02 149 5555 ถึง 60

 

กลเม็ดคลายเครียดเมื่อต้องทำงานอยู่บ้านนานๆ

กลเม็ดคลายเครียดเมื่อต้องทำงานอยู่บ้านนานๆ

สิ่งละอันพันละน้อย 'นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ

เมื่อรู้จักพักกายพักสติ รู้ตน คิดบวก งานก็ได้ผล คนก็ได้สุข

สาวออฟฟิศท่านหนึ่ง เจ้านายให้ ทำงานอยู่ที่บ้าน (work from home) และติดต่อสื่อสารกันทางออนไลน์ เธอจึงกลับไปอยู่กับครอบครัวที่บ้านต่างจังหวัด

วันๆนั่งทำงานอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์อุดอู้อยู่ แต่ในห้องทำงาน นานวันเข้า เธอรู้สึกเครียดจิตใจไม่ปลอดโปร่ง ปวดตึง ปวดศีรษะ และต้นคอ บางคืนนอนไม่หลับ เพราะสมองครุ่นคิดแต่เรื่องงาน

วันหนึ่งเธอได้รับคำแนะนำจากหมอที่รู้จักมักคุ้น และลงมือทำตามทันที่

เพียงสัปดาห์แรกเธอก็รู้สึกดี รู้สึกมีชีวิตชีวา ศีรษะเบาสบาย จิตใจปรอดโปร่ง มีความสนุกสนานเบิกบาน และมีสมาธิอยู่กับงานที่ทำ ช่วงกลางคืนก็นอนหลับได้ดีขึ้น

สิ่งที่เธอปฏิบัติ ก็ คือ

พักงาน เปลี่ยนอิริยาบถ ลุกจากที่นั่งทุกๆ 1 ชั่วโมง หันมาทำโน่น ดูนั่น สัก 5-10 นาที เช่น ทำการบริหารกายยืดเส้นสาย ดื่มน้ำ เช้าห้องน้ำ เดินเล่น ชื่นชม ธรรมชาติ(สายลม แสงแดด ท้องฟ้า ต้นไม้ ดอกไม้ ผี เสื้อ) หรือศิลปกรรม (ภาพวาดแจกันดอกไม้)

เดินเล่น พักผ่อน ออกกำลังกาย ในบิเวณสวนหรือที่โล่งแจ้งในบ้านหรือใกล้บ้าน ในยามเช้าลั้ย็น สัก 20-30 นาที โดนแสงแดดอ่อนๆ ชมธรรมชาติ บางครั้งชวนลูกเล็กและคนในบ้านไปเดินเล่นด้วยกัน

ไม่ว่าทำอะไร ก็ฝึกให้มีสติ (ตั้งจิตให้นิ่ง ช้า-ใส-ตื่น-รู้) ให้มีความรู้ตัวรู้ตน ไม่เผลอไม่หลับ ใส่ใจ จดจ่อ ชื่นชมสิ่งที่อยู่ตรงหน้า( เช่น ดื่ม น้ำ กินข้าว ล้างจาน กวาดบ้าน ถูบ้าน ซักผ้า รีดผ้า นั่ง นอน ยืน เดิน ออกกำลังกาย ชมธรรมชาติ ทำงานต่างๆ เล่นกับลูก พูดคุยกับผู้คนต่างๆ) ขณะเดียวกันก็มีสติตามดูรู้ทันความคิด อารมณ์ ความรู้สึกที่เกิดขึ้นในใจ โดยตามดูเฉยๆ ไม่ปรุงแต่ง ก็จะเกิดการคิดบวกและคิดสร้างสรรค์ จัดการกับสถานการณ์ต่างๆ ไปตามเหตุปัจจัย โดยไม่ใช้อารมณ์หรือตอบโต้ให้เกดผลลบตามมา

หมอชาวบ้าน ปีที่ 43 ฉบับที่ 514 กุมภาพันธ์ 2565

22 February 2565

By STY/Library

Views, 536

 

Preset Colors