02 149 5555 ถึง 60

 

ข่าวดี "โอไมครอน" ยาเม็ดรักษาโควิด "Paxlovid" มีประสิทธิภาพจัดการเชื้อได้

ข่าวดี "โอไมครอน" ยาเม็ดรักษาโควิด "Paxlovid" มีประสิทธิภาพจัดการเชื้อได้

ไฟเซอร์ เผยผลการทดลอง ยาเม็ดรักษาโควิด "Paxlovid" มีประสิทธิภาพจัดการเชื้อ "โอไมครอน" และสายพันธุ์ดั้งเดิมได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ บ.ไฟเซอร์ เปิดเผยเผยผลการศึกษาในห้องทดลอง 3 ชิ้น ระบุว่า "ยาเม็ดรักษาโควิด" อย่าง "แพ็กซ์โลวิด" (Paxlovid) มีประสิทธิภาพในการจัดการเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ สายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" โดยหนึ่งในผลการศึกษาพบว่า Nirmatrelvir ที่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของ "Paxlovid" มีประสิทธิภาพยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ในเชื้อไวรัสโคโรนา ที่จะใช้ในการจำลองตัวและเพิ่มจำนวนเชื้อไวรัสได้ ทั้งในสายพันธุ์กลายพันธุ์อย่าง "โอไมครอน" และสายพันธุ์ดั้งเดิม

ขณะที่ผลการศึกษาที่เหลืออีก 2 ชิ้น ศึกษาการทำงานของ "Paxlovid" และปริมาณที่จำเป็นของ "Paxlovid" ที่จะใช้จัดการเชื้อ "โอไมครอน" และเชื้อ

กลายพันธุ์อื่น ๆ ก่อนหน้านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผู้บริหารระดับสูงของ Pfizer เผยผลการศึกษาเบื้องต้นว่า ยาเม็ด "Paxlovid" มีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงที่จะเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต ภายหลังติดโควิดสูงถึง 89%

เบื้องต้นทางการสหรัฐอเมริกา ได้สั่งซื้อยาเม็ดชนิดนี้แล้ว 20 ล้านคอร์ส คาดว่าจะส่งมอบยาทั้งหมดภายในปีนี้ โดยคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ ได้อนุมัติการใช้ยาเม็ด "Paxlovid" เป็นกรณีฉุกเฉินได้ ซึ่งในขณะนี้ยาเม็ด "Paxlovid" ที่เริ่มส่งมอบแล้วยังมีปริมาณน้อยมาก เมื่อเทียบกับผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐฯ ที่ติดเชื้อเพิ่มกว่า 20,800 รายต่อวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้าน ดร.แอนโทนี เฟาชี ที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของทำเนียบขาว ระบุว่า ยาเม็ดรักษาโควิดอย่าง "Paxlovid" จาก Pfizer รวมถึง Molnupiravir จาก Merck จะมีส่วนสำคัญในการช่วยจัดการกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดภายในสหรัฐฯ ในขณะที่วิธีการอื่น ๆ ที่ใช้จัดการกับเชื้อไวรัสต่างเป็นไปอย่างยากลำบาก ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขชี้ การฉีดวัคซีนโควิดยังคงเป็นวิธีการที่จะช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด รวมถึงลดความเสี่ยงที่จะเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ทั้งนี้ สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา หรือ เอฟดีเอ ได้อนุมัติการใช้ยาเม็ด "แพกซ์โลวิด" ของบริษัท ไฟเซอร์ เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน นับเป็นยาต้านไวรัสโควิด-19 ชนิดเม็ดตัวแรกที่ผู้ป่วยสามารถทานเองที่บ้าน โดยกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอายุมากกว่า 12 ปีขึ้นไป จะได้รับยาแพกซ์โลวิดไปทานที่บ้าน ซึ่งแพทย์จะต้องเป็นผู้สั่งยาดังกล่าวให้

ด้านเอฟดีเอ ระบุว่า ผู้ป่วยจะต้องได้รับยาแพกซ์โลวิด ทันทีที่ถูกพบว่าติดโรคโควิด-19 และต้องได้รับยาในช่วงที่มีอาการ 5 วันแรก ซึ่งยาแพกซ์โลวิด นั้น ประกอบไปด้วยยาต้านไวรัสตัวใหม่ชื่อ เนอร์มาเทรลเวียร์ กับยาตัวเก่าชื่อ ริโทนาเวียร์ และผู้ป่วยต้องทานยาติดต่อกันเป็นเวลา 5 วัน โดยบริษัท ไฟเซอร์ พบว่า ยาแพกซ์โลวิดสามารถลดความเสี่ยงการเข้าโรงพยาบาลและอัตราการเสียชีวิตได้ราว 89 เปอร์เซ็นต์ หากผู้ป่วยวัยผู้ใหญ่ได้รับยาดังกล่าวเมื่อเริ่มมีอาการป่วยโควิดในช่วงแรก

20 January 2565

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 1507

 

Preset Colors