02 149 5555 ถึง 60

 

เทคนิคช่วยให้คุณภาพการนอนดี สุขภาพดี

BETTER SLEEP, BETTER HEAL TH

เทคนิคช่วยให้คุณภาพการนอนดี สุขภาพดี

เกร็ดสุขภาพ เรื่องโดย... ศิริกร โพธิจัทร

ดอกเตอร์เซลบี แฮริส ผู้เขียนหนังสือ The Women’s Guide to Overcoming Insomnia ให้เทคนิคดีๆ เพื่อคุณภาพการนอนที่ดี ดังนี้

⧫ การเข้านอนแต่หัวค่ำอาจไม่ใช่เรื่องดี หากคุณรู้สึกว่ายังไม่ง่วงแล้วเข้านอนทั้งๆ ที่รู้สึกแบบนั้น คุณภาพการนอนหลับก็จะไม่ดี จงเข้านอนเมื่อคุณรู้สึกง่วงจริงๆ จะดีกว่า

⧫ ออกกำลังกายช่วง 16.00-18.00 น. และให้เลือกการออกกำลังกายที่มีความหนักปานกลาง อย่าหนักมากไป จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและหลับง่ายขึ้น ถ้าออกกำลังกายเลยจากเวลานี้ไป และถ้ายิ่งเป็นการออกกำลังกายที่มากเกินไป ร่างกายจะหลั่งอะดรีนาลีนออกมา ทำให้คุณรู้สึกตื่นตัวและนอนไม่หลับ

⧫ อย่านอนชดเชย กรณีที่คืนก่อนคุณนอนน้อยเกินไป เช่น ได้นอนเพียง 3-4 ชั่วโมง ไม่ควรมานอนชดเชยในช่วงกลางวัน เพราะการทำเช่นนั้นจะส่งผลให้คุณนอนหลับได้ยากขึ้นในคืนต่อมา

⧫ ดื่มน้ำให้เพียงพอ ไม่ได้หมายความถึงการดื่มน้ำก่อนนอน แต่คุณต้องดื่มน้ำให้เพียงพอตลอดวัน การทำเช่นนี้จะทำให้ร่างกายเกิดความผ่อนคลายและส่งผลต่อสุขภาพการนอน ทำให้หลับได้ต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ดื่มน้ำน้อย ผลออกมาคือกลุ่มที่ดื่มน้ำน้อยนอนได้ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง

⧫ อาบน้ำอุ่นสลับน้ำเย็น ก่อนเข้านอน 1 ชั่วโมงให้อาบน้ำอุ่น 10 นาที และปิดท้ายด้วยการอาบน้ำเย็น 10 นาที วิธีนี้จำทำให้ร่างกายผ่อนคลายและเข้าสู่การนอนหลับได้ง่าย

⧫ ใช้น้ำมันหอมระเหย กลิ่นยอดนิยมที่ช่วยให้เกิดความผ่อนคลายคือ ลาเวนเดอร์ ถัดมาคือกระดังงา คาโมมายล์ มะกรูด ไม้จันทน์ สนซีดาร์ แนะนำให้หยดใส่ในน้ำอุ่นที่แช่น้ำอาบก่อนนอน 10-15 หยด หรือหยดใส่น้ำมันนวด จากนั้นนำมานวดให้ทั่วร่างกาย ได้แก่ ฝ่ามือ ฝ่าเท้า ต้นคอ บ่า ไหล่

⧫ ปรับห้องนอนให้พร้อม ห้องนอนที่ดีไม่ควรมีอากาศร้อนเกินไป อุณหภูมิที่แนะนำคือ 19-25 องศาเซลเซียส ใช้ไฟส่องสว่างที่มีคุณสมบัติถนอมสายตาและกำลังไฟไม่สูงมาก ปิดม่านไม่ให้แสงจากภายนอกส่องเข้ามา

⧫ งดใช้อุปกรณ์สื่อสาร ปิดโทรศัพท์ วางอุปกรณ์สื่อสารไว้ในห้องทำงานหรือโต๊ะทำงาน ไม่ควรนำอุปกรณ์สื่อสารมาทำงานต่อบนเตียงนอน

อย่าลืมปิดเสียงรบกวนต่างๆ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ห้องนอนสงบ น่านอนยิ่งขึ้น

นิตยสารชีวจิต ปีที่ 24 ฉบับที่ 561 เดือน 16 กุมภาพันธ์ 2565

16 March 2565

By STY/Library

Views, 574

 

Preset Colors