02 149 5555 ถึง 60

 

Long Covid เปลี่ยนชีวิตหญิงอังกฤษ เตือนรีบหาข้อมูลฉีดวัคซีน

Long Covid เปลี่ยนชีวิตหญิงอังกฤษ เตือนรีบหาข้อมูลฉีดวัคซีน

เปิดประสบการณ์นักถ่ายภาพรังสีหญิงชาวอังกฤษ ประสบภาวะลองโควิด ชีวิตเปลี่ยนอย่างสิ้นเชิง

วันที่ 25 มกราคม 2565 บีบีซี รายงานเรื่องราวของ “โจดี้ เอเวอรี” หญิงชาวอังกฤษ อายุ 44 ปี อาชีพนักถ่ายภาพรังสีที่โรงพยาบาลอิปสวิช ซึ่งติดเชื้อโควิดถึง 2 ครั้ง ก่อนที่โควิดจะสร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตเธอ ทั้งในแง่ความรู้สึกที่แย่ลง และการต่อสู้ดิ้นรนเพื่อรักษาหน้าที่การงาน

“โจดี้” เผยว่า หลังติดโควิด เธอมีอาการเมื่อยล้า ไอ หายใจไม่ออก อีกทั้งเส้นประสาทยังเกิดความเสียหาย เธอจึงอยากให้ทุกคนที่ลังเลเรื่องการฉีดวัคซีน รีบไปศึกษาหาข้อมูล

“มีข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนอยู่มากมาย แต่โปรดเชื่อแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ อย่าเชื่อทุกสิ่งที่อ่านบนโซเชียลมีเดีย” เธอกล่าว และเล่าต่อว่า เธอติดโควิดครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2563 และติดเชื้ออีกครั้งเมื่อเดือนมกราคม 2564

เธออยากกลับไปทำงานอีกครั้ง ทั้งที่ยังรู้สึกเหนื่อยอย่างมาก แต่หลังจากผชิญภาวะลองโควิด ซึ่งทำให้หายใจไม่ออกเวลาสวมหน้ากาก เธอก็ไม่สามารถกลับไปทำงานได้

“ความเหนื่อยของฉันมันยากที่จะอธิบาย เหมือนกับตื่นขึ้นมาในตอนเช้า โดยรู้สึกว่ายังไม่ได้นอน รู้สึกเจ็บปวดตามร่างกาย และสมองอ่อนล้า ท้ายที่สุดฉันจึงไม่สามารถกลับไปทำงานได้”

เธอรู้สึกโล่งใจขึ้นมาทันที เมื่อได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นลองโควิด เธอกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ฉันตั้งคำถามอยู่ในหัวว่า นี่คือเรื่องจริงหรือ ? ฉันกำลังเกิดอาการมากกว่าที่มันควรจะเป็นเหรอ?”

แม่ของเธอบอกว่า อาการที่เกิดขึ้นเป็นสาเหตุให้ร่างกายของเธออ่อนแอลง ทั้งที่ก่อนหน้านี้เธอเคยวิ่งและปั่นจักรยานได้ และเธอคิดว่าตัวเองควรจะได้ออกไปทำกิจกรรมเหล่านี้ได้แล้ว ในที่สุดเธอก็ยอมรับว่า “มันเปลี่ยนชีวิตฉันไปอย่างน่าเหลือเชื่อ และไม่ใช่ทางที่ดีขึ้น”

“ซาร่าห์ ฟาวเลอร์” หัวหน้าคลินิกร่วมของ NHS Suffolk และ North East Essex Long Covid Service กล่าวว่าอาการของโจดี้นั้นค่อนข้างปกติ เช่นเดียวกับผู้ที่พบภาวะลองโควิดทั่วไป ซึ่งมักมีอาการเหนื่อยล้า หายใจไม่ออก สมองล้า หลงลืม นอนไม่หลับ และปวดเมื่อย

ซาร่าห์เผยว่าหน่วยบริการของเธอต้องประเมินและรับมือผู้ป่วยที่เผชิญภาวะนี้ ประมาณ 40-80 รายในแต่ละเดือน ซึ่งทำให้ยุ่งมาก

ขณะที่โจดี้เองต้องกลับไปพบผู้เชี่ยวชาญที่โรงพยาบาลอิปสวิชอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์

26 January 2565

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

Posted By Thongpet/kanchana/Maneewan

Views, 295

 

Preset Colors