เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

บทความด้านสุขภาพจิต

เทคนิคสุดเวิร์ค เปลี่ยนคนขี้กังวลเป็นคนยิ้มง่าย

ใครบ้างมีอาการกระสับกระส่าย ไม่มีสมาธิ หงุดหงิดง่าย ย้ำคิดย้ำทำในบางเรื่อง หากคุณกำลังเผชิญอาการเหล่านี้ ให้สันนิฐานว่าอาจเกิดจากภาวะวิตกกังวล

หนังสือ ชีวิตปลอดโรค บริษัทรีดเดอร์สไดเจสท์ (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำวิธีเปลี่ยนคนขี้กังวลให้กลายเป็นคนยิ้มง่าย ดังนี้

1. ออกกำลังกายให้เหงื่อออก

งานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า ผู้มีภาวะวิตกกังวลมีสารกาบา (GABA-Gamma-Aminobutyric Acid) อยู่ในระดับต่ำ แนะนำให้ผู้ป่วยไปออกกำลังกาย เช่น ฝึกโยคะ เพราะจะทำให้ระดับกาบาในร่างกายเพิ่มขึ้น ทำให้จิตใจสงบขึ้น

2. หายใจเข้า-ออก ให้ช้าและลึก

โดยหายใจเข้านับ 1-5 สังเกตว่าระหว่างหายใจเข้าท้องพองออก จากนั้น กลั้นลมหายใจ นับ 1-3 แล้วหายใจออก นับ 1-5 นับเป็น 1 ครั้ง ทำ 5 ครั้ง

3. กินบริเวอร์ยีสต์

คือยีสต์ หมัดเบียร์ ซึ่งอุดมไปด้วยไบโอติน หรืออิโนซิทอล (Inositol) งานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า สารเสริมอาหารที่มี อิโนซิทอล ช่วยลดความรุนแรงและความถี่ของภาวะวิตกกังวลได้ดีเท่ากับการใช้ยาต้านโรคซึมเศร้า

4. กินน้ำมันปลา

งานวิจัยชิ้นหนึ่งให้อาสาสมัครกินน้ำมันปลา วันละ 3 กรัม นาน 3 เดือน พบว่า ความเครียด ความวิตกกังวลลดลง เมื่อเทียบกับผู้ที่กินยาหลอก แต่ทั้งนี้ต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชียวชาญก่อนทุกครั้ง

5. เข้าหาศาสนา

การศึกษาในผู้ใหญ่ จำนวน 718 คน พบว่า ผู้หญิงที่ไม่สนใจศาสนา มีภาวะวิตกกังวลมากกว่าผู้ที่เข้าศาสนา 3 เท่า จึงแนะนำให้ทุกคนมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม คือ ไปวัดหรือ ไปศาสนสถานตามศาสนาที่ตนนับถือ

ลองเลือกไปปรับใช้กันนะคะ เพื่อลดความวิตกกังวลและช่วยเพิ่มรอยยิ้มที่สดใสให้ตัวเอง

ข้อมูลจาก นิตยสารชีวจิต ปีที่ 18 ฉบับที่ 425 หน้า 16

Posted by STY Staffs/ Nitayaporn M./Library Team, Srithanya Hospitals

31 พฤษภาคม 2561

By Mongkol N.

Views, 8065