02 149 5555 ถึง 60

 

VACCINE COVID-19 GUIDE คู่มือเจาะลึกวัควีนโควิด-19 ผลิตจากไหน ดีอย่างไร

VACCINE COVID-19 GUIDE คู่มือเจาะลึกวัควีนโควิด-19 ผลิตจากไหน ดีอย่างไร

เริ่องโดย ศิริกร โพธิจักร

ชีวจิตขอเริ่มต้นจากคำถามพื้นฐานที่สุด คือ วัคซีนมีกลไกในการป้องกันโรคได้อย่างไร และเหตุใดทั่วโลกจึงเลือกใช้การฉีดวัคซีนเป็นวิธีรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ดอกเตอร์นำชัย ชีววิวรรธน์ นักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านอณูพันธุศาสตร์ หรือการนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพมาศึกษาพันธุกรรมระดับโมเลกุล (ดีเอ็นเอและยีน) ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์สื่อและผลิตภัณฑ์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ อธิบายว่า

“วัคซีนประกอบด้วยชื้นส่วนของเขื้อแบคทีเรียหรือไวรัสที่ก่อโรค นำไปผ่านกระบวนการทำให้ปราศจากอัตราย แต่สามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้

“เมื่อระบบภูมิคุ้มกันต่อสู้จนเอาชนะเชื้อจากวัคซีนได้ ก็จะจดจำแบคทีเรียหรือไวรัสในวัคซีนโดยไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย และช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานอย่างจำเพาะที่ช่วยให้เกิดการทำลายแบคทีเรียหรือไวรัสนั้นๆได้

“หากหลังฉีดวัคซีน ร่างกายรับเชื้อโควิดเข้ามา ระบบภูมิคุ้มกันซึ่งจดจำหน้าตาของไวรัสโควิดจากการฉีดวัคซีนได้ก็จะเข้าไปทำลายไวรัสที่เข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว ลดโอกาสเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยรุนแรงเมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนมาก่อน”

ถ้าหากไม่ฉีดวัคซีน รอติดเชื้อและเกิดการสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นเอง จะส่งผลอย่างไร ดอกเตอร์นำชัยอธิบายว่า

“ขณะนี้สถานการณ์ระบาดในประเทศโดยเฉพาะในกรุงทพฯค่อนข้างรุนแรง การปล่อยให้ติดเชื้อแล้วหวังร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันเองนั้นเสี่ยงต่อชีวิต นอกจากนี้ยังมีการศึกษาเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพหลังรับเชื้อของผู้ป่วยโรคนี้อยู่

“นอกจากเป็นอัตรายต่อสุขภาพตนเองแล้ว ผู้ป่วยโควิดยังสามารถแพร่เชื้อให้คนอื่นๆ จึงส่งผลเสียต่อสุขภาพผู้คนรอบข้างและสังคมวงกว้างในกรรีที่เป็น Super Spreader ดังนั้นขอแนะนำให้ทุกคนฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเองและลดโอกาศแพร่เชื้อให้ผู้อื่น

นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 546 ปีที่ 23 1 กรกฏาคม 2564

13 July 2564

By STY/Lib

Views, 1324

 

Preset Colors