เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

บทความด้านสุขภาพจิต

เลือกกินอาหารลดเครียด ลดเสี่ยงซึมเศร้า

3 STRESS-RELIEVING FOODS เลือกกินอาหารลดเครียด ลดเสี่ยงซึมเศร้า

เกร็ดสุขภาพ เรื่องโดย... ศิริกร โพธิจักร

เฮเธอร์ แมนกีรี นักกำหนดอาหารขึ้นทะเบียน (RDN) และโฆษกประจำสมาคม Academy of Nutrition and Dietetics สหรัฐอเมริกา แนะนำอาหารลดเครียดไว้ดังนี้

ผักใบเขียวและผลไม้ งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Journal of Affective Disorders ระบุว่า กลุ่มตัวอย่างวัยกลางคนและผู้สูงอายุที่กินผักใบเขียวซึ่งมีโฟเลตสูง ช่วยลดความเสี่ยงโรคซึมเศร้าได้เมื่อเทียบกับกลุ่มตัวอย่างที่กินน้อยกว่า สอดคล้องกับงานวิจัยของมหาวิทยาลับโอทาโก ประเทศนิวซีแลนด์ ที่ระบุว่า กลุ่มตัวอย่างที่อยู่ในวัยรุ่นรู้สึกสงบ มีความสุข และสดชื่นมากกว่าเมื่อกินผักผลไม้เพิ่มขึ้น

ธัญพืชไม่ขัดสี งานวิจัยจาก Massachusetts Institute of Technology สหรัฐอเมริกา อธิบายว่า การกินธัญพืชไม่ขัดสีช่วยให้สมองสร้างเซโรโทนิน ทำให้หลับดีและช่วยลดภาวะวอตกกังวลได้ อีกทั้งมีใยอาหารสูงช่วยให้รู้สึกอิ่มนาน

โยเกิร์ต งานวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียระบุว่า กลุ่มตัวอย่างผู้หญิงที่กินโยเกิร์ตเป็นประจำ ตรวจพบว่ากิจกรรมของสมองบริเวณที่แสดงถึงความเครียดลดลงและมีสมดุลจุลินทรีย์ดีในร่างกายเพิ่มขึ้น

ชีวจิตขอเสริมว่า การกินอาหารที่มีจุลินทรีย์ดี เช่น ผักดอง นัตโตะ คอมบูฉะ ให้ผลดีต่อการลดเครียดเช่นกัน

ลองทำกินเองที่บ้านเสริมสุขภาพกายใจ ลดเครียดในยุคโควิดได้ค่ะ

นิตยสารชีวจิต ปีที่ 23 ฉบับที่ 549 เดือนสิงหาคม 2564

21 กันยายน 2564

By STY/Lib

Views, 313