02 149 5555 ถึง 60

 

กรมอนามัยแนะทำงานที่บ้านให้ปลอดโอมิครอน

กรมอนามัยแนะทำงานที่บ้านให้ปลอดโอมิครอน

นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน รัฐบาลได้ประกาศให้มีมาตรการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งหรือที่บ้าน รวมถึงสถานที่ต่างๆที่ใช้ปฏิบัติงานได้ เช่น โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว ร้านกาแฟ เป็นต้น เพื่อลดความเสี่ยง

กรมอนามัยมีคำแนะนำในการทำงาน ดังนี้ หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับบุคคลอื่น ไม่คลุกคลีกับเด็กเล็กและผู้สูงอายุ เว้นระยะห่างต่อกัน หมั่นล้างมือ และถ้าจำเป็นต้องใกล้ชิดกับผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยโรคเรื้อรังควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นสังเกตตนเอง หากมีอาการเสี่ยงให้ทดสอบเบื้องต้นด้วยชุดตรวจ ATK ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกัน โต๊ะทำงานที่บ้านควรอยู่ในบริเวณที่โปร่งโล่งหรือจัดมุม ไม่อยู่ใกล้กับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ควรเปิดประตูหน้าต่างเพื่อให้มีการระบายอากาศ หมั่นทำความสะอาดบ้าน ที่พักอาศัย อุปกรณ์ และบริเวณที่มีผู้สัมผัสร่วมกัน เช่น ราวบันได ลูกบิดประตู ห้องน้ำ แยกทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว มัดถุงให้เรียบร้อย รวมทั้งซักทำความสะอาดหน้ากากผ้าทุกวัน และตากแดดให้แห้งก่อนใช้งานทุกครั้ง

ด้าน พญ.สายพิณ โชติวิเชียร ผอ.สำนักโภชนาการ กล่าวว่า การทำงานที่บ้าน ควรกินอาหารมีประโยชน์ครบหมู่ หลากหลายในสัดส่วนที่เหมาะสม เน้นกินข้าวไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ กินผักและผลไม้หลากสี ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ลดอาหารหวาน มัน เค็ม และการกินจุบจิบระหว่างมื้อ งดการกินอาหารมื้อดึก ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อวัน เลี่ยงเครื่องดื่มรสหวาน รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ สำหรับผู้ที่นิยมสั่งอาหารนอกบ้านควรเลือกร้านที่ได้มาตรฐาน เน้นอาหารที่ปรุงสุกอย่างทั่วถึง หลีกเลี่ยงการกินอาหารดิบหรือสุกๆ ดิบๆ.

10 January 2565

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 299

 

Preset Colors