02 149 5555 ถึง 60

 

หมอธีระ ชี้ 5 วันกักตัวไม่พอ มีโอกาสตรวจพบ ‘โอมิครอน’ ได้ถึง 10 วันหลังเกิดอาการ

<p class="color-red">หมอธีระ ชี้ 5 วันกักตัวไม่พอ มีโอกาสตรวจพบ ‘โอมิครอน’ ได้ถึง 10 วันหลังเกิดอาการ

“หมอธีระ” เผยผลวิจัยผู้ติดโควิด “โอมิครอน”มีโอกาสที่จะตรวจพบไวรัสได้ถึง 10 วันหลังเกิดอาการ ดังนั้นการกักตัว 5 วันไม่พอ เผยห่วง Home isolation ชุมชนแออัด จะเป็นปรากฏการณ์ที่จะทำให้จำนวนติดเชื้อใหม่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า Omicron กักตัว 5 วันไม่พอจริงๆ

งานวิจัยล่าสุดจากญี่ปุ่น เผยแพร่เมื่อ 5 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา นำเสนอผลชี้ให้เห็นว่าผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ Omicron มีโอกาสที่จะตรวจพบไวรัสได้ถึง 10 วันหลังเกิดอาการ

หากจำกันได้ ก่อนหน้านี้ทางไต้หวันก็ปฏิเสธที่จะใช้แนวทาง 5 วันของ US CDC เพราะไต้หวันพบว่าคนติดเชื้อ Omicron สามารถตรวจพบเชื้อได้นานถึง 8-12 วัน

นอกจากนี้ นพ.ธีระ ยังระบุด้วยว่า  ระบบการตรวจคัดกรองโรคนั้นสำคัญยิ่งนักในการควบคุมการระบาด

หากประชาชนเข้าถึงการตรวจได้ยาก ไม่ทั่วถึง ไม่ทันเวลา การแพร่กระจายของโรคก็จะไปเร็ว เพราะคนจะไม่ทราบสถานะการติดเชื้อของตน การปฏิบัติตัวก็จะไม่ถูกต้อง หรือทำไม่ทันต่อสถานการณ์

Home isolation เป็นเรื่องน่าห่วงสำหรับสังคมเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีเศรษฐานะไม่ดี หรืออาศัยอยู่ในที่อยู่อาศัยแบบรวมกับคนจำนวนมาก คับแคบ แออัด ระบายอากาศไม่ดี

การแพร่ในครัวเรือน ชุมชนแออัด และย่านเขตเมืองที่มีประชาชนหนาแน่น จะเป็นปรากฏการณ์ที่จะทำให้จำนวนติดเชื้อใหม่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว คงต้องป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด...

11 January 2565

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1323

 

Preset Colors