02 149 5555 ถึง 60

 

วิจัยพบสารประกอบในกัญชาป้องกันการติดเชื้อจากโควิดได้

วิจัยพบสารประกอบในกัญชาป้องกันการติดเชื้อจากโควิดได้

สารประกอบสำคัญ 2 อย่างในกัญชาช่วยป้องกันการติดเชื้อจากโควิด

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ผลการศึกษาในห้องปฏิบัติการซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Nature Products พบว่า สารประกอบในกัญชาช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรค Covid-19 แทรกซึมเข้าสู่เซลล์ที่แข็งแรงในร่างกายมนุษย์

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอเรกอนสเตตเผยว่า ระหว่างการตรวจสอบทางเคมีนักวิจัยพบว่าสารประกอบ 2 ชนิดซึ่งพบในกัญชาคือ กรดแคนนาบิเกอโรลิค (CBGA) และแคนนาบิไดโอลิค (CBDA) มีศักยภาพในการต่อสู้กับโคโรนาไวรัส โดยจะไปยึดเกาะกับโปรตีนหนาม (spike proteins) ของไวรัส แล้วขัดขวางไม่ให้เกิดขั้นตอนที่เชื้อโรคใช้ในการแพร่เชื้อในร่างกาย

"ชลบุรี"ขึ้นนำอันดับ 1 ติดโควิดสูงสุด กทม.ตามที่ 2

กทม.ไม่พบโควิดคลัสเตอร์ใหญ่ในการระบาดรอบใหม่

ทีมนักวิจัยทดสอบประสิทธิภาพของสารประกอบดังกล่าวต่อ Covid-19 สายพันธุ์อัลฟา (alpha) และเบตา (beta) ในห้องปฏิบัติการ อย่างไรก็ดีการศึกษานี้ไม่เกี่ยวข้องกับการให้สารประกอบดังกล่าวกับผู้ป่วยหรือเปรียบเทียบอัตราการติดเชื้อในผู้ที่ใช้สารประกอบนี้กับผู้ที่ไม่ได้ใช้

ริชาร์ด ฟาน บรีเมน นักวิจัยของศูนย์นวัตกรรมกัญชาโลกของรับโอเรกอนเผยว่า “สารประกอบนี้สามารถรับประทานได้และมีประวัติอันยาวนานว่าปลอดภัยกับมนุษย์ มันมีศักยภาพในการป้องกันและรักษาการติดเชื้อโคโรนาไวรัส (SARS-CoV-2)”

14 January 2565

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 434

 

Preset Colors