เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

บทความด้านสุขภาพจิต

อัพเดตการสร้างสุขภาพวะสู้โรคระบาดและโรคเรื้อรัง (ตอนที่1)

29 WELLNESS TIPS อัพเดตการสร้างสุขภาพวะสู้โรคระบาดและโรคเรื้อรัง (ตอนที่1)

เรื่องพิเศษ... โดย... พรอรุณ อินชูเดช, ปกวิภา

การดูแลสุขภาพเชิงป้องกันมีปัจจัยที่สำคัญคือ อาหาร และการออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่ช่วยเสริมให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ตามปกติ

ชีวจิต สนับสนุนให้คนใส่ใจในการทำกิจวัตรพื้นฐานทั้ง 2 ข้อนี้ผ่านการนำเสนอเสนอเนื้อหาโดยคอลัมนิสต์คัดสรรทั้ง 4 ท่าน ที่จะมาเผยเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพ เพื่อช่วยให้คนไทยทุกคนผ่านวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ไปด้วยกันค่ะ

OUR LEGENDARY FOOD MASTER ตัวจริงเรื่องอาหารชีวจิตเผยสูตร “ยาอายุวัฒนะ”

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ป้ายุง-ผกา เส็งพานิช กูรูอาหารชีวจิตคนนี้ก็ยังเป็น “ป้ายุงคนสวย” เสมอ

แน่นอนว่า “ความสวย” ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงรูปลักษณ์ภายนอกเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายรวมถึงจิตใจที่แจ่มใสเบิกบาน เมตตา และพร้อมให้ความรู้กับทีมนิตยสาร ชีวจิต ตลอดมา

ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวทำให้ป้ายุงซึ่งเป็นทั้งผู้รังสรรค์เมนูชีวจิตและกินอาหารชีวจิตเป็นประจำ จึงทั้งแข็งแรงและดูอ่อนวัยจนแทบไม่น่าเชื่อว่าปีนี้ป้ายุงอายุเลยหลัก 7 แล้ว

ในสถานการณ์ปัจจุบันวิกฤติสุขภาพที่เกิดขึ้นส่งผลต่อคนไทยหลายด้าน ป้ายุงจึงฝากคำแนะนำในการปรับวิถีชีวิตเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงเกินคาดเอาไว้ 6 ข้อ ดังนี้

ข้อที่ 1 เมื่อการแพทย์ทางเลือกคือตัวช่วยสำคัญ

“ตอนนี้ป้าว่าทุกคนหันมาตระหนักหรือหันมาดูแลสุขภาพกันมากกว่าเดิม ทุกคนเริ่มมองหาแนวทางของตัวเอง อย่างที่ทราบกันดีว่าเดี๋ยวนี้มีหลายแนวทางให้เลือก”

“ในส่วนตัวป้าและจากการมองคนรอบๆ ข้าง รวมถึงข่าวสารในช่วงนี้ ป้าคิดว่า แพทย์แผนทางเลือกโดยเฉพาะการใช้สมุนไพรมีบทบาทเยอะมากในการใช้เพิ่มภูมิคุ้มกันต่อสู้กับเชื้อไวรัสต่างๆ”

“ถือเป็นความโชคดีของชีวจิตที่ว่า วิถีชีวจิตเน้นการใช้ธรรมชาติหรือสมุนไพรเป็นหลักการดูแลตัวเองอยู่แล้ว ป้าจึงยังไม่ได้ข่าวว่าคนที่ดูแลตัวเองแบบชีวจิตเป็นโควิดสักคนเดียว”

ข้อที่ 2 ใช้ประโยชน์จากสมุนไพรใกล้ตัวให้คุ้นเคย

“สมัยก่อนอาจารย์สาทิศ อินทรกำแหง มักบอกว่า การดูแลตัวเองตามแนวทางชีวจิตสามารถป้องกันไข้หวัด เชื่อไวรัสได้ทุกชนิด ป้าก็ดื่มน้ำขิง น้ำอาร์ซี น้ำเอนไซม์มา 20 ปี โดยที่เราไม่เคยคิดว่าในวันหนึ่งจะเกิดเชื้อไวรัสโควิดขึ้น”

