เย็นศิระเพราะพระบริบาล ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

ตระหนักไม่ตระหนก covid-19 ตระหนักไม่ตระหนกก้าวผ่านวิกฤติ covid-19

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
รองนายกรัฐมนตรี รมต.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
รมช.สาธารณสุข: กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ยินดีต้อนรับ: อธิบดีกรมสุขภาพจิต พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมต่อต้านการใช้สารพิษฆ่าหญ้า คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต

บทความด้านสุขภาพจิต

ลดเสี่ยงโรคติดเชื้อกลุ่มโรคหัวใจ

7 TIPS ลดเสี่ยงโรคติดเชื้อกลุ่มโรคหัวใจ

เรื่องโดย ศิริกร โพธิจักร

แพทย์หญิงเดบอรา คลีเมนต์ แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว ประจำโรงพยาบาล

Northwestern Medicine Lake Forest Hospital สหรัฐอเมริกา

อธิบายวิธีลดเสี่ยงโรคติดเชื้อ โดยเฉพาะกลุ่มโรคหวัด ดังนี้

● เพิ่มความชื้นในอากาศ

ในกรณีที่คุณอยู่ในที่ที่อากาศแห้งและเย็น ควรมีชามใส่น้ำสะอาดวางไว้ในห้องนอน การเพิ่มความชื้นในอากาศที่หายใจเข้าไปจะช่วยให้โพรงจมูกไม่แห้งมาก ช่วยรักษาสมดุล

จุลินทรีย์ดีที่อาศัยอยู่ในนั้นให้ช่วยดักจับ เชื้อโรคแปลกปลอมได้

● กินอาหารที่มีวิตามินดี

เช่น นมถั่วเหลือง เห็ด น้ำมันตับปลา ปลานิล ปลาทับทิม ปลาตะเพียน ปลาทูน่า และรับแสงแดดเป็นประจำ

● กินอาหารที่มีสังกะสีเป็นประจำ

เช่น อาหารทะเล โดยเฉพาะหอยนางรม เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ข้าวกล้อง ถั่วลิสง และงา

● กินอาหารที่มีโพรไบโอติก

เช่น คอมบูฉะ ผักดอง โยเกิร์ต เทมเป้ นัตโตะ เพื่อปรับสมดุลจุลินทรีย์ดีในลำไส้ และถ้าเป็นไปได้ควรทำเอง จะได้มั่นใจเรื่องความสะอาดปลอดภัย

● ทำความสะอาดโทรศัพท์มือถืออยู่เสมอ

งานวิจัยของมหาวิทยาลัยแอริโซนา สหรัฐอเมริกา พบว่า โทรศัพท์มือถือเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคมากกว่าฝารองนั่งชักโครก 10 เท่า

● ปฏิบัติตามสุขอนามัยพื้นฐานในยุคโรคระบาด

ได้แก่ สวมหน้ากากอนามัยเป็นประจำ ล้างมือบ่อยๆ ไม่ใช้มือขยี้ตาหรือจับใบหน้า

สุดท้ายต้องนอนให้ครบ 6-8 ชั่วโมง ดื่มน้ำวันละ 1.5-2 ลิตร กินผักผลไม้ให้ได้วันละ 500 กรัม และลดความเครียด ระบบภูมิคุ้มกันจึงจะทำงานได้ดี

นิตยสารชีวจิต ปีที่ 24 ฉบับ 557 16 ธันวาคม 2564

13 มกราคม 2565

By STY/Lib

Views, 34