02 149 5555 ถึง 60

 

กรมอนามัยแนะ6ข้อปฏิบัติป้องกันนำเชื้อโควิดเข้าบ้าน

กรมอนามัยแนะ6ข้อปฏิบัติป้องกันนำเชื้อโควิดเข้าบ้าน

กรมอนามัย แนะ 6 ข้อปฏิบัติสำหรับ ผู้ที่ต้องทำงานนอกบ้าน หรือไปทำธุระในพื้นที่สาธารณะ เพื่อลดการนำเชื้อโควิดเข้ามาแพร่กระจายในที่อยู่อาศัย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ อยู่ในช่วงเฝ้าระวังทั้งสายพันธุ์เดลต้า และสายพันธุ์ใหม่โอมิครอน ซึ่งประชาชนที่ยังคงต้องเดินทางไปทำงาน หรือไปทำธุระในพื้นที่สาธารณะ ทำให้มีโอกาสที่จะใช้หรือสัมผัสพื้นผิวร่วมกัน เช่น ราวบันได ลูกบิดประตู ปุ่มกดลิฟต์ โต๊ะ เก้าอี้ ห้องน้ำ เสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือเกิดการแพร่ระบาดของโรคได้

ดังนั้น เมื่อเดินทางกลับบ้านควรทำความสะอาดตัวเองลดความเสี่ยงการติดเชื้อไปยังบุคคลในครอบครัว โดยปฏิบัติตัวดังนี้

1) ล้างมือทันที เมื่อกลับถึงบ้านด้วยสบู่และน้ำอย่างน้อย 20 วินาที หรือตั้งแอลกอฮอล์เจลสำหรับล้างมือไว้ที่ประตูหน้าบ้าน

2) ถอดรองเท้าหรือหาที่เก็บรองเท้าไว้นอกบ้าน เพื่อลดโอกาสที่รองเท้าจะไปสัมผัสเชื้อโรค และนำมาแพร่เชื้อต่อ

3) ถอด และทำความสะอาดหน้ากากผ้า โดยใช้สบู่หรือผงซักฟอก จากนั้นตากแดดฆ่าเชื้อให้แห้งสนิท ก่อนนำมาใส่ซ้ำอีกครั้ง สำหรับหน้ากากอนามัย เมื่อใช้แล้วขณะถอดให้จับที่สายคล้องหูเพื่อไม่ให้สัมผัสเชื้อโรค แล้วทิ้งในถังขยะมีฝาปิด และควรล้างมือให้สะอาดทันที

4) เมื่อเข้ามาในตัวบ้านให้อาบน้ำ สระผม ส่วนเสื้อผ้าที่ใส่ให้นำไปซักอย่าเก็บไว้

5) ไม่ควรสัมผัสกับบุคคลในบ้าน โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ หากเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง

6) หลีกเลี่ยง การกินข้าวร่วมกัน แยกสำรับ อุปกรณ์ ช้อน ส้อม และเน้นกินอาหารปรุงสุกร้อนอยู่เสมอ โดยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ควรทำอาหารกินเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่แออัดหรือพื้นที่เสี่ยง

ทั้งนี้ เมื่อกลับเข้ามาในบ้านแล้ว ให้เปิดประตู หน้าต่าง ระบายอากาศให้โล่ง โปร่ง มีการไหลเวียนอากาศในบ้านตลอดเวลากรณีใช้เครื่องปรับอากาศ ควรปิดพักและเปิดหน้าต่างช่วยระบายอากาศ แต่หากใช้พัดลม ให้หมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของทุกคน

17 January 2565

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 351

 

Preset Colors