“ป้าไม่เคยต้องหาหมอเพราะป่วย ป้าใช้สมุนไพรในการดูแลตัวเอง เช่น ท้องอืดท้องเฟ้อก็กินขิง ตะไคร้ ขมิ้นชัน มีไข้กินฟ้าทะลายโจร ทุกคนสามารถดูแลตัวเองด้วยสมุนไพรได้ถ้ามีความรู้ และความรู้นี้ก็หาได้ไม่ยาก ในนิตยสารชีวจิตมีทุกฉบับ แม้จะเป็นฉบับเก่าก็ยังสามารถนำกลับมาใช้หาความรู้ได้ตลอด”

“ที่สำคัญป้าจะบอกว่า การดูแลตัวเองแบบชีวจิตไม่จำเป็นต้องมีอายุมาก ป้าเริ่มใช้ชีวจิตตอนอายุ 50 ป้ายังมีสุขภาพแข็งแรงขนาดนี้ ถ้าหนุ่มๆ สาวๆ รีบหันมาดูแลสุขภาพของตัวเองได้เร็ว ก็จะยิ่งช่วยชะลอวัยได้อย่างแน่นอน”

ข้อที่ 3 กิจวัตรยามเช้าสไตล์ชีวจิต

“ป้าจะตื่นประมาณหกโมงเช้ามาวิ่งบนลู่วิ่งประมาณ 40-60 นาที ในระหว่างวิ่งก็จะดูข่าวหรือคลิปความรู้เรื่องสุขภาพเพลินๆ ช่วยให้เราลืมความเหน็ดเหนื่อย ทำให้ออกกำลังกายได้นาน”

“ต่อมาเป็นเรื่องการอาบน้ำทั้งก่อนและหลังออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า จากนั้นก่อนกินอาหารเช้าก็จะดื่มน้ำอาร์ซีแล้วทำเมื้อเช้าง่ายๆ ซึ่งส่วนใหญ่ป้าจะกินกรีนโยเกิร์ตใส่งาขาวหรืองาดำหรือจมูกข้าว กินคู่กับผลไม้ที่ไม่หวาน เช่น แก้วมังกร มะละกอ แอ๊ปเปิ้ล ราดด้วยน้ำเสาวรสเพื่มความเปรี้ยวตามรสชาติที่เราชอบ และโรยมูสลี่ข้าวโอ๊ตเพื่อให้ได้คาร์โบไฮเดรต”

ข้อที่ 4 มื้อกลางวันและมื้อเย็นเน้นผัก

“ช่วงสายๆ หน่อยป้าก็จะดื่มน้ำขิง ส่วนมื้อกลางวันขึ้นอยู่กับว่าเราอยู่ที่ไหน ถ้าไปข้างนอกป้าจะทำข้าวต้มกับผัดผักใส่กล่องไปด้วย ป้าเป็นคนที่ชอบกินผัดผักมาก แค่ใส่ผักต่างๆ กระเทียม ซีอิ๊วขาว ป้าก็สามารถกินได้แล้ว หรือถ้าถ้าหากอยู่บ้านในตอนกลางวัน ป้าจะกินแค่กับข้าว 1-2 อย่าง ขอแค่มีเมนูผักป้าก็สามารถอยู่ได้แล้ว”

“เมื่อว่างระหว่างวันจะดื่มน้ำเอนไซม์ ซึ่งทุกคนสามารถดื่มได้ทั้งแบบแยกกากและไม่แยกกาก ได้ประโยชน์ไม่ต่างกัน จากนั้นในมื้อเย็นเราไม่ควรกินเยอะ เพราะใกล้เวลานอน”

