02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.จ่อยกระดับสกัด “โอมิครอน” เลิก Test&Go ให้กักตัวคนเข้าประเทศทั้งหมด หลังพบยอดติดเชื้อเพิ่ม

รมว.สธ.เตรียมหารือ ศบค. ยกระดับป้องกันโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์โอมิครอน เสนอยกเลิกระบบ Test & Go กลับมาใช้วิธีการกักตัวหลังพบผู้ติดเชื้อตัวนี้แล้ว 63 ราย รอยืนยันอีกกว่า 20 ราย

วันนี้ (20 ธ.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ผ่าน รายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” ถึงแนวทางการรับมือโควิดโอไมครอน ว่า ตนได้ให้นโยบายกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขแล้วว่า คงมีต้องการกลับมาใช้ State Quarantine หรือ การกักกันผู้เดินทาง ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเข้ามาภายในประเทศ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเสนอ ศบค.ยกเลิกการเดินทางประเทศแบบ Test&Go (T&G) แล้วกลับใช้วิธีการกักตัว ซึ่งจะมีการขอหารือในเร็วๆ นี้ เนื่องจากสถานการณ์โอมิครอนรุนแรงมากขึ้น และหลายประเทศได้ยกเลิกจัดเทศกาลปีใหม่แล้ว โดยขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศแล้ว 63 ราย และขอยืนยันผลอีก 20 ราย จึงจำเป็นต้องเร่งใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อยกระดับการรับมือในประเทศ

นายอนุทิน กล่าวว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอน พบว่า 1 ราย มีโอกาสเข้าข่ายติดเชื้อโอมิครอนรายแรกในประเทศไทย เนื่องจากสามีเป็นนักบิน แต่ภรรยาติดเชื้อ ซึ่งไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนโรคเพิ่มเติม เพื่อยืนยันสมมติฐานดังกล่าว

เมื่อถามว่า จะมีการยกระดับการป้องกันอื่นๆ ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในการควบคุมโรคได้มีการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น/จังหวัดแล้ว อยู่ที่นโยบายของแต่ละพื้นที่ อย่างกรุงเทพมหานคร ก็อาจต้องพิจารณาเรื่องการจัดกิจกรรมรวมตัวในช่วงเทศกาล หากเห็นว่ามีแนวโน้มเสี่ยงแพร่เชื้อ

21 December 2564

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By thongpet/maneewan/kanchana

Views, 314

 

Preset Colors