02 149 5555 ถึง 60

 

ท่าเสริมปอดแข็งแรงสู้โควิดแบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

WORKOUT @HOME ท่าเสริมปอดแข็งแรงสู้โควิดแบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

การออกกำลังกายในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายเสริมสร้างกล้ามเนื้อและอัตราการเต้นของหัวใจ แต่รู้หรือไม่ว่า การฝึกปอดก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้เราสามารถออกกำลังกายได้ดีขึ้น เพราะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้อัตราการรับออกซิเจนดีขึ้นนั่นเอง

และการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ (Cardio Workout) อย่างการวิ่งเหยาะก็ช่วยทำให้ปอดแข็งแรงมากขึ้น ปัจจุบันการออกไปวิ่งข้างนอกอาจจะทำได้ยากกับสถานการณ์ที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 แต่เรามีท่าง่ายๆ ในการฝึกคาร์ดิโอเพื่อบริหารปอดที่สามารถทำได้เองที่บ้านระหว่างการดูทีวีหรือนั่งทำงาน ซึ่งเป็นการคลายความตึงตัวของกล้ามเนื้อได้เช่นกัน

ท่าที่ 1 เดินย่ำอยู่กับที่ โดยใช้เวลาในการเดิน 1 นาที

ท่าที่ 2 เดินยกขาสูงอยู่กับที่ ทำจนครบ 20 ครั้ง

ท่าที่ 3 วิ่งเหยาะๆ หรือวิ่งช้าๆ อยู่กับที่ ใช้เวลาวิ่ง 1 นาที

ท่าที่ 4 นั่งแกว่งแขนยกแขนขึ้นลง นั่งบนเก้าอี้กางขาเล็กน้อย ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะพร้อมหายใจเข้าลึกๆ แล้วค้างไว้ จากนั้นลดแขนทั้งสองข้างพร้อมหายใจออก ทำประมาณ 15-20 ครั้ง

ท่าที่ 5 นั่งเอนตัวลงด้านข้างลำตัว นั่งบนเก้าอี้กางขาเล็กน้อย มือซ้ายเหยียดแขนแตะซี่โครงด้านข้างขวา มือขวายกขึ้นเหนือศีรษะหายใจเข้า หายใจออกแล้วเอียงตัวไปข้างซ้าย ค้างไว้ แล้วเอนตัวกลับเข้าที่ตรง สลับข้าง ทำซ้ำท่าเดิมให้ครบ 5 รอบ

ท่าที่ 6 นั่งตัวตรงหมุนบิดลำตัวซ้าย-ขวา นั่งตัวตรงบนเก้าอี้กางขาเล็กน้อย เอามือซ้ายและมือขวาไว้ที่เอวด้านซ้ายหายใจเข้า หายใจออกพร้อมกับหมุนตัวไปทางซ้าย ค้างไว้ จากนั้นหมุนลำตัวกลับเจ้าสู่ท่าตรง สลับข้าง ทำซ้ำท่าเดิมให้ครบ 5 รอบ

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ เมื่อพร้อมแล้วเรามาเริ่มออกกำลังกายกันเลยค่ะ

นิตยสารชีวจิต ปีที่ 23 ฉบับที่ 549 เดือนสิงหาคม 2564

13 September 2564

By STY/Lib

Views, 1404

 

Preset Colors