02 149 5555 ถึง 60

 

เจาะลึกประเด็นร้อน ฟ้าทะลายโจรสู้โควิดได้จริงหรือไม่ (ตอนที่ 2)

THAI HERB TO FIGHT COVID-19 เจาะลึกประเด็นร้อน ฟ้าทะลายโจรสู้โควิดได้จริงหรือไม่ (ตอนที่ 2)

HOT ISSUE เรื่องโดย... ศิริกร โพธิจักร

THE CASE STUDY เปิดผลวิจัยในโครงการนำร่อง

ตัวอย่างการศึกษาการใช้ฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วยโควิดที่น่าสนใจคือ โครงการวิจัยนำร่อง โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับโรงพยาบาลสมุทรปราการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และองค์การเภสัชกรรม

โครงการนี้เก็บข้อมูลจากอาสาสมัครผู้ป่วยโควิดที่มีอาการน้อย 6 ราย ใช้การรักษาโดยให้การรักษาตามมาตรฐานการแพทย์แผนปัจจุบันร่วมกับการให้สารสกัดฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์แคปซูลละ 20 มิลลิกรัม ครั้งละ 3 แคปซูลวันละ 3 ครั้งติดต่อกัน 5 วัน

ผลการศึกษาพบว่า วิธีดังกล่าวช่วยบรรเทาอาการไอและเจ็บคอ ลดปริมาณเสมหะ ลดความรุนแรงของอาการปวดศีรษะของอาสาสมัครได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติได้ทั้งวันที่ 3 และ 5 ของการกินสารสกัดฟ้าทะลายโจร ในจำนวนกลุ่มตัวอย่าง 6 รายนี้ มีผู้ป่วย 3 รายตรวจไม่พบเชื้อโควิดในวันที่ 5 ของการรักษา

ทั้งนี้อาสาสมัครทั้งหมดไม่มีอาการไม่พึงประสงค์ใดๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการผิดปกติของทางเดินอาหาร เช่น ปวดท้อง ท้องเดิน คลื่นไส้ เบื่ออาหาร วิงเวียนศีรษะ ใจสั่น หรือเกิดลมพิษ

ต่อมาทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข มีการศึกษาเพิ่มเติมอีก 2 โครงการ ดังนี้

โครงการที่ 1 การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงน้อย จำนวน 80 ราย ใน 5 โรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ 5 ใช้วิธีจ่ายยาฟ้าทะลายโจรร่วมกับการรักษาตามมาตรฐานการแพทย์แผนปัจจุบัน พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้นตั้งแต่วันที่ 1-5 และไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรง มีอาการไม่พึงประสงค์เล็กน้อย เช่น ถ่ายบ่อยแต่ไม่ได้ถ่ายเหลวเป็นน้ำ และไม่มีอาการอ่อนเพลีย

โครงการที่ 2 การศึกษาวิจัยการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ใน 9 โรงพยาบาล มีกลุ่มตัวอย่าง 304 รายเป็นผู้ป่วยอาการน้อย ให้กินฟ้าทะลายโจรร่วมกับการรักษาตามมาตรฐานการแพทย์แผนปัจจุบัน โดยให้ยาที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์รวมวันละ 180 มิลลิกรัม แบ่งกินวันละ 3 ครั้งต่อเนื่อง 5 วัน พบว่า ผู้ป่วยอาการดีขึ้นโดยไม่พบผลข้างเคียงรุนแรง มีอาการไม่พึงประสงค์เล็กน้อย เช่น เวียนศีรษะ หน้ามืด และถ่ายเหลวเล็กน้อย

DID YOU KNOW?ข้อห้ามและข้อควรระวังในการใช้ฟ้าทะลายโจร

ข้อมูลจากหน่วยแพทย์ทางเลือก ฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุถึงอาการไม่พึงประสงค์ ข้อห้าม และข้อควรระวังในการใช้ฟ้าทะลายโจร ดังนี้

