ATK จะเป็นอันดับ 4 ของเอเชีย

…อัปเดต Omicron ล่าสุดไอร์แลนด์เป็นประเทศที่ Omicron เป็นสายพันธุ์ที่ครองสัดส่วนมากกว่าสายพันธุ์อื่นแล้ว

เรื่องการประเมินความรุนแรงของโรคจากการติดเชื้อสายพันธุ์ Omicron นั้น Hanage WP และทีมงาน จาก Harvard University ได้เผยแพร่ผลงานวิชาการออกมาเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยชี้ให้เห็นว่า การที่รีบด่วนแปลผลจากการดูข้อมูลช่วงแรกที่มีการติดเชื้อเยอะ แต่ป่วยและตายน้อยจากในแอฟริกาใต้นั้น อาจทำให้ประเมินความรุนแรงของสายพันธุ์ Omicron ต่ำกว่าที่เป็นจริง และอาจคลาดเคลื่อนได้ เนื่องจากมีปัจจัยสำคัญอื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อปรากฏการณ์ที่เห็น เช่น อัตราการมีผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อนในอดีต อัตราการฉีดวัคซีนในแต่ละพื้นที่ ศักยภาพของ Omicron ที่ทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำในคนที่เคยเป็นโควิดมาก่อนได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น รวมถึงระยะเวลาที่เหลื่อมกันของการติดเชื้อ การป่วย และการเสียชีวิตในแต่ละกลุ่มผู้ป่วยที่มีลักษณะพื้นฐานข้างต้นที่แตกต่างกัน เป็นต้น

ที่แน่ๆ ตอนนี้ข้อมูลจากการวิจัยชี้ให้เห็นชัดว่า Omicron นั้นแพร่เร็ว, ติดเชื้อแล้วแบ่งตัวในหลอดลมได้เร็วกว่าเดลตา 70 เท่า, ความเสี่ยงในการแพร่ในครัวเรือนมากกว่าเดลตา 2.9 เท่า, ติดเชื้อซ้ำได้มากขึ้นกว่าสายพันธุ์เดิม 2.4 เท่า (ทั้งนี้ มีการศึกษาในสหราชอาณาจักรโดย Imperial College พบว่าความเสี่ยงมากกว่านี้), ดื้อต่อภูมิคุ้มกันกว่าสายพันธุ์เดิม 20-40 เท่า, ดื้อต่อโมโนโคลนัล แอนติบอดี้หลายชนิดที่ใช้ในการรักษา

ดังนั้นหากไม่ป้องกันตัวให้เคร่งครัด โอกาสเกิดระบาดหนักในแต่ละประเทศย่อมมีสูง จำนวนการติดเชื้อที่มากขึ้นอย่างมาก จะทำให้จำนวนการป่วยและตายก็อาจอยู่ในระดับที่สูงได้ ไม่ว่าสุดท้ายแล้วความรุนแรงจะลดลงบ้างจากปัจจัยเชิงประชากรที่มีระดับภูมิคุ้มกันเดิมอยู่แล้วหรือไม่ก็ตาม

…ขอให้เราป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด เป็นกิจวัตร ใส่หน้ากากนะครับ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า เว้นระยะห่างจากคนอื่นเกินหนึ่งเมตร เลี่ยงการตะลอนท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี เลี่ยงการจัดปาร์ตี้สังสรรค์คริสตมาสและปีใหม่ ฉลองกับคนในบ้านจะปลอดภัยกว่า ด้วยรักและห่วงใย

อ้างอิง Hanage WP and Bhattacharyya RP. Challenges in inferring intrinsic severity of SARS-CoV-2 Omicron variant from early population-level impact. HCDPS Working Paper Series. 15 December 2021.

-007

20 December 2564

ที่มา แนวหน้า

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 449

 

Preset Colors