02 149 5555 ถึง 60

 

ภาวะ Post Covid-19 Syndrome กับการรับประทานอาหาร ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย

ภาวะ Post Covid-19 Syndrome กับการรับประทานอาหาร ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย

ภาวะ Post Covid-19 Syndrome คือ ภาวะของผู้ป่วยที่หายจากโรค ฉนอรก -19 แต่ยังคงมีอาการอยู่ แม้ผลตรวจร่างกายจะไม่พบเชื้อ Covid-19 แล้วก็ตาม ซึ่งอาการที่พบได้แตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละราย ได้แก่ เหนื่อยล้า ไม่มีแรง ปวดศีรษะ วิงเวียน ไม่มีสมาธิ ไม่ได้กลิ่นหรือไม่รู้รส ใจหวิวใจสั่น ใจเต้นเร็วและแรง เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก หายใจถี่ ไอ เจ็บตามข้อหรือกล้ามเนื้อ เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ และซึมเศร้า วิตกกังวล โดยอาการเหล่านี้อาจเป็นอยู่นานมากกว่า 4 สัปดาห์หลังจากติดเชื้อครั้งแรก หรืออาจเรื้อรังต่อเนื่องนานกว่า 12 สัปดาห์

ภาวะ Post Covid-19 Syndrome เปรียบเสมือนภาวะ ลมปลายไข้ ตามทฤษฎี การแพทย์แผนไทย กล่าวคือ ภาวะความผิดปกติเล็กๆ น้อยๆ ที่มักเกิดขึ้นหลังการฟื้นไข้ หรือหายจากความเจ็บป่ยบางอย่าง ผู้ป่วยสามารถดูแลตนเองเบื้องต้นได้ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายตามความเหมาะสม เพื่อเป็นการบริหารปอดและฝึกการหายใจนอกจากนี้การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็เป็นอีกอีกแนวทางหนึ่งที่ใช้ในการดูแลสุขภาพได้ ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยนั้นการรับประทานอาหารถือเป็นวิธีหนึ่งที่ใช้เพื่อปรับสมดุลธาตุในร่างกาย

สำหรับผู้ที่เบื่ออาหาร

แนะนำเมนู มะระผัดไข่ เนื่องจากมะระ มีรสขม มีสรรพคุณปรับสมดุลของธาตุไฟ ช่วยลดความร้อนในร่างกาย บำรุงน้ำดี และช่วยเจริญอาหาร แต่เมนูนี้อาจไม่เหมาะกับผู้ที่มีเสมหะในลำคอ เนื่องจากรสมันที่มาจากไข่และน้ำมันอาจทำให้เสมหะเพิ่มมากขึ้นได้ สำหรับผู้ที่มีเสมหะในลำคอ แนะนำให้รับประทานเป็น แกงจืดมะระแทนได้

สำหรับผู้ที่มีอาการไอ

แนะนำน้ำมะนาว น้ำกระเจี๊ยบ และน้ำตรีผลา เนื่องจากเมนเหล่านี้,รสเปรี้ยว ช่วยบรรเทาอาการไอและขับเสมหะ นอกจากนี้ยังช่วยดับกระหาย คลายร้อน ช่วยให้สดชื่นด้วย แต่เมนูนี้อาจไม่เหมาะกับผู้ที่มีอาการถ่ายเหลว เพราะสมุนไพรรสเปรี้ยว มีฤทธิ์ช่วยระบาย อาจทำให้ขับถ่ายมากเกินไป

สำหรับผู้ที่มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า ไม่มีกำลัง

แนะนำเมนู ยำถั่วพูใส่กุ้ง ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ และผัดผักรวมมิตรใส่เห็ด เป็นเมนูที่มี ชนิดต่างๆ ซึ่งสมุนไพรสมัน มรสรรพคุณบำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย บำรุงธาตุดินแต่เมนูเหล่านี้อาจไม่เหมาะกับผู้ที่มีอาการท้องอูด ระบบย่อยอาหารไม่ดีเนื่องจากรสมันทำให้ย่อยยากและอาหารจำพวกถั่วทำให้เกิดลมภายในท้องได้ในผู้ที่มีอาการอ่อนเพลีย และมีอาการท้องอืดแนะนำเป็นเมนูต้มยำปลาน้ำใส เนื่องจากมีส่วนประกอบของสมุนไพรรสร้อน เช่น ใบมะกรูด ตะไคร้ พริก ข่า หอมแดง ที่ช่วยกระตุ้นและกระจายเลือดลมให้ไหลเวียนดีขึ้นดีขึ้นและยังช่วยปรับสมดุลธาตุลมและไฟนอกจากนี้เนื้อปลายังเป็นเนื้อสัตว์ชนิดย่อยได้ง่ายอีกด้วย

สำหรับผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับ

แนะนำเมนู แกงขี้เหล็ก เนื่องจากดอกและยอดอ่อนของต้นขี้เหล็ก มีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆที่ช่วยให้นอนหลับสบาย แต่เมนูนี้ อาจไม่เหมาะกับผู้ ที่มีอาการถ่ายเหลวเพราะขี่เหล็กมีฤทธิ์ระบายจะทำให้ขับถ่ายมากเกินไปจนเกิดอาการอ่อนเพลียได้

แนะนำ ยาชงเกสรทั้งห้า ซึ่งประกอบด้วยสมุนไพรที่เป็นดอกไม้ 5 ชนิด ได้แก่ มะลิ พิกุล สารภี บุนนาค เกสรบัวหลวง เป็นพิกัดยาสมุนไพรที่มีรสหอมเย็น มีสรรพคุณแก้ร้อนในกระหายน้ำบำรุงหัวใจแก้ไข้ แก้ลมวิงเวียน แก้ใจหวิวใจสั่น แต่เมนูนี้อาจไม่เหมาะกับผู้ที่แพ้เกสรดอกไม้ และไม่ควรรับประทานติดต่อกันนานเกิน 1 เดือน

ศิริราชประชาสัมพันธ์

ปีที่ 34 ฉบับที่ 451 กุมภาพันธ์ 2565

4 April 2565

By STY/Library

Views, 855

 

Preset Colors