02 149 5555 ถึง 60

 

‘อนุทิน’ วอนปชช.อย่ากังวล เผยติดเชื้อโอมิครอนพุ่ง 104 รายเร่งตามกลุ่มเสี่ยงกาฬสินธุ์!

'อนุทิน' เผยตรวจพบโอมิครอนในไทย 104 ราย เร่งตามกลุ่มเสี่ยงกาฬสินธุ์ ขออย่ากังวลเร่งฉีดวัคซีนตามกำหนด การันตีเตียงโรงพยาบาล-ยามีพร้อมรับมือ

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ว่า ขณะนี้จากการตรวจเบื้องต้นพบสะสม 104 ราย และกำลังติดตามผู้สัมผัส กรณีครอบครัวหนึ่งที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ผลการตรวจตอนเข้ามาไม่พบเชื้อ แต่มาพบการติดเชื้อภายหลังและพบว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน เบื้องต้นมีประวัติเดินทางไปหาลูกเขยที่ จ.อุดรธานี แต่ไม่น่าจะเป็นกรณีใหญ่ เนื่องจากรับทราบเส้นทางในการติดตามผู้สัมผัสชัดเจน

นายอนุทินกล่าวว่า ขณะนี้ข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่า สายพันธุ์โอมิครอนเมื่อเทียบกับเดลตา อัลฟา อาการไม่ได้รุนแรงมากกว่ากัน เพียงแต่อาจติดเชื้อเร็ว แต่เรื่องนี้ต้องเทียบบริบทระหว่างไทยและยุโรป ซึ่งไทยเข้มมาตรการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ กว่า 90% นอกจากนี้ยังมีการใช้ชีวิตต่างกันโดยการเข้าออกประเทศยุโรปเป็นประชาคม แต่ของไทยจะข้ามไปเมียนมา ลาว ลำบากดังนั้นการเทียบฐานที่ต่างกันจะเอามาเป็นความวิตกกังวลมากไม่ได้ ตราบใดที่โอมิครอนยังไม่ได้พิสูจน์ทางการแพทย์ว่า ฤทธิ์ของมันทำให้รุนแรงกว่าสายพันธุ์อื่น ไม่ต้องกังวลว่าเป็นสายพันธุ์อะไรแต่ขอให้รีบไปฉีดวัคซีนเข็ม 3

“ผมสั่งการกรมควบคุมโรค รพ.และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดให้เร่งกระจายวัคซีนให้มากที่สุด ส่วนยามีเพียงพอ สถานพยาบาลได้เตรียมพร้อมระบบกักตัวที่บ้าน/ที่ชุมชน ในกลุ่มคนอาการไม่รุนแรงทำให้เตียงใน รพ.มีเพียงพอ แต่เมื่อรับวัคซีนครบจะลดการป่วยหนัก และถ้าทุกฝ่ายป้องกันตัวเองขั้นสูงสุด จะลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้เยอะ” รมว.สาธารณสุข กล่าว

เมื่อถามถึงระบบรับนักท่องเที่ยวที่ดำเนินการต่อ นายอนุทินกล่าวว่า ขณะนี้มี 2 ทางเลือก คือ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และกักตัวเท่านั้น ถ้าจะไม่อยู่ 14 วันไปเข้าแซนด์บ็อกซ์ภูเก็ต ทั้งนี้รอดูการประเมินวันที่ 4 ม.ค.2565 ถ้าผ่านไปด้วยดีจะผ่อนคลายให้ รัฐบาลและ ศบค.รู้ความเดือดร้อน คนลงทุนจัดเตรียมงานปีใหม่ แต่ถ้ามีสถานการณ์ต้องใช้มาตรการเข้มขึ้น เราทำโดยเร็ว ถ้าเข้าสู่ระยะปลอดภัยจะรีบผ่อนคลายทันที ส่วนกรณีนักท่องเทียวชาวอิสราเอลที่ติดโควิดหนีออกจากโรงแรมกักตัวย่านสุขุมวิทนั้น เมื่อเจอตัวแล้วก็ต้องรักษา และดำเนินการตามกฎหมาย

รมว.สธ. กล่าวต่อว่า สำหรับปีใหม่ขอให้เข้มป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา COVID Free Setting ใส่หน้ากาก ฉลองวงเล็ก อย่าเป็นวงใหญ่ ไม่ใช้ภาชนะร่วมกัน โดยเฉพาะกระติกน้ำแข็ง อันตรายที่สุด อย่ากินแก้วเดียวกัน ช้อนเดียวกัน ถ้าเป็นไปได้ควรมีช้อนกลาง ตัวคีบ อย่าเอามือไปล้วงตักน้ำแข็งหรือแชร์แก้วกัน

23 December 2564

ที่มา เดลินิวส์

Posted By thongpet/maneewan/kanchana

Views, 320

 

Preset Colors