อาการไม่พึงประสงค์

⧫ เกิดอาการผิดปกติของทางเดินอาหาร เช่น ปวดท้อง ท้องเดิน คลื่นไส้ เบื่ออาหาร

⧫ วิงเวียนศีรษะ ใจสั่น

⧫ อาจเกิดลมพิษได้

ผู้ที่ห้ามใช้

⧫ ผู้ที่มีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร เช่น กินแล้วมีผื่น ปากบวม ตาบวม หน้าบวม

⧫ ผู้ที่มีความดันโลหิตต่ำหรือผู้ที่ใช้ยาละลายลิ่มเลือดวาร์ฟาริน

⧫ หญิงตั้งครรภ์และหญิงที่อยู่ระหว่างให้นมบุตร

⧫ ผู้มีความผิดปกติของตับ เช่น ตับอักเสบ และไต เช่น ไตวายระยะสุดท้าย

⧫ ผู้ป่วยโรคหัวใจรูห์มาติก

HOW-TO USEฟ้าทะลายโจรสู้โควิด สูตรอาจารย์ปานเทพ

อาจารย์ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์บูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต ให้สัมภาษณ์ในรายการ Cheewajit Hot Topic รายการอัพเดตข่าวสุขภาพในกระแส เผยแพร่ทางแฟนเพจนิตยสาร ชีวจิต เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา ถึงวิธีการกินฟ้าทะลายโจรว่า ต้องใช้หลักการ Hit Hard, Hit Fast ตีรุกให้เร็วเพื่อให้โรคสงบ โดยมีแนวทางในการกินเพื่อรักษาโรคโควิด ดังนี้

เริ่มให้ไว ให้เริ่มกินเมื่อมีอาการไม่มากนัก เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ

ผู้ที่ใช้ยาฟ้าทะลายโจรได้มี 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ที่ทราบผลตรวจว่าเป็นโควิดแล้วแต่ไม่มีอาการมากนัก ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด และผู้ที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ครั่นเนื้อครั่นตัว

โดสปกติกินครั้งละ 4 แคปซูล หลังอาหารและก่อนนอน

กรณีที่ไข้ไม่ลด หมายถึงกินโดสปกติไปแล้ว 2 วันแต่ไข้ยังไม่ลด ให้กินครั้งละ 8 แคปซูล หลังอาหารและก่อนนอน ติดต่อกัน 5 วัน วัน 2 วัน

6 CATIONSข้อควรปฏิบัติในการใช้ฟ้าทะลายโจร

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงแนวทางการกินฟ้าทะลายโจรให้ปลอดภัยว่า มีข้อควรปฏิบัติ 6 ข้อ ดังนี้

◼ เลือกกินยาฟ้าทะลายโจรยี่ห้อที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.เท่านั้น และต้องมีการระบุปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ที่ข้างบรรจุภัณฑ์อย่างชัดเจน จึงจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน

◼ หากใช้ฟ้าทะลายโจรติดต่อกัน 3 วัน แล้วไม่หายหรืออาการรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ ต้องหยุดยาทันทีและรีบไปพบแพทย์

◼ ไม่ควรใช้ติดต่อกันเกิน 7 วัน หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้ร่างกายเย็นเกินไป เกิดอาการชาหรืออ่อนแรงตามแขนขาได้

◼ ควรระวังและปรึกษาแพทย์เมื่อใช้ร่วมกับสารกันเลือดเป็นลิ่ม (Anticoagulants) และยาต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด (Antiplatelets)

◼ ควรระวังการใช้ร่วมกับยาลดความดัน เพราะอาจเสริมฤทธิ์กันได้

◼ ควรระวังการใช้ร่วมกับยาที่กระบวนการเมแทอลิซึมผ่านเอนไซม์ Cytochrome P450 (CYP) เนื่องจากฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซด์ CYP1A2, CYP3C9 และ CYP3A4

นิตยสารชีวจิต ปีที่ 23 ฉบับที่ 549 เดือนสิงหาคม 2564

(ติดตามอ่านตอนต่อไป)

15 September 2564

By STY/Lib

Views, 2373

 

Preset Colors