02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.ชี้ลูกผสม “เดลตาครอน” ยังไม่ชัด วอนอย่าตื่นตระหนกเกิดเหตุ

สธ.ชี้ลูกผสม “เดลตาครอน” ยังไม่ชัด วอนอย่าตื่นตระหนกเกิดเหตุ

จากกรณีสื่อต่างประเทศรายงานทีมนักวิจัยในสาธารณรัฐไซปรัสพบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ ซึ่งเป็นการผสมผสานพันธุกรรมระหว่างสายพันธุ์เดลต้ากับสายพันธุ์โอมิครอน และตั้งชื่อว่า เดลตาครอน (Deltacron) พบผู้ติดเชื้อแล้ว 25 ราย เมื่อวันที่ 9 มกราคม ศ.เกียรติคุณ วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เท่าที่ติดตามในฐานข้อมูลกลางโควิด-19 โลก หรือจีเสส (GISAID) ยังไม่พบรายงานดังกล่าว เพียงแต่เห็นข้อมูลส่งต่อในสื่อโซเซียลต่างๆ ทั้งนี้ การส่งข้อมูลเข้า GISAID จะต้องเป็นข้อมูลที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพและได้รับการยืนยัน โดยจะมีหน้างานที่ควบคุมคุณภาพรหัสพันธุกรรมก่อนส่งเข้าไปในฐานข้อมูลกลาง

ศ.เกียรติคุณ วสันต์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม คาดว่าเร็วๆ นี้ คงจะทราบแน่ชัดว่ามีการเกิดขึ้นของลูกผสมหรือไฮบริดระหว่างเดลต้ากับโอมิครอน ที่ระบุชื่อกันว่าเดลตาครอนหรือไม่ หากมีจริง จะถือเป็นตัวแรกของโลกที่เป็นลูกผสมระหว่างโคโรนาไวรัสด้วยกัน

“เท่าที่ติดตามข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ ขณะนี้มีทั้งระบุว่าเป็นลูกผสมหรือบางส่วนระบุว่าเป็นเพียงการมี 2 สายพันธุ์ในคนเดียวกัน แต่ไม่ใช่ลูกผสม ซึ่งประเทศไทยก็เคยเกิดกรณีแคมป์คนงานที่พบคนหนึ่งมีทั้งสายพันธุ์อัลฟ่าและเดลต้าในเวลาเดียวกัน เป็นไปได้ แต่มีไม่มาก ส่วนที่ระบุพบเดลตาครอนถึง 25 ตัวอย่าง ก็ยังน่าสงสัย เพราะการเกิดลูกผสมหากเกิดขึ้นจริงคงเกิดได้ไม่มาก อย่างไรก็ตาม ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง” ศ.เกียรติคุณ วสันต์ กล่าว

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ไทยยังไม่มีข้อมูลหรือมีรายงานอย่างเป็นทางการหรือไม่ ขอให้ทุกคนอย่าตื่นตระหนกเกินไป

10 January 2565

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 375

 

Preset Colors