เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

บทความด้านสุขภาพจิต

กระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วยวิตามินดี

3 VITAMIN D IPS กระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วยวิตามินดี

เกร็ดสุขภาพ เรื่องโดย... ศิริกร โพธิจักร

ส่วนใหญ่เมื่อพูดถึงการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ผู้คนทั่วไปมักจะนึกถึงวิตามินซี แท้จริงแล้วยังมีวิตามินอีกชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่ได้เช่นกัน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย แนะนำว่า ในยุคโควิดระบาดเช่นนี้ คนที่มีวิตามินดีเพียงพอจะช่วยให้กลไกการกำจัดเชื่องของร่างกายมีประสิทธิภาพมากกว่าคนที่ขาดวิตามินดี

เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินดีครบถ้วน ต้องปฏิบัติให้ครบ 3 ข้อ ดังนี้

⬧ เลือกอาหารที่มีวิตามินดีสูง ได้แก่ ปลานิล ปลาทับทิม ปลาตะเพียน ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า ไข่แดง ตับ นม และเห็ด

⬧ ปริมาณที่เหมาะสม โดยจะแตกต่างกันไป ได้แก่ วัย 6-12 เดือน วันละ 10 ไมโครกรัม, วัย 1-70 ปี วันละ 5 ไมโครกรัม, วัยสูงอายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไป วันละ 20 ไมโครกรัม

⬧ ออกไปรับแสงแดดอย่างน้อยวันละ 15-20 นาทีทุกวัน แนะนำให้ออกไปในช่วงเวลา 8.00 น.-10.00 น. หรือ 16.00 น.-17.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่แดดไม่แรงเกินไป

หากต้องการให้ภูมิคุ้มกันทำงานได้ดี นอกจากทำตามทิปส์ที่แนะนำข้างต้นแล้ว ชีวจิต ขอเสริมว่าต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จัดการความเครียด

การดูแลสุขภาพต้องทำให้ครบทุกปัจจัยจึงจะได้ผลลัพธ์สูงสุดค่ะ...

นิตยสารชีวจิต ปีที่ 23 ฉบับที่ 551 เดือนกันยายน 2564

27 กันยายน 2564

By STY/Lib

Views, 515