“เมนูมื้อเย็นส่วนใหญ่ก็จะเป็นเมนูที่ย่อยง่ายอย่างซุปกับสลัด ซุปในที่นี้รวมไปถึงแกงเลียง แกงส้ม แกงมะละกอ หรือแกงอะไรก็ได้ที่ไม่ใส่กะทิ เน้นไปที่เมนูผัก ทำให้ป้าไม่เคยมีปัญหาเรื่องการขับถ่ายเลย”

ข้อที่ 5 นอนแต่หัวค่ำและเสริมด้วยวิธีกำหนดลมหายใจ

“เมื่ออายุมากขึ้นป้าพยายามจะนอนให้เร็ว แม้อาจยังทำไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ตาม เวลาที่นอนไม่หลับป้าใช้วิธีกำหนดลมหายใจ โดยหายใจเข้า-พุท หายใจออก-โธ หรือบางครั้งก็ใช้วิธีของอาจารย์มิตซูโอะ คือ หายใจเข้าทางจมูกแล้วก็ให้รู้สึกว่าลมหายใจค่อยๆ ไล่ไปออกทางปลายเท้า ซึ่งเป็นกุศโลบายให้ใจของเราอยู่กับตัวไม่คิดฟุ้งซ่านนั้นเอง”

ข้อที่ 6 เลือกวิธีที่ใช้ในรูปแบบของตนเอง

“แต่ละคนมีพื้นฐานสุขภาพและไลพ์สไตล์ที่แตกต่างกัน ปัจจุบันนี้มีแนวทางในการดูแลสุขภาพที่หลากหลายและง่ายยิ่งขึ้น ป้าเห็นว่าองค์ความรู้เหล่านี้ควรจะมีการบอกเล่าให้เข้าใจและปฏิบัติตามได้ง่าย เพื่อให้ทุกคนนำไปปรับใช้ให้เหมาะสม”

“เมื่อเราเลือกวิธีการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมและลงตัวกับวิถีชีวิตตนเองได้แล้ว จะทำให้เราปฏิบัติตามได้ต่อเนื่อง ไม่ฝืนใจ และรู้สึกมีความสุขกับการดูแลสุขภาพได้อย่างยั่งยืน”

EASY GINGER TER ป้ายุงแจกสูตรน้ำขิง เครื่องดื่มยุคโควิด”

ช่วงที่โควิดระบาดอย่างหนักจะเห็นได้ว่าเกิดกระแสใช้สมุนไพรมากขึ้น โดยเฉพาะการดื่มน้ำขิง เพราะนอกจากขิงจะมีสรรพคุณช่วยแก้อาการจุกเสียดแน่นเฟ้อแล้ว ยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ลดอาการไอ และยับยั้งเชื้อไวรัสที่ก่อโรคในทางเดินหายใจได้ ป้ายุงจึงมักดื่มน้ำขิงเป็นประจำ โดยมี

วิธีทำดื่มเองง่ายๆ ดังนี้

1. ใช้ขิงแก่ 300 กรัม ปอกเปลือกขิงสด ล้างให้สะอาด

2. นำขิงที่เตรียมไว้ใส่เครื่องปั่น เติมน้ำสะอาด 1 ลิตรตามลงไป และปั่นให้ละเอียด

3. ใช้ผ้าขาวบางกรองเอาแต่น้ำขิง แล้วนำไปต้มให้เดือด

4. ทิ้งไว้ให้เย็น กรอกใส่ขวดแช่ตู้เย็น สามารถเก็บได้หลายวัน

วิธีการนำออกมาดื่ม ควรดื่มวันละ 1 แก้ว โดยนำหัวน้ำขิงที่แช่ตู้เย็นไว้มาผสมน้ำร้อน จะได้น้ำขิงที่มีรสชาติเผ็ดร้อน ฉะนั้นไม่ควรดื่มเกิน 1 แก้วต่อวัน และคนที่มีไข้ก็ไม่ควรดื่มนะคะ

(อ่านต่อตอนหน้า•)

นิตยสารชีวจิต ปีที่ 23 ฉบับที่ 553 เดือนตุลาคม 2564

27 ธันวาคม 2564

By STY/Lib

Views, 267