เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

บทความด้านสุขภาพจิต

วิธีดูแลสมอง 10 ประการ

BRAIN CARING TIPS วิธีดูแลสมอง 10 ประการ

เรื่องโดย กองบรรณาธิการ

อย่างที่ทราบกันดีว่า เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุหรือ 65 ปีขึ้นไป สมองจะเริ่มเสื่อมถอยตามวัย โรคอัลไซเมอร์ก็จะเริ่มมาใน

ช่วงนี้ อาการหลงลืมเลอะเลือนจะเริ่มต้นขึ้น นายแพทย์ประมวล จารุตระกูลชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีเวชวิทยา และ

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมตามแนวทางชีวจิต ได้แนะนำเทคนิคการดูแลสมองเพื่อยืดอายุการ

ใช้งานที่สามารถทำตามได้ง่ายๆไว้ดังนี้

-จิบน้ำบ่อยๆ เพราะสมองประกอบด้วยน้ำ 85 เปอร์เซ็นต์ เซลล์สมองก็เหมือนต้นไม้ที่ต้องการน้ำหล่อเลี้ยง

ถ้าไม่มีน้ำ ต้นไม้ก็เหี่ยว

-กินไขมันดี คนไม่ค่อยรู้ว่าสมองคือก้อนไขมัน ซึ่งจำเป็นต้องมีไขมันดีไปทดแทนส่วนที่สึกหรอ แนะนำให้กินไขมันดี

ระหว่างวัน จำพวกน้ำมันปลา สารสกัดใบแปะก๊วย ปลาที่มีไขมันดีอย่างปลาแซลมอน นมถั่วเหลือง วิตามินรวม

น้ำมันพริมโรส เป็นน้ำมันดีที่ทำให้เซลล์ชุ่มน้ำ ส่วนวิตามินซีกินแล้วสดชื่น

-นั่งสมาธิวันละ 12 นาที หลังจากตื่นนอนแล้วให้ตั้งสติและนั่งสมาธิทุกเช้า วันละ 12 นาที เพื่อให้สมองเข้าสู่ช่วงที่มี

คลื่น Theta ซึ่งเป็นคลื่นที่ผ่อนคลายสุดๆ และเกิด Mental Imagery สามารถจินตนาการเห็นภาพและมีความคิด

สร้างสรรค์

-ใส่ความตั้งใจ การตั้งใจในสิ่งใดก็ตาม เหมือนการโปรแกรมสนองว่านี่คือสิ่งที่ต้องเกิดระหว่างวัน สมองจะปรับ

พฤติกรรมเราให้ไปสู่เป้าหมายนั้น

-หัวเราะและยิ้มบ่อยๆ ทุกครั้งที่ยิ้มหรือหัวเราะจะมีสารเอนดอร์ฟินซึ่งเป็นสารแห่งความสุขหลั่งออกมา

-เรียนรู้สิ่งใหม่ทุกวัน สิ่งใหม่ในที่นี้ หมายถึงสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่น กินอาหารร้านใหม่ๆ รู้จักเพื่อน

ใหม่ อ่านหนังสือเล่มใหม่ กระตุ้นให้อยากเรียนรู้และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ไปเรื่อยๆ เมื่อมีความสุขก็ทำให้มีความคิด

สร้างสรรค์

-ให้อภัยตนเองทุกวัน ขณะที่การไม่ให้อภัยตัวเอง โกรธคนอื่น โกรธตัวเอง ทำให้เปลืองพลังงานสมอง

-เขียนบันทึกถึงสิ่งดีๆ ฝึกเขียนขอบคุณสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันลงในสมุดบันทึก เพราะการเขียนเรื่องดีๆ ทำให้

สมองคิดเชิงบวก พร้อมกับหลั่งสารเคมีที่ดีออกมา ช่วยให้หลับฝันดี

-ฝึกหายใจลึกๆ สมองใช้ออกซิเจน 20-25 เปอร์เซ็นต์ของออกซิเจนที่เข้าสู่ร่างกาย การฝึกหายใจเข้าลึกๆจึงเป็นการส่ง

พลังงานที่ดี ไปยังสมอง

-อย่าลืมแบ่งปันข้อมูลดีๆ ให้คนอื่นเสมอ เพราะสมองของเราจะจดจำข้อมูลที่เราแบ่งปันให้คนอื่น

เป็น 10 ข้อที่ดูแลสมองที่ไม่ต้องรอแก่ก็ทำได้เลยตั้งแต่วันนี้ เพื่อยืดอายุเวลาให้สมองทำงานได้อย่างใจเรา

นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 534 ปีที่ 23 มกราคม 2564

11 ตุลาคม 2564

By STY/Lib

Views, 41