02 149 5555 ถึง 60

 

เช็คด่วน 5 อาการเฉพาะตัว "โอไมครอน" เปลี่ยนจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ไข้ไม่ชัด

เช็คด่วน 5 อาการเฉพาะตัว "โอไมครอน" เปลี่ยนจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ไข้ไม่ชัด

"หมอธีระวัฒน์" เผยผลวิจัยใหม่ 5 อาการเฉพาะตัว "โอไมครอน" เปลี่ยนจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ไข้ไม่ชัด พร้อมเผยสาเหตุทำไมอาการไม่รุนแรง

อัปเดตอาการ "โอไมครอน" หลังพบ 8 อาการหลักที่พบในประเทศไทย ล่าสุด ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์​สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความ ถึงอาการเฉพาะตัว "โอไมครอน" เป็นข้อมูลจาก ดร.จอห์น แคมพ์เบล แพทย์จากอังกฤษ ระบุว่า อาการเปลี่ยนจากเดิมโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ โดยอาการไข้ไม่ชัดเจน และไม่ค่อยพบการสูญเสียการรับกลิ่นและรส ส่วนอาการหลัก ๆ ที่พบ มีดังนี้

ปวดหัว 65%

อ่อนเพลียอ่อนล้า 65% ตั้งแต่ไม่มากจนกระทั่งถึงลุกไม่ไหว

น้ำมูกไหล 65%

เจ็บคอ 57%

จาม 55%

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ระบุว่า อาการไม่รุนแรง เกิดจาก ทั้งตัวไวรัสเอง และภูมิในมนุษย์จากการติดเชื้อคราวก่อน และจากการได้รับวัคซีน นอกจากนั้น จากการที่ไวรัสชอบจมูก ปาก ทางเดินหายใจส่วนต้น มากกว่าปอดลึก ๆ แม้จะลงไปได้ แต่แน่นอนว่า มีเวลาให้ภูมิทุกระบบเข้ามาต่อสู้ทัน ทั้งนี้ เป็นที่อธิบายได้ว่า ทำไมคนอายุตั้งแต่ 55 ปี ชัด ๆ ที่ 70 ปีกว่า จึงมีอาการมากกว่า สว และ/หรือ มีโรคประจำตัว ปัจจัยที่ไม่เปลี่ยนแปลง "เริ่มช้าไงครับ"

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาทางพันธุกรรม ของมหาวิทยาลัยคิงส์ คอลเลจ ลอนดอน ประเทศอังกฤษได้ให้ข้อสังเกตเกี่ยวกับ อาการผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด "สายพันธุ์โอไมครอน" Omicron หรือ "โอมิครอน" ว่ามีความคล้ายคลึงกับอาการของไข้หวัด แต่ก็มี 2 อาการใหม่ให้เป็นที่สังเกต โดยอาการที่คล้ายหวัด คือ

เจ็บคอ

เหนื่อยล้า

ปวดศีรษะ

ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ

น้ำมูกไหล

จาม

ส่วนอาการใหม่ คือ

เหงื่อออกตอนกลางคืน

ปวดหลังส่วนล่าง

ส่วน อาการของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่พบในประเทศไทย จากการตรวจพบผู้ติดเชื้อ ที่มีอาการ 41 ราย มี 8 อาการที่พบมากที่สุด คือ

อาการไอ 54 %

เจ็บคอ 37 %

มีไข้ 29 %

ปวดกล้ามเนื้อ 15 %

มีน้ำมูก 12 %

ปวดศีรษะ 10 %

หายใจลำบาก 5 %

ได้กลิ่นลดลงมีเพียง 2 %

5 January 2565

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 5017

 

Preset Colors