02 149 5555 ถึง 60

 

เทคนิคสุดเวิร์ค เปลี่ยนคนขี้กังวลเป็นคนยิ้มง่าย

ใครบ้างมีอาการกระสับกระส่าย ไม่มีสมาธิ หงุดหงิดง่าย ย้ำคิดย้ำทำในบางเรื่อง หากคุณกำลังเผชิญอาการเหล่านี้ ให้สันนิฐานว่าอาจเกิดจากภาวะวิตกกังวล

หนังสือ ชีวิตปลอดโรค บริษัทรีดเดอร์สไดเจสท์ (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำวิธีเปลี่ยนคนขี้กังวลให้กลายเป็นคนยิ้มง่าย ดังนี้

1. ออกกำลังกายให้เหงื่อออก

งานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า ผู้มีภาวะวิตกกังวลมีสารกาบา (GABA-Gamma-Aminobutyric Acid) อยู่ในระดับต่ำ แนะนำให้ผู้ป่วยไปออกกำลังกาย เช่น ฝึกโยคะ เพราะจะทำให้ระดับกาบาในร่างกายเพิ่มขึ้น ทำให้จิตใจสงบขึ้น

2. หายใจเข้า-ออก ให้ช้าและลึก

โดยหายใจเข้านับ 1-5 สังเกตว่าระหว่างหายใจเข้าท้องพองออก จากนั้น กลั้นลมหายใจ นับ 1-3 แล้วหายใจออก นับ 1-5 นับเป็น 1 ครั้ง ทำ 5 ครั้ง

3. กินบริเวอร์ยีสต์

คือยีสต์ หมัดเบียร์ ซึ่งอุดมไปด้วยไบโอติน หรืออิโนซิทอล (Inositol) งานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า สารเสริมอาหารที่มี อิโนซิทอล ช่วยลดความรุนแรงและความถี่ของภาวะวิตกกังวลได้ดีเท่ากับการใช้ยาต้านโรคซึมเศร้า

4. กินน้ำมันปลา

งานวิจัยชิ้นหนึ่งให้อาสาสมัครกินน้ำมันปลา วันละ 3 กรัม นาน 3 เดือน พบว่า ความเครียด ความวิตกกังวลลดลง เมื่อเทียบกับผู้ที่กินยาหลอก แต่ทั้งนี้ต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชียวชาญก่อนทุกครั้ง

5. เข้าหาศาสนา

การศึกษาในผู้ใหญ่ จำนวน 718 คน พบว่า ผู้หญิงที่ไม่สนใจศาสนา มีภาวะวิตกกังวลมากกว่าผู้ที่เข้าศาสนา 3 เท่า จึงแนะนำให้ทุกคนมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม คือ ไปวัดหรือ ไปศาสนสถานตามศาสนาที่ตนนับถือ

ลองเลือกไปปรับใช้กันนะคะ เพื่อลดความวิตกกังวลและช่วยเพิ่มรอยยิ้มที่สดใสให้ตัวเอง

ข้อมูลจาก นิตยสารชีวจิต ปีที่ 18 ฉบับที่ 425 หน้า 16

Posted by STY Staffs/ Nitayaporn M./Library Team, Srithanya Hospitals

31 May 2561

By Mongkol N.

Views, 8628

 

Preset Colors